Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

NHỮNG TẤM GƯƠNG BÌNH DỊ

  

00:53 05/10/2022

Thương binh Nguyễn Ngọc Dần - người Bí thư chi bộ nhiệt tình, trách nhiệm


Đồng chí Nguyễn Ngọc Dần đứng thứ 2 bên phải

Đồng chí Dần đã có 29 năm gắn bó với các công việc tại khu dân cư, giữ chức vụ Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Sơn Thủy, xã Sơn Lễ, ông có nhiều đóng góp tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới...

Trong những năm tháng chiến tranh, đồng chí từng tham gia nhiều trận đánh ác liệt với quân thù rồi bị thương nặng, hỏng một chân bên phải cùng nhiều vết thương khác trên khắp cơ thể. Hòa bình lặp lại, trở về địa phương với một phần cơ thể gửi lại chiến trường, tỷ lệ thương tật 81%. Nhưng với đồng chí trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm vượt lên số phận, bước mình vào cuộc chiến mới trong thời bình, đồng chí luôn tin tưởng, làm theo lời Bác Hồ dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Ròng rã mấy chục năm trở về quê hương, người cựu binh Nguyễn Ngọc Dần vẫn cần mẫn, chăm chỉ lao động bằng đôi bàn tay rắn rỏi và đôi chân không lành lặn. Trời không phụ lòng người, đến nay gia đình đồng chí đã có một cuộc sống sum vầy hạnh phúc. 71 tuổi đời, 43 tuổi Đảng và 29 năm giữ chức vụ Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận, đồng chí Dần luôn phát huy vai trò người đứng đầu, làm nòng cốt tuyên truyền, vận động gia đình, vận động Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”. Nói đi đôi với làm, và làm gương cho mọi người, đồng chí đã tự nguyện trích kinh phí từ nguồn thu nhập của gia đình để ủng hộ cho phong trào; “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để giải thích, vận động hiến đất, ngày công làm đường, đóng góp kinh phí xây dựng nhà văn hóa,… Đồng thời, trực tiếp kiểm tra, giám sát và công khai minh bạch tất cả các khoản thu, chi tài chính trong triển khai thực hiện phong trào đến Nhân dân định kỳ hằng tháng, nhờ tài dân vận khéo của đồng chí Dần cùng các đồng chí trong mặt trận thôn và bà con Nhân dân đã đồng thuận cao... Năm 2020, thôn Sơn Thủy được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Từ đó đến nay, đồng chí Dần vẫn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí Khu dân cư NTM kiểu mẫu đạt được; động viên bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng năng suất lao động; giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên làm giàu chính đáng. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tìm kiếm, giới thiệu việc làm tại các công ty, nhà máy cho lao động nông nhàn của địa phương. Với những cống hiến, đóng góp của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua đồng chí đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba, Huân chương chiến sĩ giải phóng hạng Ba, Kỷ niệm chương Thành cổ Quảng Trị năm 1972 cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước qua các thời kỳ. Đồng chí cũng luôn nhận được sự tin yêu, quý mến của chính quyền, bà con Nhân dân và trở thành “người công dân kiểu mẫu” của địa phương.

Hình ảnh đồng chí Dần thường mặc chiếc áo bộ đội, với cái nạng và chiếc xe gắn máy đã lặn lội đến từng cụm dân cư hỗ trợ bà con trong sản xuất, đời sống dường như đã quá đỗi thân quen với người dân Sơn Thủy. 29 năm làm “người vác tù và hàng tổng”, đồng chí để lại ấn tượng sâu đậm và sự trân quý trong lòng người dân cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp với sự cần mẫn, miệt mài, cống hiến vì công việc chung, góp phần xây dựng Chi bộ Sơn Thủy nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”, diện mạo quê hương ngày càng đổi thay, đời sống bà con ngày càng ấm no, hạnh phúc.

 Người chi hội trưởng gương mẫu, tận tụy


Bác Phan Thanh Bình, sinh năm 1953 là chi hội trưởng: Hội Cựu chiến binh, Hội người cao tuổi, cụm trưởng cụm dân cư số 2, thôn Hồ Sen, xã Sơn Tây là người năng động, dám nghĩ, dám làm, đi đầu trong phong trào xây dựng NTM, được người dân tin yêu, nể phục bởi sự tận tụy, hết lòng với công việc chung.

Với vai trò là chi hội trưởng, cụm trưởng, Bác luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới và tầm quan trọng của việc phát triển giao thông nông thôn, bác Bình đã động viên vợ con, gia đình cùng đồng lòng hiến hơn 100 m2 đất, hàng chục cây ăn quả, cây lấy gỗ lâu năm, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng đường giao thông nông thôn. Hành động đó đã tạo động lực, niềm tin để 16 hộ dân cụm dân cư số 2, thôn Hồ Sen, xã Sơn Tây đã hiến hàng trăm mét vuông đất, phá bỏ hàng rào kiên cố, hiến hàng trăm cây ăn quả, cây lấy gỗ lâu năm, có giá trị kinh tế cao,... để làm đường giao thông, xây dựng mương thoát nước, mang đến diện mạo mới cho khu dân cư.

Với những việc làm tận tâm, trách nhiệm của mình, nhiều năm qua bác Phan Thanh Bình đã được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Nhờ sự đầu tàu, gương mẫu, tích cực đó, góp phần xây dựng Hồ Sen trở thành khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, đem lại diện mạo khang trang, đời sống người dân không ngừng được nâng lên.

Hội viên phụ nữ vượt khó vươn lên


Với đức tính chịu thương, chịu khó, cần cù trong lao động, có nhiều chị em phụ nữ đã nỗ lực vượt qua hoàn cảnh vươn lên thoát nghèo bền vững. Chị Hà Thị Sen, sinh năm 1971, hội viên chi hội Minh Thủy, Hội LHPN xã Kim Hoa là một điển hình như thế.

Những năm đầu khi mới lập gia đình, cuộc sống gia đình chị hết sức chật vật vì chưa tìm được hướng đi trong phát triển kinh tế, không có vốn, vườn đồi rộng nhưng toàn cây tạp. Hai vợ chồng không có kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt nên chủ yếu là đi làm thuê để sống qua ngày. Thế nhưng những bất hạnh liên tiếp đến với gia đình chị. Người chồng khỏe mạnh, đang là trụ cột gia đình bị căn bệnh hiểm nghèo tê liệt đôi chân không đi lại được, mọi việc gia đình một mình chị gánh vác. Gánh nặng tiếp tục đè lên vai chị khi đứa con thứ 2 ra đời cũng bị tê liệt đôi chân không đi lại được. Chị thương chồng, thương con và thương cho hoàn cảnh bất hạnh của mình nhiều đêm thức trắng khóc cạn nước mắt nhưng ban ngày vẫn phải mạnh mẽ để làm chỗ dựa động viên chồng con.

Trước hoàn cảnh éo le của chị Hà Thị Sen, Hội LHPN xã đã huy động chị em hỗ trợ 100 cây giống cam chanh và 15 ngày công để giúp chị cải tạo vườn cây tạp trồng cây ăn quả. Được sự định hướng và động viên của Hội, chị Sen cũng đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội để chăn nuôi. Bên cạnh đó chị nhận 1.500 gốc thông để khai thác nhựa, trồng thêm 100 gốc cam các loại. Chị nhận thấy trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi là hướng đi phù hợp với hoàn cảnh bây giờ của chị. Vừa chăm lo cho chồng con từ miếng ăn, đến giấc ngủ, vệ sinh cá nhân, vừa đảm đương việc chăn nuôi, chăm vườn cây ăn quả, khai thác nhựa thông…. khiến chị lúc nào cũng tất bật, đầu tắt mặt tối nhưng không bao giờ chị than vãn cho số phận. Bằng sự nỗ lực không ngừng của chị cùng sự động viên của chồng con và cộng đồng. Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo nhiều năm liền, đến năm 2018 thoát nghèo bền vững.

Đến thăm gia đình chị Sen hôm nay, nhìn ngôi nhà khang trang, sạch sẻ, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt; một vườn cây ăn quả đã cho trái vụ thứ hai với hơn 200 gốc cam các loại, trong chuồng luôn duy trì 3 con bò sinh sản, 10 con lợn thịt, lợn nái và 100 con gà, với thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/năm... chúng ta mới thấy được nghị lực phi thường của người phụ nữ đảm đang, chịu thương, chịu khó, làm kinh tế giỏi. Mọi người trong thôn ngợi khen chị là tấm gương sáng, biểu dương trong các cuộc họp của chi hội, của thôn để chị em học tập.

Ghi nhận những nỗ lực của chị năm 2020, chị vinh dự được Hội LHPN tỉnh biểu dương điển hình tiên tiến cấp tỉnh giai đoan 2015 - 2020. Chị đã góp phần điểm tô hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn cần cù, chịu thương, chịu khó trong lao động, sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo./.

Theo huongson.hatinh.gov.vn.

Link gốc: https://huongson.hatinh.gov.vn/portal/pages/2022-10-04/NHUNG-TAM-GUONG-BINH-DI-462471.aspx


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện