Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Mùa xuân xanh ở khu dân cư kiểu mẫu miền biên giới Hương Sơn

  

21:24 26/01/2023

Những ngày đầu xuân, về thôn Chế Biến, xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn, Hà Tĩnh), ai cũng có thể cảm nhận được một mùa xuân thắm tươi hiện hữu khắp khu dân cư kiểu mẫu này.


Những ngày đầu xuân năm Quý Mão 2023, chúng tôi có dịp ghé thăm khu dân cư kiểu mẫu thôn Chế Biến. Trong không khí xuân rạo rực, tươi vui, thôn Chế Biến như bừng lên sức sống mới với những con đường phẳng phiu trải dài, những ngôi nhà khang trang, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng kiên cố...


Được biết, hiện thôn Chế Biến có 198 hộ với 710 nhân khẩu. Người dân ở đây chủ yếu sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, kinh doanh nhỏ lẻ và trồng chè công nghiệp. Dẫu còn nhiều khó khăn về địa hình, thời tiết cũng như tiềm lực kinh tế, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của các đoàn thể và sự đồng thuận của người dân, năm 2016, thôn Chế Biến được tỉnh công nhận đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu. Đến năm 2018, thôn đạt giải A cuộc thi chung kết khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu toàn tỉnh.


Ông Nguyễn Trí Thức (SN 1956) - người dân thôn Chế Biến cho biết: "Từ khi địa phương có chủ trương xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, tôi và phần lớn người dân trong thôn đều đồng lòng thực hiện. Đến nay, sau 7 năm được tỉnh công nhận là khu dân cư kiểu mẫu, chúng tôi rất phấn khởi bởi mỗi mùa xuân sang lại được đón một cái tết ấm áp, đủ đầy hơn". (Trong ảnh: Vườn mẫu của gia đình ông Nguyễn Trí Thức được công nhận vườn mẫu cấp tỉnh năm 2017).


Sau khi thôn đạt khu dân cư kiểu mẫu, người dân cùng các đoàn thể không ngơi nghỉ mà tiếp tục thực hiện nhiều phần việc như chỉnh trang nhà cửa, đường làng, lối xóm, xây dựng vườn mẫu... để giữ vững các tiêu chí đã đạt được. Trong năm 2023, thôn tiếp tục đặt mục tiêu hoàn thành các tiêu chí khu dân cư thông minh.


Chị Đào Thị Thi - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Chế Biến cho biết: “Các đoàn thể thôn cùng người dân đều xác định việc xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu chứ không có điểm kết thúc nên toàn thể bà con trong thôn luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tiếp tục hoàn thiện và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới. Mỗi một người dân trong thôn đều hiểu rõ lợi ích của xây dựng nông thôn mới nên sẵn sàng, tích cực, chủ động trong các hoạt động”.


Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn Chế Biến đạt hơn 49 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 2% (3 hộ), có 95% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa. Cũng nhờ xây dựng nông thôn mới mà diện mạo nông thôn thay đổi khi 100% các tuyến đường liên thôn, liên xã được bê tông hóa rộng rãi, sạch sẽ, nhiều ngôi nhà khang trang được xây dựng... Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Sự ấm no, trù phú hiện hữu trong từng nếp nhà, ngõ xóm của vùng quê biên giới này.


Diện mạo xanh - sạch - đẹp vào ban ngày và vẻ đẹp lung linh buổi tối của thôn Chế Biến.


Ông Nguyễn Văn Lục (SN 1940) chia sẻ: “Từ quê hương Nam Đàn (Nghệ An) sang mảnh đất Sơn Kim 2 lập nghiệp (năm 1960), tôi đã chứng kiến bao sự đổi thay, thăng trầm của mảnh đất miền biên viễn này. Giờ đây, mỗi mùa xuân sang, nhìn thấy quê hương thứ 2 ngày một đổi mới, giàu đẹp, văn minh, tôi rất vui mừng”.


Để có được thành quả là một bức tranh thôn quê tươi sáng như hiện nay, đội ngũ cán bộ, đoàn thể thôn Chế Biến đã luôn nỗ lực, tranh thủ mọi thời gian để trò chuyện, động viên người dân cùng nhau góp sức phát triển kinh tế, tham gia chỉnh trang vườn hộ, vệ sinh môi trường... (Trong ảnh: Chị Đào Thị Thi - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Chế Biến đến nhà để trò chuyện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân).


Bên cạnh việc tập trung giữ vững, nâng cao các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, thôn Chế Biến còn đi đầu trong các phong trào, các hoạt động xây dựng mô hình nhằm góp phần đưa thôn ngày càng phát triển. (Trong ảnh: Mô hình tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy được thành lập tháng 8/2022 với 20 thành viên của thôn Chế Biến).


Bước sang mùa xuân mới, người dân thôn Chế Biến đang tích cực thi đua sản xuất, phát triển kinh tế, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, treo cờ mừng Đảng, mừng xuân.


Hành trình phát huy thành quả xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Chế Biến đã mang đến luồng sinh khí mới cho mảnh đất vùng biên này. Một mùa xuân nữa lại về, bức tranh nông thôn lại được điểm thêm những gam màu tươi sáng, tô đẹp mọi ngả đường, từng căn nhà, từng gương mặt rạng rỡ của người dân.

"Bằng sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm của hệ thống chính trị và sự đồng hành, tin tưởng của người dân, thôn Chế Biến ngày một phát triển, đời sống Nhân dân sung túc, ấm no. Năm nay, địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ, cùng đồng hành với các đoàn thể và người dân thôn Chế Biến hoàn thành mục tiêu xây dựng khu dân cư thông minh và các mục tiêu dài hạn khác. Với tinh thần đoàn kết của chính quyền và Nhân dân, tin rằng, mục tiêu đặt ra sẽ sớm có thành quả tốt, góp sức xây dựng làng quê văn minh, hiện đại và phát triển.

                                                                                                                                                Bí thư Đảng ủy xã Sơn Kim 2 - Cao Kỷ Vỵ"

 Theo BHT 

LInk gốc: https://baohatinh.vn/nui-hong-song-la/mua-xuan-xanh-o-khu-dan-cu-kieu-mau-mien-bien-gioi-huong-son/243640.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện