Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin của Bộ Tài chính

  

07:28 22/09/2021

Bộ Tài chính chủ động triển khai kế hoạch cải cách hành chính và xây dựng chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số và nền kinh tế số, đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử hóa trong lĩnh vực thuế, hải quan để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Chủ động cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những giải pháp hàng đầu, đóng vai trò thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu của ngành, ngay từ cuối năm 2020, Bộ Tài chính đã xây dựng và ban hành Kế hoạch CCHC năm 2021 với những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhằm tiếp tục đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả công tác CCHC (Quyết định số 2295/QĐ-BTC ngày 30/12/2020).

Kế hoạch CCHC năm 2021 của Bộ Tài chính đã bám sát 7 nội dung của công tác CCHC, đề ra 56 nhóm nhiệm vụ với 182 sản phẩm/hoạt động đầu ra cụ thể, xác định rõ căn cứ, trách nhiệm của từng đơn vị chủ trì, phối hợp cũng như tiến độ rõ ràng.

Cho đến nay, Bộ Tài chính đã triển khai thực hiện 137/182 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành 35 nhiệm vụ, triển khai 50 nhiệm vụ thường xuyên có hiệu quả và đảm bảo tiến độ, đang tiếp tục thực hiện 52 nhiệm vụ theo kế hoạch.

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) cũng được Bộ Tài chính đẩy mạnh, việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC theo hướng kiểm soát chặt chẽ việc ban hành TTHC, đánh giá tác động TTHC đầy đủ kết hợp với nghiên cứu cắt giảm, đơn giản hóa.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ các TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý nhằm mục tiêu cải cách TTHC một cách toàn diện và hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Về công tác đánh giá tác động TTHC, luỹ kế từ ngày 15/12/2020 đến ngày 30/6/2021, Bộ Tài chính đã thực hiện đánh giá tác động đối với 120 TTHC tại các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực thuế, bảo hiểm, tài chính ngân hàng, hải quan. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã lựa chọn các phương án, giải pháp tối ưu cho việc ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung TTHC thuộc lĩnh vực quản lý của mình.

Bộ Tài chính tiếp tục vận hành mô hình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại trụ sở cơ quan bộ ổn định và hiệu quả. Lũy kế từ ngày 15/12/2020 đến hết ngày 30/6/2021, Bộ phận một cửa của Bộ Tài chính đã tiếp nhận 656 hồ sơ TTHC thuộc 5 lĩnh vực (bảo hiểm, kế toán – kiểm toán, tin học, giá, tài chính ngân hàng) và đã trả kết quả cho cá nhân, tổ chức 490 hồ sơ đảm bảo 100% đúng hạn; số hồ sơ đang giải quyết trong hạn là 166 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thuế, hải quan

Với phương châm lấy doanh nghiệp và người là trung tâm cải cách, các đơn vị thuộc ngành Tài chính, trong đó có khối thuế, hải quan đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý.

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, đến nay hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc, với 830.581 doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử. Tổng cục Thuế đã phối hợp với 55 ngân hàng thương mại và 63 cục thuế triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử và tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ.

Tổng cục Thuế cũng đã triển khai hoàn thuế điện tử tại 63 tỉnh, thành phố; tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia thí điểm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng. Đồng thời, ngành Thuế hoàn thành triển khai khai thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê tài sản (trong đó có hoạt động cho thuê nhà) tại 63 cục thuế và các chi cục thuế trực thuộc.

Tổng cục Thuế cũng đã kết nối với 7 ngân hàng thương mại để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân; đã triển khai khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy tại Cục Thuế TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; mở rộng dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân.

Cùng với mục đích nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quá trình làm thủ tục hải quan nói riêng và hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) nói chung với những kết quả nổi bật.

Tổng cục Hải quan đã phối hợp với các bộ, ngành để hoàn thành triển khai 226 TTHC trên Cơ chế một cửa quốc gia trong nửa đầu năm 2021, với xấp xỉ 3,89 triệu hồ sơ của 47,7 nghìn doanh nghiệp tham gia. Tiếp tục quản lý, giám sát và đảm bảo vận hành Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và các hệ thống công nghệ thông tin tập trung của ngành Hải quan ổn định 24/7, đảm bảo an ninh, an toàn, đường truyền thông suốt phục vụ đắc lực cho việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Đặc biệt đến nay, Tổng cục Hải quan đã xây dựng và triển khai thành công Hệ thống Quản lý hải quan tự động tại cảng, kho, bãi (VASSCM) tại 33/35 cục hải quan tỉnh, thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cảng, kho, bãi, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp XNK, tăng cường hiệu quả giám sát của cơ quan hải quan.

 Theo BBT 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện