Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các cấp, ngành chỉ đạo quyết liệt, tập trung cao nhất cho công tác phòng dịch

  

08:08 01/05/2021

Nhấn mạnh nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn rất lớn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đề nghị các cấp, ngành chỉ đạo một cách quyết liệt, tập trung cao nhất cho công tác phòng dịch Covid-19.

Sáng nay (1/5) Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tổ chức giao ban trực tuyến với các sở, ban, ngành và địa phương để triển khai một số nhiệm vụ cấp bách ứng phó với dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải - Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu - Phó Trưởng ban BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đồng chủ trì điểm cầu tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Báu Hà, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng với gần 800 đại biểu tham dự tại các điểm cầu huyện, thị, thành phố.


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì.


Lãnh đạo các ban Đảng Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành tham dự.

Hà Tĩnh đã kịp thời truy vết, cách ly kịp thời những người tiếp xúc gần với các ca bệnh

Theo báo cáo từ Sở Y tế, hiện nay, Hà Tĩnh có 3 ca dương tính với Covid-19. Đây đều là những người nhập cảnh từ Lào đã được cách ly ngay tại khu cách ly KTX Mitraco. Hiện các ca bệnh đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cách ly, điều trị.


Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Lương Tâm báo cáo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thời gian qua.

Ngành y tế đã lập danh sách người có tiếp xúc gần, lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả người có tiếp xúc gần. Thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ các khu vực liên quan, hướng dẫn các trường hợp tiếp xúc gần thực hiện các biện pháp 5K, tránh lây nhiễm cho người khác.


Thượng tá Võ Tiến Nghị - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh: Duy trì nghiêm ngặt việc đổi lái, nhất là tuân thủ quy định chống dịch. Duy trì 25 tổ chốt với trên 350 người để siết chặt biên giới, ngăn chặn nhập cảnh trái phép, kiểm soát người lạ vào các khu vực biên phòng quản lý.

Toàn tỉnh hiện đang cách ly tập trung 320 người, trong đó 260 người tại khu ký túc xá Mitraco, 55 người tại Khu nhà F, Công ty Formosa Hà Tĩnh và 5 người tại khu cách ly các huyện, xã. Tổng số theo dõi tại nhà là 163 người, cách ly tại nhà 30 người.

Về tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đến nay đã có 7.750 người được tiêm phòng, đạt 90% kế hoạch.


Đại tá Lê Hồng Nhân - Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh: Hiện nay, các cơ sở cách ly của tỉnh vẫn còn trên 2.000 chỗ để đáp ứng nhu cầu cách ly từ Lào nhập cảnh về trên địa bàn; đề nghị các địa phương cần chủ động chuẩn bị thêm các khu cách ly để đáp ứng nhu cầu khi số lượng người nhập cảnh về đông.

Hiện nay, các bệnh viện, trung tâm có giường bệnh đã rà soát phương tiện, vật tư, hóa chất, nhân lực, xây dựng các phương án tiếp nhận, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nghi ngờ hoặc mắc bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Triển khai các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Sở Y tế chủ động triển khai điều trị khi có ca bệnh dương tính Covid-19 tại BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và BVĐK tỉnh.


Về công tác chuẩn bị cách ly tập trung, ngoài cơ sở cách ly tập trung của tỉnh tại khu ký túc xá Mitraco - thị xã Kỳ Anh, các huyện, thị xã, thành phố đã khẩn trương chuẩn bị cơ sở để cách ly F1 và kích hoạt các khu cách ly tập trung của huyện, sẵn sàng tiếp nhận cách ly tập trung khi có yêu cầu.

Nguy cơ dịch xâm nhập vào cộng đồng rất cao

Hiện tại, Hà Tĩnh đã có 3 ca bệnh dương tính được cách ly ngay sau nhập cảnh, những ngày tới có thể tiếp tục phát hiện các ca dương tính là F1 của 3 bệnh nhân này. Từ các yếu tố: người nhập cảnh và các trường hợp liên quan đến bệnh nhân các ca dương tính ở Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên; kỳ nghỉ lễ khiến sự giao lưu thông thương tăng lên, ngành y tế nhận định nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào cộng đồng ở địa bàn Hà Tĩnh là rất cao.


Giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Phúc Sơn: Do tinh hình dịch ở Lào diễn biến phức tạp, nhiều bà con đang làm ăn tại Lào có tâm lý lo lắng, vì vậy số lượng đăng ký về nước qua Đại sứ quán Việt Nam tại Lào là khá lớn.

Chính vì vậy, tại cuộc họp, các thành viên BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và các địa phương đã phân tích, thảo luận để đề ra một số giải pháp phòng, chống dịch. Trong đó, cần tăng tốc thực hiện việc truy vết các trường hợp đến/về từ các địa điểm có dịch đã được Bộ Y tế thông báo, các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh để tiến hành các biện pháp phòng dịch phù hợp.

Tăng cường tuần tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, cửa khẩu, cảng biển. Siết chặt quy trình tiếp nhận, vận chuyển, cách ly người nhập cảnh, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Quản lý chặt chẽ địa bàn dân cư, bảo đảm việc chấp hành nghiêm khai báo lưu trú, tạm trú, khai báo y tế.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu: Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, đề nghị các địa phương, đơn vị chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly khi có ca bệnh trong cộng đồng, nâng cao năng lực truy vết. Tiếp tục rà soát, bổ sung kế hoạch phòng chống dịch bệnh Covid-19 trước diễn biến mới; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid -19 với các cấp độ, triển khai phương án bệnh viện dã chiến khi cần thiết.

Đặc biệt là, tiếp tục rà soát, bổ sung kế hoạch phòng chống dịch bệnh Covid-19 trước diễn biến mới. Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị đảm bảo cho việc thu dung, điều trị các trường hợp mắc bệnh. Các địa phương khẩn trương rà soát phương án/kế hoạch phòng, chống dịch của địa phương và phương án cách ly cộng đồng để chủ động đáp ứng diễn biến dịch bệnh.

Gác lại những việc chưa cần thiết để tập trung cho chống dịch

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải khẳng định, dịch đang diễn biến hết sức phức tạp, Hà Tĩnh đã ghi nhận 3 ca bệnh Covid-19 trong khu cách ly. Vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, nếu không kiểm soát tốt nơi tuyến biên giới và người dân vẫn có tâm lý chủ quan, không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch thì nguy cơ dịch xâm nhập, bùng phát là rất lớn.


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đề nghị các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đề nghị các cấp, ngành cần vào cuộc quyết liệt, gác lại những việc chưa cần thiết để tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Trong đó, chú trọng làm tốt hoạt động thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân đối với việc tuân thủ các giải pháp phòng chống dịch.

Bộ đội biên phòng cần tăng cường lực lượng, kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn triệt để nguy cơ nhập cảnh ở tuyến biên giới. Cấp ủy, chính quyền các địa phương có đường biên giới cần vào cuộc, cùng với lực lượng biên phòng kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn nhập cảnh trái phép.

Cần siết chặt quy trình tiếp nhận, vận chuyển, cách ly người nhập cảnh, trong đó cần phân loại, điều tra kỹ từng công dân, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Thực hiện kịp thời truy vết các trường hợp nghi nhiễm để có biện pháp chuyên môn phù hợp.

Các lực lượng chức năng và các địa phương quản lý chặt chẽ địa bàn dân cư, thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” bảo đảm việc chấp hành nghiêm khai báo lưu trú, tạm trú, khai báo y tế.

Ngành y tế bảo đảm năng lực của các bệnh viện trong việc điều trị, cách ly người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19; bảo đảm cán bộ, lực lượng chuyên môn trong ngành đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

“Các thành viên BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các địa phương cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch trong tình hình hiện nay”- Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh.

Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện