Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hình thành thói quen sử dụng căn cước công dân trong khám, chữa bệnh

  

07:44 12/04/2023

Đến nay, 100% cơ sở y tế Hà Tĩnh đã triển khai việc khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD có gắn chip. Do đó, người dân cần hình thành thói quen sử dụng thẻ CCCD hoặc ứng dụng VNelD thay cho thẻ BHYT khi khám, chữa bệnh.

Nhiều lợi ích khi sử dụng CCCD trong khám, chữa bệnh

Thực hiện Đề án “Phát triển, ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), thời gian qua, các cơ sở y tế Hà Tĩnh đã nỗ lực triển khai việc khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) có gắn chip hoặc ứng dụng VNelD.


BVĐK tỉnh triển khai sớm việc khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD có gắn chíp.

Tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, việc triển khai việc khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD có gắn chip được thực hiện từ năm 2022. Toàn bộ hệ thống hạ tầng CNTT được bệnh viện rà soát, bổ sung đồng bộ nhất là máy quét mã QR và các phần mềm liên thông.

Theo đánh giá, việc sử dụng CCCD có gắn chip để khám, chữa bệnh BHYT tạo nhiều thuận lợi hơn trong thực hiện quy trình khám, chữa bệnh. Giờ đây nhân viên y tế chỉ cần quét QR-Code trên CCCD thì thông tin BHYT của người khám sẽ hiện thị đầy đủ, chính xác, không cần phải đối chiếu, xác minh thông tin với các giấy tờ khác.

Còn đối với người bệnh, khi sử dụng CCCD đi khám sẽ không phải xuất trình thẻ BHYT giấy và không phải làm thủ tục xin cấp lại trong trường hợp mất hoặc thẻ rách, hỏng, hết hạn. Ngoài ra, cơ quan quản lý tiết kiệm được chi phí cấp phát thẻ, quản lý thẻ BHYT, chống lạm dụng, trục lợi quỹ khám, chữa bệnh BHYT.


Phần lớn người dân khi đến cơ sở y tế vẫn còn thói quen sử dụng thẻ BHYT giấy.

Bà Nguyễn Thị Thanh (xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Khi chưa có CCCD, mỗi lần đi khám là tôi phải mang theo nhiều giấy tờ tuỳ thân nên đôi khi cũng sợ rơi mất. Hơn nữa thẻ BHYT bằng giấy mỗi lần cấp về là phải đưa đi ép plastic cẩn thận để tránh hư hỏng. Hiện nay, tôi được các y, bác sỹ hướng dẫn chỉ cần đưa CCCD đi là đủ, không cần mang theo thẻ BHYT mỗi khi đi khám nữa nên cũng phấn khởi”.

Mặc dù mang lại nhiều tiện ích như vậy nhưng tỷ lệ người bệnh sử dụng CCCD gắn chip để khám, chữa bệnh BHYT lại đang còn ở mức thấp. Khảo sát tại một số cơ sở như: BVĐK tỉnh (khoảng 50%), BVĐK TP Hà Tĩnh (trên 10%), BVĐK huyện Đức Thọ (7-10%)...

Ông Nguyễn Minh Đức - Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp (BVĐK huyện Đức Thọ) cho rằng: Hiện nay, người dân vẫn đang còn thói quen sử dụng thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh thay vì sử dụng CCCD có gắn chip. Chính vì vậy, trong qua trình đón tiếp, các nhân viên y tế của bệnh viện đều tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng CCCD khi thăm khám những lần sau. Nếu trường hợp có mang theo CCCD nhưng chưa tích hợp thì hướng dẫn người dân về tại cơ quan công an để tích hợp.


CCCD mang đến nhiều tiện ích cho cả người bệnh và cơ sở y tế.

Lý giải về nguyên nhân tỷ lệ người bệnh sử dụng CCCD gắn chip khám, chữa bệnh BHYT chưa cao, ông Nguyễn Đức Chung - Trưởng phòng Quản lý chất lượng BVĐK tỉnh cho rằng: Qua thực tế cho thấy, khá nhiều bệnh nhân chưa tích hợp đầy đủ các thông tin BHYT vào căn cước nên cán bộ y tế không thể tra cứu hoặc khi tra cứu sẽ bị lỗi. Đối với ứng dụng VNelD, rất đông người già không thể cái đặt được...

Đẩy mạnh khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip

Sau khi UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản chỉ đạo việc đẩy mạnh triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip, ứng dụng VNelD trên địa bàn, Sở Y tế Hà Tĩnh đã nhanh chóng có văn bản yêu cầu các đơn vị y tế trong tỉnh, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông để người dân được biết và hiểu về những lợi ích mang lại, từ đó thay đổi thói quen sử dụng CCCD gắn chip, ứng dụng VNeID khi đi khám, chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT giấy.


BVĐK TP Hà Tĩnh nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng CCCD có gắn chip trong khám, chữa bệnh BHYT.

Các đơn vị, chỉ đạo 100% công chức, viên chức, người lao động được cấp CCCD gắn chip, tài khoản định danh điện tử quốc gia mức độ 2, hoàn thành trước ngày 31/5/2023. Quán triệt công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị sử dụng CCCD gắn chip, ứng dụng VNeID khi tham gia khám, chữa bệnh BHYT.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT đảm bảo 100% đơn vị triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip. Trong đó, mỗi cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo có 80% người bệnh đã được cấp CCCD gắn chip, tài khoản định danh điện tử quốc gia mức độ 2 thực hiện khám, chữa bệnh... Chuẩn bị các điều kiện hạ tầng kỹ thuật (nâng cấp phần mềm, trang thiết bị đầu đọc CCCD gắn chip có tích hợp module sinh sắc…) để sẵn sàng triển khai tích hợp, xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chip trong khám, chữa bệnh BHYT.


Đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động tích hợp các thông tin và cài đặt ứng dụng VNelD.

Bác sỹ Nguyễn Đình Dũng - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế) cho biết: “Từ khi thực hiện Đề án 06, Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo các cơ sở y tế trong toàn ngành triển khai. Trong quá trình đánh giá chất lượng bệnh viện, sở đều kiểm tra, soát xét nội dung này. Đến nay, 100% các cơ sở y tế trên địa bàn đều đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip, ứng dụng VNelD. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phải hình thành nhận thức và thói quen cho người dân sử dụng CCCD gắn chip thay cho thẻ BHYT.

Thời gian qua, các cơ sở y tế tập trung cao cho tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là vai trò của các xã, phường, thị trấn, hệ thống chính trị tại cơ sở trong việc tuyên truyền, hình thành nhận thức, thay đổi thói quen cho người dân trong việc sử dụng CCCD gắn chip khi khám, chữa bệnh BHYT.

 Theo BHT 

Link gốc: https://baohatinh.vn/y-te/hinh-thanh-thoi-quen-su-dung-can-cuoc-cong-dan-trong-kham-chua-benh/246933.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện