Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Thành công của cuộc bầu cử nhân lên niềm tin, tạo động lực để Hà Tĩnh đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống

  

00:26 24/05/2021

Hà Tĩnh vừa hoàn thành cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và ngày 23/5 đã thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân. Ngay sau ngày bầu cử, đồng chí Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh đã dành thời gian trao đổi với báo chí về kết quả quan trọng này.


PV. Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại Hà Tĩnh đã thành công tốt đẹp. Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của cuộc bầu cử?

Đồng chí Hoàng Trung Dũng: Cùng với cả nước, Hà Tĩnh thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong bối cảnh cùng lúc thực hiện 3 nhiệm vụ chính: phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện công tác bầu cử và đẩy mạnh phát triển KT-XH, đưa Nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng Hà Tĩnh đã tập trung cao nhất để lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ công tác bầu cử.


Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh và đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra hoạt động chuẩn bị bầu cử tại huyện Vũ Quang.


Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải đến kiểm tra khu vực bầu cử số 2, xã Xuân Giang (Nghi Xuân).


Theo đó, công tác chuẩn bị bầu cử được triển khai kỹ lưỡng, chặt chẽ, khoa học, bám sát kế hoạch, đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, yêu cầu theo luật định. Trong đó, các khâu quán triệt, phổ biến Luật Bầu cử, các văn bản hướng dẫn của Hội đồng bầu cử (HĐBC) quốc gia, của tỉnh được thực hiện kịp thời. Việc chuẩn bị nhân sự tham gia ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND được tiến hành đúng quy định, dân chủ, khách quan, đảm bảo cơ cấu, thành phần, tiêu chuẩn. Các kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử được triển khai nghiêm túc, đồng bộ. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, giám sát, kiểm tra việc chuẩn bị bầu cử... được thực hiện đúng quy định của Luật Bầu cử.


Xã Kỳ Trung phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện Kỳ Anh tuyên truyền bầu cử lưu động trên các tuyến đường để đưa thông tin đến với cử tri.


Trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, việc tổ chức các hội nghị hiệp thương, tiếp xúc cử tri, thực hiện vận động bầu cử được tiến hành linh hoạt, hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Nhiều địa phương đã có những cách làm phù hợp, sáng tạo trong công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, qua hệ thống truyền thanh cơ sở, phát huy các tiện ích trên nền tảng mạng xã hội.


Thông điệp 5K phòng dịch Covid-19 của Bộ Y tế được các tổ bầu cử hết sức quan tâm và chuẩn bị chu đáo trước ngày hội lớn.


Đặt yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe Nhân dân lên hàng đầu, trong quá trình tổ chức, các địa phương đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để chủ động xây dựng kịch bản với những phương án, kế hoạch cụ thể và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trước, trong và sau ngày bầu cử. Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng trong cả quá trình tổ chức, dù diễn biến dịch phức tạp, thậm chí có những thời điểm dịch có nguy cơ lan rộng trong cộng đồng khi cả tỉnh có 9 ca lây nhiễm Covid-19 nhưng các hoạt động chuẩn bị bầu cử vẫn diễn ra đảm bảo tiến độ, tuyệt đối an toàn.


Đối với những công dân đang thực hiện cách ly tại nhà, cơ sở cách ly tập trung và khu vực điều trị cho các ca bệnh mắc Covid-19, các tổ bầu cử cùng với tổ y tế đã đưa hòm phiếu lưu động đến tại nhà, khu cách ly và nơi điều trị để công dân thực hiện quyền bầu cử.


Cuộc bầu cử nhiệm kỳ này, toàn tỉnh có hơn 850 ngàn cử tri, với 1.445 khu vực bỏ phiếu. Các địa phương đã rà soát, cập nhật thông tin, bổ sung danh sách cử tri, có phương án xử lý, bảo đảm tất cả các cử tri đều thực hiện quyền bầu cử. Công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất bên ngoài, bên trong khu vực bỏ phiếu được thực hiện đảm bảo; các khu dân cư có nhiều hình thức tuyên truyền trực quan tạo được không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày hội lớn.


Các địa phương trong tỉnh có nhiều hình thức tuyên truyền trực quan tạo được không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày hội lớn của dân tộc.


Cùng với cử tri cả nước, ngày 23/5, Hà Tĩnh có đã có 851.901/853.125 cử tri tham gia bỏ phiếu (đạt tỷ lệ 99,86%), đảm bảo tuyệt đối an toàn, dân chủ, bình đẳng, khách quan, đúng quy định. Cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ trong niềm phấn khởi, tin tưởng và đặt ra nhiều kỳ vọng với mỗi lá phiếu của mình.

PV. Vậy, đâu là yếu tố cơ bản làm nên thành công của cuộc bầu cử, thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy?

Đồng chí Hoàng Trung Dũng: Thứ nhất, Hà Tĩnh luôn bám sát các văn bản, chỉ đạo của Trung ương, lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử chủ động, bài bản, sát sao, phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh và của từng địa phương. Thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị, các quy định, hướng dẫn của Trung ương về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 46-CT/TU, ngày 07/8/2020 về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.


Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh Hoàng Trung Dũng chủ trì hội nghị triển khai nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (ảnh tư liệu).


Từ tháng 8/2020 đến tháng 5/2021, các cấp ủy Đảng, chính quyền, UBBC, Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và lãnh đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, công tác bầu cử nghiêm túc, đồng bộ, đúng quy trình, quy định; đồng thời kịp thời chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh tại các địa bàn cơ sở. Các cơ quan tham mưu công tác bầu cử đã tích cực, chủ động, sáng tạo; các tổ chức bầu cử ở địa phương đã bám sát các quy định, phân công cụ thể từng tổ chức, cá nhân phụ trách lĩnh vực, địa bàn để chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả; các tổ bầu cử tổ chức tốt công tác bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu.

Thứ hai, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc đồng bộ, đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố nhiệt huyết; vai trò các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, huyện thị thành ủy phát huy cao trách nhiệm, luôn bám sát địa bàn, Nhân dân đoàn kết, đồng thuận, tin tưởng, phấn khởi hướng về cuộc bầu cử. Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động, cùng tham gia hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ bầu cử. Bên cạnh đó, các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội từ tỉnh đến cơ sở; các cơ quan, ban ngành, đơn vị tổ chức tốt các phong trào, cuộc vận động sôi nổi, thiết thực, tạo thành đợt thi đua cao điểm trong các tầng lớp Nhân dân chào mừng cuộc bầu cử, góp phần đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống.


Ông Nguyễn Văn Dũng - Tổ trưởng TDP 2, phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) treo cờ Tổ quốc chào đón ngày hội của non sông.


Thứ ba, công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh, đi trước. Nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng được triển khai sâu rộng đã chuyển tải đầy đủ, kịp thời các nội dung, tiến độ cuộc bầu cử. Qua đó, vừa cung cấp thông tin cần thiết cho cử tri, vừa cổ vũ, lan tỏa không khí thi đua của các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh. Kết hợp chặt chẽ tuyên truyền bầu cử với tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước; việc triển khai tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Mặt khác, công tác tuyên truyền cũng đã kịp thời định hướng tư tưởng trước những vấn đề nổi cộm, bức xúc; đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị lợi dụng bầu cử để chống phá.


Cử tri tổ bầu cử số 7, xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) lựa chọn ứng cử viên để bầu vào đại biểu.


Thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là kết quả của cả quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn từ việc đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sát đúng của Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh, bộ máy hệ thống chính trị được sắp xếp, kiện toàn với quyết tâm cao; đã khơi dậy khát vọng và ý chí, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân kế thừa những thành quả của các nhiệm kỳ trước để tạo nên những thành quả mới.


Trong tổng số 10 công trình nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão được hoàn thành, có 5 công trình được đưa vào sử dụng phục vụ cuộc bầu cử . (Ảnh: Công trình Nhà văn hoá cộng đồng hết hợp tránh trú bão, lũ thôn Đồng Kim, xã Trung Lộc, Can Lộc) .


Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đang được tập trung triển khai và bước đầu đã mang lại những kết quả quan trọng. Đặc biệt Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 19/11/2020 của BTV Tỉnh ủy “Về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai năm 2020; một số định hướng, mục tiêu và giải pháp phòng ngừa, ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra” đã được thực hiện bước đầu mang lại lợi ích thiết thực cho Nhân dân. Hà Tĩnh đã kêu gọi được 240 tỷ đồng từ các tập đoàn, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ chương trình xây dựng nhà ở cho người dân. Đến cuối tháng 5/2021, toàn tỉnh đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 610 ngôi nhà và đang gấp rút chỉ đạo để đến tháng 9/2021 hoàn thành 2.053 nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai; hoàn thành 10 nhà và phấn đấu đến tháng 9/2021 sẽ hoàn thành tổng số 25 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ theo kế hoạch năm 2021.


Bí thư Tỉnh ủy trò chuyện với các nữ tu giáo xứ Chân Thành, tại khu vực bỏ phiếu số 5, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh).


Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà, tình hình kinh tế- xã hội đạt kết quả tích cực, trong đó, điểm nhấn là thu hút đầu tư có bước chuyển mới, nhiều nhà đầu tư lớn vào khảo sát, đầu tư trên địa bàn, với gần 20 dự án, tổng vốn đầu tư trên 1.300 tỷ đồng. Tăng trưởng quý 1 đạt 6,42%, thu ngân sách đạt gần 5.700 tỷ đồng; vụ lúa xuân 2021 đạt kết quả cao nhất trong 10 năm qua; đời sống Nhân dân được chăm lo và ngày càng được cải thiện. Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai toàn diện, đồng bộ, quyết liệt, từ đó đã kiểm soát được dịch bệnh, ngăn chặn các nguy cơ, đảm bảo an ninh, an toàn sức khỏe cho Nhân dân, ổn định để phát triển kinh tế - xã hội. Những kết quả này đã góp phần nhân lên niềm tin, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của Nhân dân, của cử tri tỉnh nhà trước ngày hội lớn.


Tổ bầu cử số 3, thuộc thôn 3, xã Thọ Điền (Vũ Quang) tiến hành kiểm phiểu.


Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở Hà Tĩnh đã thực sự trở thành ngày hội lớn bởi đã hội tụ được tình cảm, trách nhiệm, niềm tin, kỳ vọng của toàn thể cử tri tỉnh nhà. Kết quả bầu cử cũng chính là thước đo đánh giá cán bộ. Tin rằng, những đại biểu được cử tri lựa chọn sẽ phát huy cao nhất năng lực, trí tuệ, trách nhiệm và tâm huyết để cùng với toàn tỉnh thực hiện thành công mục tiêu của đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, xứng đáng với niềm tin tưởng, sự mong đợi, kỳ vọng của Nhân dân tỉnh nhà.

Mai Thủy- Thu Hà (thực hiện)

Theo Báo Hà Tĩnh



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện