Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hiến đất mở đường, “đại công trường” ở thị trấn Cẩm Xuyên

  

00:22 04/05/2018

Những ngày này, thị trấn Cẩm Xuyên (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) như một đại công trường. Đi đến đâu cũng gặp hình ảnh người dân xây dựng vườn mẫu, phá bỏ hàng rào, tường bao, di dời các công trình phụ trợ để hiến đất mở đường, chỉnh trang khu dân cư.

Vào ngày thứ 7 hàng tuần, đoàn viên công đoàn thị trấn Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) về giúp dân xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu.

Mở rộng những con đường

Cái nắng gay gắt đầu mùa không ngăn nổi bầu nhiệt huyết của bà con tổ dân phố 6, thị trấn Cẩm Xuyên. Hàng chục hộ đang tình nguyện đạp bỏ tường rào, cổng nhà kiên cố, di dời các công trình phụ trợ để mở rộng tuyến đường ngỏ hẻm 8m và làm mương thoát nước.

Gạt giọt mồ hôi, ông Đặng Xuân Minh - Tổ trưởng tổ dân phố 6 cho biết: “Để làm tuyến đường này, cả chục ngày này cán bộ tổ dân phố phải bám sát công trường, đi đầu gương mẫu. Như thế mới động viên, thuyết phục được bà con, tạo được phong trào trong nhân dân”.

Ngoài việc hiến gần 1.700m2 đất, người dân tổ 6 đã huy động ngày công và đóng góp mỗi khẩu 200 ngàn đồng. Ông Phạm Công Nông - một người dân cho biết: “Để mở rộng tuyến đường, gia đình tôi đã hiến hơn 130 m2”.

Không riêng ở tổ 6 mà việc chỉnh trang lại các tuyến đường đã trở thành phong trào thi đua và được triển khai rộng khắp ở tất cả các tổ dân phố trên địa bàn. Điển hình là tổ dân phố 4 hiến gần 2 ngàn m2 đất, 300m tường bao, mở rộng tuyến đường gần 1km…; tổ dân phố 9 đổ bê tông lát vỉa hè… Tất cả đang hướng tới mục tiêu hoàn thành 80% rãnh thoát nước 60-70% đường bê tông trong toàn thị trấn…


Hầu hết các hộ dân hai bên đường đều phải tháo dỡ hàng rào hiến đất mở rộng đường, xây dựng lại bờ rào mới, có mương thoát nước và bồn hoa cây cảnh phía ngoài tường rào.

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Xuyên Hoàng Văn Chương cho biết: “Để xây dựng đô thị văn minh, trước hết, chúng tôi tập trung vào việc quy hoạch, xây dựng hạ tầng giao thông. Trong đó, việc đầu tiên là mở rộng các tuyến đường (ngõ ngách 8m, trục chính 10-12m). Việc khơi dậy sức dân không chỉ có tuyên truyền vận động mà chúng tôi đã có chính sách hỗ trợ xi măng, máy móc cho các hộ phá hàng rào. Các tổ dân phố còn vận động người dân trong tổ dân phố giúp nhau xây dựng các công trình đã bị phá bỏ”.

Từ đầu năm đến nay, với hàng trăm ngày công, gần 4.000m2 đất được hiến, người dân thị trấn Cẩm Xuyên đã mở rộng tuyến đường dài gần 2km; đào đắp mở rộng gần 1,5km nền đường… đã làm đổi thay diện mạo những tuyến đường trong từng khu dân cư.

Làm kinh tế vườn hộ

Xây dựng đô thị văn minh ở thị trấn Cẩm Xuyên còn gắn với việc phát triển kinh tế bằng hướng đi xóa bỏ vườn tạp, xây dựng các vườn mẫu theo hướng kinh tế vườn hộ, sản xuất hàng hóa. Để hỗ trợ bà con, ngoài việc huy động tổ dân phố cùng tham gia, hỗ trợ máy móc phá bỏ vườn tạp, thị trấn cũng cung cấp giống cây theo định hướng chuyên canh.


Vườn mẫu của ông Trần Văn Minh - Tổ dân phố 2. (Ảnh: Hương Thành)

Chị Trương Thị Bích ở tổ dân phố 2 cho biết: “Thực hiện chủ trương của thị trấn, gia đình tôi đã đi đầu trong phong trào xóa bỏ vườn tạp. Với sự đầu tư công sức mùa nào thức nấy nên 1.500 m2 đất vườn của tôi đà được trồng mướp đắng, dưa chuột, cà chua. Mỗi ngày bình quân gia đình cũng có nguồn thu khoảng 500 ngàn đồng”.

“Ngoài cây chè là chủ lực, chúng tôi còn đầu tư giàn để trồng rau ngắn ngày xen canh, vừa mát cho cây chè, vừa có thêm nguồn thu. Nhờ thế mỗi phiên chợ chúng tôi cũng đã có từ 300- 400 ngàn đồng”, bác Trần Văn Chương ở tổ 2 chia sẻ.

hien dat mo duong dai cong truong o thi tran cam xuyen

Việc chỉnh trang khu dân cư, nhà cửa, vườn tược đang tạo nên diện mạo mới cho thị trấn Cẩm Xuyên. (Ảnh: Hương Thành)

Chính sách kích cầu của thị trấn và nguồn thu nhập hiện hữu từ những khu vườn mẫu đã là động lực để thúc đẩy phong trào xóa bỏ vườn tạp trên địa bàn thị trấn Cẩm Xuyên. Từ hàng chục vườn cho thu nhập mỗi tháng từ 10 đến 15 triệu đồng, phong trào xóa vườn tạp trồng cây có giá trị kinh tế đã lan tỏa khắp các địa bàn với 110 vườn tạp bị xóa bỏ.

Phát huy sức mạnh đồng thuận của nhân dân bằng những việc làm cụ thể, mang lại lợi ích cho dân, thị trấn Cẩm Xuyên đang có những bước vững chắc để hướng tới xây dựng đô thị văn minh bằng sức mạnh nội lực.

Thúy Ngọc – Biện Nhung

Theo Baohatinh.vn



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện