Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Ngành y tế Hà Tĩnh nỗ lực cải thiện chỉ số cải cách hành chính

  

14:56 13/06/2023

Tăng tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý, tổ chức khám, chữa bệnh là những giải pháp đang được ngành y tế Hà Tĩnh triển khai để nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2023.

Theo kết quả đánh giá của UBND tỉnh về chỉ số cải cách hành chính của các sở, ngành năm 2022, Sở Y tế xếp thứ 17 - vị trí cuối bảng. Qua phân tích từ Sở Y tế, nguyên nhân là do thời điểm đó nhiều chỉ số thành phần bị mất điểm; cơ cấu tổ chức bộ máy của một số bệnh viện tuyến huyện chưa được kiện toàn; đề án vị trí việc làm của một số đơn vị chưa được phê duyệt do chưa có thông tư hướng dẫn; số đơn vị công lập, tự chủ mới có mức tăng tự chủ còn thấp; tỷ lệ phát sinh hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt mức thấp...


100% cơ sở khám, chữa bệnh ở Hà Tĩnh triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước công dân có gắn chip.

Bác sỹ Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: “Từ kết quả đánh giá chỉ số cải cách hành chính năm 2022, ngành đã nhanh chóng chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị xây dựng kế hoạch, các giải pháp cụ thể, quyết liệt để khắc phục các tồn tại, hạn chế, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, qua đó phục vụ tốt hơn cho người dân".

Ngay khi có Thông tư 03/2023/TT-BYT hướng dẫn về vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp y tế công lập, Sở Y tế đã đẩy mạnh thực hiện thẩm định đề án vị trí việc làm cho các đơn vị sự nghiệp.

Đến nay, sở đã cơ bản hoàn thành việc thẩm định đề án cho 15 đơn vị; thực hiện sắp xếp lãnh đạo các cơ quan, lãnh đạo phòng, ban các đơn vị trực thuộc theo đúng quy định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực thi công vụ, thực hiện quy chế chuyên môn, kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại các đơn vị trong toàn ngành.


Đoàn thanh niên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai công trình mã QR Code cung cấp thông tin lĩnh vực y tế dự phòng cho các khoa, phòng chuyên môn.

Ông Nguyễn Xuân Thanh - Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở Y tế) cho biết: "Cùng với các giải pháp hành chính, ngành nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và thực hiện công tác thăm khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Với việc tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến nên trong 5 tháng đầu năm, tỷ lệ thủ tục dịch vụ công trực tuyến toàn trình có phát sinh hồ sơ của sở đạt 85%, đây là một kết quả rất tích cực. Đặc biệt, đến nay, 100% cơ sở khám, chữa bệnh đã thực hiện khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân có gắn chip và ứng dụng VNeID”.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thông qua việc sử dụng các phần mềm, tiện ích thông minh để nâng cao chất lượng phục vụ.


BVĐK tỉnh Hà Tĩnh vận hành hệ thống gọi số tự động.

Ông Tôn Đức Quý - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Với quan điểm “lấy người bệnh làm trung tâm”, bệnh viện luôn quan tâm tới công tác cải cách hành chính, rút gọn các bước trong quy trình khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng và an toàn của người bệnh. Cùng việc cải cách thể chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cải cách thủ tục hành chính, bệnh viện đã ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong quá trình hoạt động.

Đến nay, bệnh viện đã triển khai máy quét mã vạch phục vụ kiểm tra thẻ BHYT và hệ thống mã vạch trong xét nghiệm; ứng dụng CNTT trong quản lý khám, chữa bệnh, thanh toán BHYT và kê đơn thuốc điện tử góp phần giảm tải, rút ngắn thời gian khám, chữa bệnh, tránh để bệnh nhân chờ đợi lâu; vận hành hệ thống gọi số tự động qua đó đảm bảo tính minh bạch trong công tác đón tiếp người bệnh”.


Hà Tĩnh đang chỉ đạo các trạm y tế nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác hồ sơ sức khoẻ điện tử.

Được biết, hiện nay, các cơ sở y tế trên địa bàn Hà Tĩnh đều triển khai có hiệu quả phần mềm quản lý khám, chữa bệnh; thực hiện liên thông dữ liệu khám sức khoẻ lái xe; tổ chức nâng cấp hồ sơ sức khoẻ điện tử lên phiên bản V2.0; 100% cơ sở áp dụng chữ ký số; hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng khai thác hiệu quả phần mềm quản lý tiêm chủng; các cơ sở kinh doanh dược và thiết bị y tế áp dụng phần mềm kết nối các cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn...

"Để cải thiện, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, các cơ sở y tế cần tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; không ngừng đổi mới, cải tiến quy trình đón tiếp, thăm khám và điều trị. Chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VNeID để đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian; vận động, hướng dẫn người dân tăng cường thực hiện thanh toán trực tuyến; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong khám, chữa bệnh, góp phần đưa ngành y tế có bước chuyển mạnh trong chuyển đổi số.

                                                                                                                                                                    Bác sỹ Nguyễn Minh Đức

                                                                                                                                                                    Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh"

 Theo BHT 

Link gốc: https://baohatinh.vn/y-te/nganh-y-te-ha-tinh-no-luc-cai-thien-chi-so-cai-cach-hanh-chinh/249867.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện