Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Người dân xã ven biển Hà Tĩnh hiến hơn 400 mét vuông đất mở rộng đường giao thông

  

01:08 25/10/2022

23 hộ dân ở thôn Phú Thuận Hợp (xã Cổ Đạm, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã đồng thuận phá dỡ hàng rào, cổng nhà, hiến hơn 400m2 đất vườn (trị giá khoảng 1,2 tỷ đồng) để mở rộng tuyến đường giao thông trục thôn.

Những ngày này, xã Cổ Đạm (Nghi Xuân) đang huy động lực lượng, tập trung thực hiện đợt cao điểm xây dựng nông thôn mới. Tại thôn Phú Thuận Hợp, phong trào hiến đất làm đường diễn ra rầm rộ khắp nơi, tạo nên khí thế sôi động cho đợt ra quân cao điểm.


Nhờ người dân đồng thuận hiến đất, tuyến đường trục thôn Phú Thuận Hợp được mở rộng từ 3,5m lên 5,5m.

Bà Nguyễn Thị Mai (thôn Phú Thuận Hợp, xã Cổ Đạm) năm nay 70 tuổi, sống một mình, làm nghề nông, kinh tế không có gì dư dả. Thế nhưng, khi được chính quyền địa phương tuyên truyền về chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM), bà đã tự nguyện phá bỏ hàng rào, lùi vào gần 1m với chiều dài gần 40m để mở rộng lòng đường.

"Vườn nhà khá rộng, tôi lại chỉ sống một mình, con cái đi làm ăn xa nên đất cũng chẳng sử dụng hết. Khi nghe cán bộ thôn và xã hỏi hiến đất là tôi đồng ý ngay, miễn là đường sá rộng rãi, đẹp đẽ. Đường rộng, thông thoáng không chỉ đẹp cho xã hội mà còn đẹp cho cả nhà mình, nhất là sẽ giảm bớt được nỗi lo về tai nạn giao thông, người dân đi lại dễ dàng hơn”, bà Mai chia sẻ.


Bà Nguyễn Thị Mai hiến tự nguyện hiến gần 40m2 để mở rộng đường giao thông.

Ông Nguyễn Hoài Thu sống tại thôn Phú Thuận Hợp là thương binh tỷ lệ thương tật 22%. Hai năm qua, mắt ông bị bệnh glôcôm, giảm 87% thị lực. Cả ông và vợ đều sức khỏe suy giảm, phải thường xuyên đi bệnh viện thăm khám và mua thuốc. Dù thu nhập chỉ đủ ăn nhưng hưởng ứng phong trào mở rộng đường giao thông nông thôn, gia đình ông Thu đã tự nguyện tháo gỡ hàng rào, cổng, hiến khoảng 25m2 đất vườn.


Đợt này, gia đình ông Thu hiến khoảng 25m2 để mở đường.

Với ông bà, đó là điều hiển nhiên nên làm, không đáng gì to tát. “Hiến có chút đất, không có đáng kể chi. Quan trọng đường sá thoáng rộng, đẹp làng đẹp xóm vậy là được rồi”, ông Thu chia sẻ.

Không chỉ ông Thu, bà Mai, nhiều hộ dân khác tại thôn Phú Thuận Hợp (nằm 2 bên tuyến đường) cũng sẵn sàng phá dỡ công trình, cây xanh, hiến một phần đất vì mục đích chung của xã hội. Đáng nói, có nhiều đoạn, phần đất hiến đi qua nhà thờ họ.


Lực lượng biên phòng hỗ trợ xã Cổ Đạm tháo dỡ công trình và xây dựng lại hàng rào, cổng cho các gia đình hiến đất.

Ông Trần Trọng Quý - Phó Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm cho biết: “Đợt này, xã đang tập trung mở rộng để thảm nhựa tuyến đường dài 720m tại thôn Phú Thuận Hợp. Để mở rộng đường, 23 hộ dân đã đồng thuận hiến hơn 400m2 đất với tổng trị giá ước khoảng 1,2 tỷ đồng. Các hộ dân nơi đây chủ yếu thu nhập dựa vào nông nghiệp, trong khi đất đai là tài sản giá trị cao nhưng mọi người đều hi sinh lợi ích riêng vì mục tiêu chung, xây dựng đường sá khang trang, rộng rãi, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho quê hương”.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm, ngoài nguồn hỗ trợ xây dựng NTM và ngân sách các cấp để mua vật liệu, thuê máy móc, xã đã huy động lực lượng là các tổ chức đoàn thể và Nhân dân đóng góp ngày công để xây dựng lại hàng rào, cổng nhà cho các hộ dân hiến đất. Tới đây, dựa trên nguồn kinh phí ngân sách và Nhân dân đóng góp, tuyến đường 720m này sẽ được thảm nhựa, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.


Lực lượng đoàn thanh niên hỗ trợ người dân dỡ bỏ các công trình phụ trợ không sử dụng.

Được biết, trong 9 tháng năm 2022, xã Cổ Đạm đã huy động Nhân dân hiến 348 m2 đất mở rộng đường giao thông tại thôn Phú Thuận Hợp và Phú Hòa, huy động hàng trăm triệu đồng của người dân, con em xa quê xây dựng NTM bằng các công trình cụ thể, thiết thực.

Thời điểm này, xã Cổ Đạm đang phát động đợt thi đua cao điểm 45 ngày (từ ngày 1/10 - 15/11) xây dựng NTM. Ngoài thôn Phú Thuận Hợp, các đơn vị thôn khác cũng đang dồn sức thực hiện các phần việc như: đổ lề đường, trồng hàng rào cây xanh, cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, thảm lại mặt đường, phá dỡ các công trình phụ trợ không sử dụng, chỉnh trang nhà văn hóa thôn…


Thôn Kỳ Đông (xã Cổ Đạm) đang tập trung đổ bê tông lề đường tuyến đường trục thôn dài hơn 600m.

"Toàn xã Cổ Đạm đã có 3/12 thôn đạt khu dân cư kiểu mẫu, 45 vườn mẫu và 1 sản phẩm đạt chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao, có nhiều mô hình sản xuất hiệu quả; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 44,36 triệu đồng/người/năm. Trong năm nay, xã đang phấn đấu có thêm 2 thôn (Phú Thuận Hợp và Kỳ Đông) đạt khu dân cư kiểu mẫu, 7 vườn mẫu và ít nhất thêm 3 thôn cơ bản hoàn thành các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, tạo tiền đề xây dựng đạt chuẩn năm 2023, góp phần đưa xã hoàn thành mục tiêu về đích xã NTM nâng cao vào năm 2023.

                                                                                                                                                                                            Ông Trần Trọng Quý -

                                                                                                                                                                                    Phó Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm"

 Theo BHT

Linkgốc:https://baohatinh.vn/nong-nghiep/nguoi-dan-xa-ven-bien-ha-tinh-hien-nbsp-hon-400-met-vuong-dat-mo-rong-duong-giao-thong/239343.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện