Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Các địa phương của Nghi Xuân tăng tốc hoàn thành nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

  

08:19 10/08/2023

Thời gian này, các địa phương ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, tăng tốc thực hiện các công trình, phần việc với khí thế thi đua sôi nổi nhằm hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.


Một góc vùng ven biển Nghi Xuân.

Là địa phương được kỳ vọng sẽ đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2023, suốt nhiều tháng qua, xã Cổ Đạm tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các phần việc khó như: thảm nhựa đường giao thông, làm kênh mương nội đồng, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa các thôn. Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm Lê Thanh Bình chia sẻ: “Thời gian này, xã đang tập trung các công trình phần việc nước rút để quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay. Trong đó, tập trung huy động nguồn lực trong Nhân dân, lồng ghép với các nguồn hỗ trợ của các cấp để xây dựng các tuyến đường giao thông, mương thoát nước, đường nội đồng, các công trình gắn với khu văn hóa vui chơi của người già, trẻ em”.


Người dân xã Cổ Đạm đóng góp ngày công thi công tuyến đường nội đồng.

Khắp các con đường, tuyến ngõ, đường ra nội đồng đều rộn ràng khí thế san mặt bằng, phát quang cây cối, hiến đất làm đường. Người dân còn tham gia các ngày công xây dựng tường rào, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa... Các phong trào đã tạo đợt thi đua sổi nổi và được Nhân dân ủng hộ. Ông Phan Đường - thôn Phú Thuận Hợp, xã Cổ Đạm cho hay: “Trước đây, đường giao thông chật hẹp, đường nội đồng thì đi lại sản xuất khó khăn. Nay, xã có chủ trương mở rộng đường rải thảm nhựa, làm thêm nhiều tuyến đường giao thông nội đồng, mương thoát nước phục vụ sản xuất, chúng tôi rất phấn khởi, đồng tình. Suốt thời gian qua, chúng tôi đã tích cực tham gia đóng góp ngày công với tinh thần tự nguyện để cùng cấp ủy, Ban công tác mặt trận và các đoàn thể thôn chung tay hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao”.

Tại xã Xuân Viên, một trong 2 xã đăng ký thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Nghi Xuân năm 2023, hiện khó khăn nhất của địa phương là hoàn thành tiêu chí thu nhập và huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu nâng cao hạ tầng giao thông.


Khắp các con đường, tuyến ngõ của xã Xuân Viên đều đang sôi nổi thi công mở rộng, nâng cấp đường giao thông; chỉnh trang cảnh quan NTM.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy xã Xuân Viên thông tin: “Xã đang tập trung tháo gỡ một số khó khăn về thực hiện các tiêu chí, nhất là về tiêu chí thu nhập, thôn thông minh, khu dân cư kiểu mẫu. Đặc biệt, để hoàn thành tiêu chí thu nhập (trên 54 triệu đồng/người/năm) khi hiện mới đạt 49 triệu đồng/người/năm, xã đã ban hành các cơ chế hỗ trợ sản xuất, tập trung chỉ đạo người dân đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh; xây dựng các mô hình thương mại dịch vụ, thu hút các dự án. Đối với các tiêu chí khác, xã cũng đang tập trung kêu gọi, huy động các nguồn lực thông qua việc đấu giá đất và nguồn lực trong Nhân dân để tổ chức thực hiện”.


Để chung tay cùng chính quyền, nhiều người dân đã không ngần ngại hiến đất, chặt bỏ cây cối để làm đường, mương thoát nước.

Hiện toàn xã Xuân Viên có 15 vườn mẫu, 45 mô hình kinh tế vừa và nhỏ cho thu nhập khá. Vụ xuân 2023, diện tích sản xuất trên địa bàn tăng 10% so với năm 2022; nguồn thu nhập từ nông nghiệp ước đạt trên 45 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, xuất khẩu lao động cũng là một nguồn thu đáng kể để tăng thêm mức thu nhập cho người dân.

Ban Chỉ đạo NTM xã cũng phân công mỗi tổ chức đoàn thể phụ trách, hỗ trợ mỗi xóm của thôn Nam Viên (thôn còn lại chưa đạt chuẩn) để kịp thời tháo gỡ khó khăn, hoàn thành khu dân cư kiểu mẫu trong năm nay. Cùng đó, vận dụng tối đa nguồn ngân sách và nguồn lực trong Nhân dân đầu tư nâng cấp hạ tầng, xây dựng các thiết chế với mục tiêu đạt chuẩn xã kiểu mẫu vào cuối năm.

Người dân xã Xuân Giang tham gia xây dựng khu vui chơi cho người già, trẻ em.

Ngoài Cổ Đạm, Xuân Viên, hai thị trấn là thị trấn Tiên Điền và Xuân An cũng quyết liệt thực hiện xây dựng tổ dân phố văn minh, đô thị văn minh nhằm quyết tâm đạt chuẩn đô thị văn minh trong năm 2023. Ông Trần Văn Thuận - Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Điền cho hay: “Giai đoạn này, thị trấn tập trung cao cho tiêu chí môi trường, hạ tầng kỹ thuật, trường học. Đây là 3 tiêu chí liên quan lớn đến nguồn lực, cần các giải pháp đồng bộ và tinh thần quyết tâm cao từ cấp ủy chính quyền đến toàn thể Nhân dân".

Năm 2023, huyện Nghi Xuân phấn đấu xây dựng các xã: Xuân Viên, Xuân Giang hoàn thành tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu; các xã: Xuân Mỹ, Xuân Hồng, Cổ Đạm, Xuân Lĩnh, Xuân Liên, Cương Gián hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao. Từ đầu năm đến nay, huyện đã huy động người dân hiến hơn 3.000 m2 đất và tài sản trên đất với trị giá hơn 7 tỷ đồng. Toàn huyện thành lập mới 5 mô hình, 2 HTX; triển khai nâng cấp 10km đường giao thông bằng rải thảm nhựa; nâng cấp, xây dựng mới 6km đường trục thôn; 2,65km đường nội đồng; 1,3km đường tránh lũ; 5,6km mương, rãnh thoát nước...

Các địa phương cũng tổ chức thay thế 18,2 km hàng rào xanh; xây dựng 480 bể xử lý nước thải, trồng gần 2.000 cây bóng mát, cải tạo chỉnh trang 146 vườn hộ và nhiều công trình, phần việc khác.

Ông Nguyễn Viết Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết, tăng tốc thực hiện mục tiêu hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu, điển hình về văn hoá gắn với phát triển du lịch vào năm 2024, huyện đã phát động đợt cao điểm. Trong đó, tập trung cao các tiêu chí: xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; các tiêu chí khó như: tiêu chí giao thông, môi trường, xử lý rác thải. Các phong trào, hoạt động nhằm huy động sự vào cuộc của toàn dân để chung tay cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí theo kế hoạch đã đề ra.

 Theo BHT 

Linkgốc:https://baohatinh.vn/nong-nghiep/cac-dia-phuong-cua-nghi-xuan-tang-toc-hoan-thanh-nong-thon-moi-nang-cao-kieu-mau/252609.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện