Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Xuân Lộc dồn sức, quyết tâm về đích sớm nông thôn mới nâng cao

  

08:12 24/10/2022

Những ngày này, xã Xuân Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) đang sôi nổi với đợt thi đua 60 ngày cao điểm, quyết tâm về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao. Sức người, sức của cùng sự đồng thuận của Nhân dân đã và đang góp phần củng cố, nâng chất các tiêu chí.

Hơn 300 hộ dân thôn Văn Cử vừa đón nhận niềm vui lớn khi ngôi nhà trí tuệ của thôn được đưa vào sử dụng. Công trình có kinh phí đầu tư hơn 300 triệu đồng, là kết quả sự quan tâm của cấp trên và là thành quả từ sự góp công góp của của người dân để thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cũng như trình độ dân trí. Đây cũng sẽ là nơi gắn kết tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư.


Ngôi nhà trí tuệ là nơi giúp người dân thôn Văn Cử nâng cao đời sống tinh thần, gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Ông Ngô Mỹ - Trưởng thôn Văn Cử cho biết: “Để hoàn thành công trình, ngoài việc đầu tư thêm nhiều hạng mục, thời gian qua, toàn thể Nhân dân đã tích cực tham gia lao động vệ sinh môi trường, chỉnh trang khuôn viên ở khu vực hội quán. Đây cũng là những phần việc chúng tôi đang tập trung để phấn đấu về đích khu dân cư kiểu mẫu vào cuối năm nay”.

Quyết tâm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, xây dựng xã NTM nâng cao đã biến thành hành động cụ thể trong mỗi người dân thôn Văn Cử. Các phong trào thi đua được phát động rộng rãi và được bà con hưởng ứng nhiệt tình.


Vườn mẫu của gia đình ông Trần Sỹ Nhoãn (thôn Văn Cử) cho thu nhập mỗi năm hơn 100 triệu đồng.

Cùng với hàng trăm ngày công cho các phần việc xây dựng bồn hoa, cây cảnh, mương rãnh thoát nước, từ đầu năm đến nay, mỗi hộ đã đóng góp 5 triệu đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng, các công trình dân sinh. Trong đó, nhiều gia đình ở thôn Văn Cử đã tự nguyện ủng hộ thêm như: gia đình ông Trần Trung ủng hộ 20 triệu đồng, gia đình ông Trần Đình Sâm 10 triệu đồng, gia đình ông Nguyễn Văn Toàn ủng hộ 10 triệu đồng… để xây dựng các công trình làm đường bê tông, kênh mương thoát nước, bồn hoa cây cảnh, xây dựng ngôi nhà trí tuệ, góp phần hoàn thành các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu.

Tại thôn Trung Xá, các khối đoàn thể trong thôn cũng thể hiện quyết tâm cao. Theo chức năng, nhiệm vụ của mình, các đoàn thể đã có nhiều hoạt động sôi nổi, tạo nên phong trào thi đua rộng khắp.


Phụ nữ thôn Trung Xá ra quân vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Chị Bùi Thị Hương - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Trung Xá cho biết: “Đảm nhiệm phần việc xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, thời gian qua, chị em trong thôn đã phát huy tinh thần tự giác trong thực hiện nhiệm vụ. Trước hết là giữ gìn môi trường sống xanh, sạch đẹp ở chính gia đình mình, tiếp đến là các hoạt động ra quân vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm, trồng và chăm sóc bồn hoa cây cảnh trên từng tuyến đường tự quản. Diện mạo khu dân cư kiểu mẫu đang từng bước được hình thành dưới sự chung tay, góp sức của mỗi người dân”.

Xuân Lộc là một trong 3 đơn vị được huyện lựa chọn xây dựng NTM nâng cao năm 2022 (cùng với Vượng Lộc, Trung Lộc) nhưng địa phương có xuất phát điểm còn nhiều khó khăn khi toàn xã có 5 thôn chưa đạt khu dân cư kiểu mẫu. Khối lượng công việc bộn bề, nguồn lực cần đầu tư lớn, nhưng bù lại Xuân Lộc đã biết phát huy sức mạnh về lòng quyết tâm, sự đồng thuận của Nhân dân trong huy động sức người, sức của.


Hội cựu chiến binh xã Xuân Lộc giúp các gia đình khó khăn xây dựng bờ rào, tường bao.

Xây dựng NTM nâng cao đã trở thành trách nhiệm cụ thể của mỗi cán bộ, người dân, mỗi tổ chức đoàn thể. Lãnh đạo xã trực tiếp bám nắm, chỉ đạo ở từng thôn, mỗi đoàn thể đều phát huy vai trò trách nhiệm riêng trong các phần việc như: hội phụ nữ chịu trách nhiệm về “5 không, 3 sạch”, môi trường cảnh quan, nhà ở, các tuyến đường tự quản; hội nông dân tập trung xây dựng vườn mẫu; hội cựu chiến binh giải tỏa hành lang; đoàn thanh niên xung kích trong các hoạt động tình nguyện…

“Từ đầu năm đến nay, với sự quan tâm của huyện, nội lực của địa phương, người dân cùng với việc huy động nguồn xã hội hóa, các dự án, Xuân Lộc đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng để củng cố, nâng cấp cơ sở hạ tầng, các công trình lớn, nhỏ trên địa bàn. Theo đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trường học đã được đầu tư nâng chuẩn. Toàn xã đã nâng cấp hơn 10 km trục đường thôn, trải thảm nhựa 1,5km; xây dựng 22 km bồn hoa, cây cảnh; xây dựng nhà bia tưởng niệm cùng nhiều công trình dân sinh khác” - ông Trần Xuân Hải, Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc thông tin.


Cơ sở hạ tầng ở xã Xuân Lộc được đầu tư khang trang, đồng bộ.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã, đến thời điểm hiện tại, Xuân Lộc đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Trong 60 ngày cao điểm từ 1/10 đến 30/11, toàn xã tập trung củng cố, hoàn thiện các tiêu chí: quy hoạch, giao thông, văn hóa, thu nhập, lao động việc làm, tổ chức sản và phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là vấn đề vệ sinh môi trường, khu dân cư kiểu mẫu.

Để cổ vũ tinh thần thi đua của bà con nhân dân, xã Xuân Lộc cũng đã có những chính sách khuyến khích, khen thưởng dành cho các thôn xây dựng và chỉnh trang khu dân cư kiểu mẫu. Đó là nguồn động viên lớn để người dân Xuân Lộc quyết tâm hơn trong 60 ngày cao điểm của chặng nước rút về đích NTM nâng cao.

 Theo BHT 

Link gốc: https://baohatinh.vn/nong-nghiep/xuan-loc-don-suc-quyet-tam-ve-dich-som-nong-thon-moi-nang-cao/239299.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện