Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Vũ Quang hấp thu tốt các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới

  

01:25 10/11/2022

Việc thực hiện các cơ chế chính sách của tỉnh về khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2019 - 2022 đã làm thay đổi lớn tình hình phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn tại huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh).

Ngày 9/11, Đoàn giám sát chuyên đề Hội Nông dân Hà Tĩnh do Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Mai Thủy dẫn đầu tiến hành giám sát chuyên đề “Thực hiện các cơ chế hỗ trợ của Nhà nước về phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn Hà Tĩnh” tại huyện Vũ Quang.


Đoàn giám sát tham quan cụm dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh” tại thôn Cừa Lĩnh, xã Đức Lĩnh.

Đoàn giám sát chuyên đề đã đi kiểm tra, khảo sát và làm việc với các xã Đức Lĩnh, Đức Bồng. Đoàn đã đến tham quan một số mô hình được hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Qua hoạt động giám sát cho thấy, việc thực hiện các cơ chế chính sách của tỉnh về khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2019 - 2022 (Nghị quyết số 123, Nghị quyết 194, Nghị quyết 44 và Nghị quyết 51 của HĐND tỉnh) đã làm thay đổi rất lớn tình hình phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn cũng như xây dựng nông nghiệp mới trên địa bàn.

Các cơ chế chính sách hỗ trợ đã tạo động lực khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng mô hình mới cũng như thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Cơ chế chính sách hỗ trợ đã khuyến khích các hộ dân trên địa bàn huyện mạnh dạn đầu tư sản xuất, từng bước hướng tới một nền sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn.


Các thành viên đoàn giám sát ấn tượng với bức tranh tại khu dân cư kiểu mẫu ở xã Đức Bồng.

Đến nay, toàn huyện đã có 1.575 vườn mẫu, 64 khu dân cư kiểu mẫu, 3 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt chuẩn NTM sau sáp nhập, 5 xã NTM nâng cao và đặc biệt là Vũ Quang đạt chuẩn huyện NTM.

Toàn huyện có 948 ha cam đạt tiêu chuẩn VietGAP và 13 sản phẩm nông nghiệp được cấp chứng nhận sản phẩm 3 sao OCOP, trong đó có 7 sản phẩm cam. Điều này đã tạo cơ hội thuận lợi để các sản phẩm nông nghiệp của Vũ Quang được tham dự các hội chợ nông sản trong tỉnh, trong nước, tham gia sàn thương mại điện tử. Năm 2021, sản phẩm cam Vũ Quang đã có mặt tại chuỗi siêu thị Vinmart,...


Sau khi đi kiểm tra, đoàn giám sát có buổi làm việc với UBND huyện Vũ Quang.

Qua đánh giá, trong giai đoạn 2019 - 2021, huyện đã hấp thu khá tốt các chính sách như: khen thưởng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, hỗ trợ khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, mô hình sản xuất cam bù, cam chanh, theo hướng VietGAP, hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh tự hoại cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.


Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phan Xuân Nam: “Sau khi được UBND huyện tổ chức tập huấn, các địa phương triển khai tốt công tác tập huấn về chính sách trên địa bàn, đảm bảo mọi người dân đều được nắm được các thông tin, nội dung chính sách hỗ trợ để thực hiện”.

Bên cạnh đó, còn một số chính sách hấp thụ thấp như: kinh phí đầu tư máy móc, vật tư, thiết bị xây dựng hệ thống tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cam, bưởi; chính sách hỗ trợ lãi suất; hỗ trợ tập trung tích tụ ruộng đất...


Thay mặt lãnh đạo huyện Vũ Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Nguyễn Thanh Sơn nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của đoàn giám sát. Thời gian tới, dưới cơ chế hỗ trợ của chính sách nông nghiệp của HĐND tỉnh, huyện sẽ quan tâm, ban hành các chính sách văn bản liên quan để tạo điều kiện thuận lợi, hấp thu được nguồn hỗ trợ kịp thời, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Mai Thuỷ đánh giá cao về những kết quả huyện Vũ Quang đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Huyện đã chủ động nắm bắt và hấp thu tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Nhờ đó, tình hình phát triển nông nghiệp trên địa bàn đã có bước phát triển vượt bậc với nhiều mô hình hay, sáng tạo; quá trình xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.


Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Mai Thuỷ phát biểu kết luận.

Thời gian tới, để các chính sách hỗ trợ thực sự đi vào chiều sâu, đề nghị huỵện Vũ Quang cần tăng cường công tác lãnh đạo, tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn thực hiện chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp theo nghị quyết của HĐND tỉnh đến tận các địa phương, người dân, chủ mô hình.

Bám nắm chính sách, quy trình thủ tục quy định để triển khai sâu rộng trong Nhân dân; phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn huyện tuyên truyền, hướng dẫn đến tận đội ngũ cán bộ tín dụng về các nội dung hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết 51/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Tranh thủ các nguồn lực, xã hội hoá để thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn mới. Tiếp tục tổng hợp ý kiến từ các ban ngành, địa phương, cán bộ chuyên môn về các cơ chế chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2022 - 2025 để đề xuất hướng dẫn hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả.

Theo kế hoạch giám sát chuyên đề “Thực hiện các cơ chế hỗ trợ của Nhà nước về phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn Hà Tĩnh”, ngày mai (10/11), đoàn giám sát tiếp tục làm việc nội dung này tại huyện Can Lộc và TP Hà Tĩnh.

 Theo BHT

Linkgốc:https://baohatinh.vn/nong-nghiep/vu-quang-hap-thu-tot-cac-chinh-sach-ho-tro-phat-trien-san-xuat-nong-nghiep-xay-dung-nong-thon-moi/240073.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện