Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tập trung hỗ trợ các địa phương ở Hương Khê xây dựng nông thôn mới

  

01:51 02/09/2022

Mỗi ngày mới là thêm những đổi thay của bộ mặt nông thôn Hương Khê (Hà Tĩnh). Đường giao thông được nâng cấp, hàng rào được trồng mới xanh tươi, nhà ở được quy hoạch, chỉnh trang sạch đẹp…

Cho đến nay, Hương Khê là huyện duy nhất ở Hà Tĩnh còn 4 xã chưa về đích nông thôn mới. Với sự hỗ trợ cả về kinh nghiệm, nguồn lực của các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, các phòng, ban cấp huyện, những xã nghèo này đang đổi thay từng ngày, đích đến NTM đang dần được rút ngắn.


Cán bộ Liên đoàn Lao động tỉnh, Thanh tra tỉnh, Liên đoàn Lao động huyện Hương Khê hỗ trợ xã Điền Mỹ xây dựng NTM.

Là một trong những “rốn” lũ của huyện Hương Khê, đến tháng 5/2022, Điền Mỹ mới chỉ có 12/20 tiêu chí đạt chuẩn. Cũng từ thời điểm đó đến nay, 14 đơn vị cấp tỉnh và các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã trực tiếp về hỗ trợ, giúp đỡ xã Điền Mỹ thực hiện xây dựng các tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn lực lớn. Theo tổng hợp từ địa phương, đến nay, các đơn vị đã cam kết hỗ trợ xã Điền Mỹ 4,5 tỷ đồng, trong đó tiền mặt 1,7 tỷ đồng, hiện vật quy ra tiền 2,8 tỷ đồng (hiện đã hỗ trợ 1,8 tỷ đồng).

Vào những ngày nghỉ mỗi tuần, hàng trăm cán bộ, nhân viên các phòng, ban các cơ quan của huyện Hương Khê lại về tận từng thôn xóm để hỗ trợ bà con hoàn thành các tiêu chí còn lại. Các lực lượng tập trung tuyên truyền chủ trương, chính sách; hướng dẫn phương pháp, cách làm và trực tiếp tham gia hỗ trợ ngày công, kêu gọi nguồn lực giúp các thôn, hộ dân xây dựng cơ sở vật chất văn hóa; vệ sinh môi trường, thực hiện chỉnh trang vườn hộ, phát triển sản xuất, chỉnh trang nhà ở, công trình vệ sinh, công trình chăn nuôi, làm giao thông nông thôn, xây dựng hàng rào xanh,…


Cuối tháng 8/2022, Liên đoàn Lao động huyện Hương Khê phát động 100 ngày cao điểm chung tay xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND xã Điền Mỹ Nguyễn Tiến Chương chia sẻ: “Với các hoạt động hỗ trợ của các cấp được triển khai liên tục trong những tháng qua đã giúp người dân địa phương thực sự hiểu về chương trình xây dựng NTM. Từ đó, bà con tự nguyện hiến đất, hiến cây, góp công sức để xây dựng các tiêu chí.

Chỉ trong thời gian khoảng 2 tháng (từ giữa tháng 6/2022 đến nay), toàn xã đã huy động hơn 1.300 ngày công, 35 ca máy đào. Chúng tôi đã tiếp nhận trên 400 tấn xi măng, làm được 2.550m đường bê tông ngõ xóm, 400m đường nội đồng, 1.300m rãnh thoát nước bê tông.

Về chỉnh trang cảnh quan, xã trồng mới 1.200m hàng rào cây xanh; sẻ phát trên 3.500m hành lang các trục đường giao thông liên xã, liên thôn; làm mới 1.800 km đường điện thắp sáng làng quê. Bà con nhân dân tích cực hiến trên 700 m2 đất và trên 900 cây các loại. Các đơn vị, tổ chức cũng đã kêu gọi hỗ trợ làm mới 8 nhà ở (trong đó xóa 6 nhà tạm)".


Người dân các địa phương ở Hương Khê góp công sức để xây dựng các tiêu chí.

Tại xã miền núi biên giới Hương Liên, công tác xây dựng NTM cũng khẩn trương, tất bật hằng ngày, hằng tuần. Bí thư Đảng ủy xã Trần Phúc Anh chia sẻ: “Đến đầu năm 2022, xã mới có 8 tiêu chí đạt chuẩn nên để kịp về đích theo tiến độ, nhiệm vụ của địa phương rất nặng nề. Với sự giúp sức, hỗ trợ của các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện, khối lượng thực hiện trong công tác xây dựng nông thôn mới thời gian qua đạt được rất lớn. Trong đó, 8 tháng, chúng tôi đã huy động hơn 1.500 ngày công; vận động bà con hiến đất trên 10.000 m2 đất, trên 3.000 cây các loại; xây dựng 300m đường giao thông; làm mới 5.000m đường điện thắp sáng làng quê; giải phóng hơn 9,5 km hành lang giao thông.

Bên cạnh đó, xã trồng mới 4.000m hàng rào cây xanh, 200 cây bóng mát; nạo vét 3.200m rãnh thoát nước kết hợp đắp bù lề đường; chỉnh trang 135 vườn hộ; di dời, che chắn 38 chuồng trại chăn nuôi; làm mới 5 nhà ở, nâng cấp 13 nhà ở chính...”.


Ở những xã đã về đích, các đơn vị, tổ chức cũng tiếp tục hỗ trợ, đỡ đầu để địa phương giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM.

Dù vậy, so với hạn định đạt chuẩn huyện NTM vào cuối năm nay đối với huyện miền núi Hương Khê vẫn còn là nhiệm vụ không ít khó khăn. Đó là việc hoàn thiện các thiết chế cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, vấn đề về xử lý rác…

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Phan Kỳ cho biết, huyện đã tổ chức các cuộc kiểm tra, làm việc và chỉ đạo trực tiếp với từng địa phương. Từ đó, chỉ đạo địa phương tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng khung kế hoạch đối với từng tiêu chí, từng nội dung công việc cụ thể cần thực hiện, giải pháp huy động nguồn lực, thời gian hoàn thành tiêu chí…


Cán bộ và Nhân dân xã Hà Linh tham gia xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, chủ động khâu nối với các tổ chức, đơn vị đỡ đầu, tài trợ để báo kết quả thực hiện, kiến nghị, đề xuất hỗ trợ kịp thời những hạng mục, nội dung phù hợp, thiết thực, hiệu quả. Thực hiện quản lý, sử dụng nguồn lực đúng quy định, hiệu quả, thiết thực trên cơ sở bàn bạc tập thể, dân chủ, công khai. Về nội lực, huyện đã cân đối nguồn lực, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân; tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đảm bảo các xã còn lại đạt chuẩn NTM trong năm 2022.

Về tiến độ thực hiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đánh giá cao tinh thần quyết liệt của huyện cũng như sự vào cuộc của nhiều đơn vị, sở, ngành trong việc chủ động khâu nối hỗ trợ, đỡ đầu địa phương bằng nhiều nguồn lực, phần việc thiết thực. Thời gian tới, huyện cần tiếp tục rà soát, tính toán những nhiệm vụ, hạng mục cần ưu tiên đầu tư để cân đối nguồn lực.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn kiểm tra xây dựng NTM tại Hương Khê.

Tỉnh đã chỉ đạo huyện Hương Khê chủ động tổ chức thực hiện những nhiệm vụ trong khả năng. Tiếp tục tập trung tuyên truyền để người dân tích cực vào cuộc, tạo phong trào sâu rộng và đi vào thực chất, bền vững.

Với những phần việc ngoài khả năng, đòi hỏi nguồn lực lớn, địa phương cần phối hợp với các sở, ngành liên quan để tìm giải pháp, phương án thực hiện trong thời gian tới. Tỉnh sẽ ưu tiên các nguồn lực để hỗ trợ, với mục tiêu sớm đưa huyện đạt chuẩn NTM, tạo tiền đề quan trong cho nhiệm vụ xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM vào năm 2025 theo đề án đã được Chính phủ phê duyệt.

Đến đầu tháng 8/2022, tổng kinh phí đỡ đầu, hỗ trợ cả nhân công và tiền mặt của các ban ngành cấp tỉnh, huyện đối với các địa phương ở Hương Khê là gần 9,2 tỷ đồng, trong đó đã chuyển hỗ trợ 3,5 tỷ đồng.

Tháng 8/2022, huyện Hương Khê cũng đã có quyết định phân bổ 15 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh bổ sung cho các địa phương thực hiện các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 theo Nghị quyết số 44/2021/NQ-HĐND ngày 16/12/2021 của HĐND tỉnh.

 Theo BHT

Link gốc: https://baohatinh.vn/nong-nghiep/tap-trung-ho-tro-cac-dia-phuong-o-huong-khe-xay-dung-nong-thon-moi/236907.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện