Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Kỳ Bắc dốc lực "lấy lại" bằng đạt chuẩn nông thôn mới

  

00:26 22/08/2018

Lãnh đạo xã lăn lộn cùng cơ sở, cán bộ thôn quyết liệt triển khai từng nhiệm vụ, đảng viên gương mẫu, nhân dân chung sức… Đó là những điều dễ nhận ra ở xã Kỳ Bắc (Kỳ Anh - Hà Tĩnh) trên chặng "nước rút" với mục tiêu “lấy lại” bằng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2018.

Tháng 1/2018, sau khi tiến hành rà soát đánh giá, khu dân cư NTM kiểu mẫu Đông Tiến (Kỳ Bắc) bị đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh hạ chuẩn do một số tiêu chí không đạt. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến xã Kỳ Bắc "rớt" chuẩn NTM của sau bao năm nỗ lực xây dựng.

Kỳ Bắc dốc lực “lấy lại” bằng đạt chuẩn nông thôn mới
Lãnh đạo huyện và xã luôn sát cánh cùng bà con trên các công trình

Không hụt hẫng bởi kết quả ngoài mong muốn, cán bộ, nhân dân thôn Đông Tiến đã xốc lại phong trào, đoàn kết, nỗ lực cao nhất để cùng xã giành lại thành tích.

Xác định môi trường, cảnh quan là những mặt yếu, thôn bắt tay ngay vào khảo sát và vận động các hộ dân có công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi trước nhà di dời đến nơi phù hợp. Các tổ chức đoàn thể phát động đoàn viên, hội viên ra quân hỗ trợ những hộ khó khăn, neo đơn về ngày công.

Kỳ Bắc dốc lực “lấy lại” bằng đạt chuẩn nông thôn mới
Ông Cao Văn Xuân- thôn Đông Tiến vừa hoàn thành di dời công trình vệ sinh, chuồng trại đến nơi phù hợp

Cùng với việc đưa chính sách hỗ trợ vật liệu xây dựng của xã đến tận hộ dân, thôn Đông Tiến còn đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang nhà của, vườn hộ. Dự kiến đến cuối tháng 8 này, các phần việc sẽ được hoàn tất.

Những ngày này, người dân thôn Đông Tiến cũng đang tập trung chăm sóc, làm đẹp 3 km hàng rào xanh đã được trồng từ những năm trước, đồng thời phấn đấu hoàn thiện 100% tuyến đường thôn đạt chuẩn.

Kỳ Bắc dốc lực “lấy lại” bằng đạt chuẩn nông thôn mới
Vườn mẫu, một trong những điểm yếu của Kỳ Bắc đang được tập trung chỉ đạo củng cố

Điều mừng nhất là ý thức người dân trong việc tham gia làm đẹp thôn xóm đã được nâng cao. Những tuyến bờ rào tít tắp, xanh mướt ở thôn Đông Tiến, nếu không có tinh thần tự giác và bàn tay chăm sóc hàng ngày của bà con thì chắc đã bị lụi tàn sau đợt nắng nóng vừa qua” - Bí thư Chi bộ thôn Đông Tiến, ông Nguyễn Tiến Hảo phấn khởi cho biết.

Kỳ Bắc dốc lực “lấy lại” bằng đạt chuẩn nông thôn mới
Ông Nguyễn Tiến Hảo - Bí thư Chi bộ thôn Đông Tiến cùng bà con trong thôn mở rộng các tuyến đường hoa

Tại thôn Lạc Tiến, giữa trưa trời nắng hầm hập, bà con vẫn khẩn trương đổ bê tông tuyến đường dài 800m chạy qua khu vực trung tâm thôn. Ông Trần Đình Chương (82 tuổi đời, 50 năm tuổi Đảng) mồ hôi ướt đẫm lưng áo vẫn không rời vị trí. Ông nói: “Dù tuổi cao nhưng còn sức thì còn phải thể hiện tinh thần đảng viên đi đầu, làm trước. Ngày nào dù làm được nhiều hay ít, tôi cũng ở đây để động viên bà con; bà nhà tôi thì lo nấu nước phục vụ, góp thêm một tay để xã nhà được công nhận lại chuẩn NTM.”

Kỳ Bắc dốc lực “lấy lại” bằng đạt chuẩn nông thôn mới
Dù đã bước sang tuổi 82 nhưng ông Trần Đình Chương vẫn nhiệt tình tham gia cùng bà con đổ bê tông những tuyến đường mới

Đến thời điểm này, ngoài việc củng cố 2 tiêu chí rớt chuẩn là môi trường - an toàn vệ sinh thực phẩm và khu dân cư NTM kiểu mẫu, từ đầu năm đến nay xã Kỳ Bắc đã xây dựng thêm 1,5 km đường bê tông, 150 m đường nội đồng, 150 m mương thoát thải; xây dựng thêm 2 khu dân cư NTM kiểu mẫu và động viên tất cả các thôn tiếp tục chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, từng bước thực hiện các tuyến đường mẫu. Xã phấn đấu cuối tháng 10 sẽ hoàn thành cơ bản các phần việc để đoàn liên ngành về kiểm tra, đánh giá.

Kỳ Bắc dốc lực “lấy lại” bằng đạt chuẩn nông thôn mới
Những tuyến đường mẫu đang được xã Kỳ Bắc chỉnh trang, nhân rộng

Chủ tịch UBND xã Ngô Đức Thọ cho biết, cùng với việc xây dựng đường găng tiến độ và chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn, xã đã ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ và cổ vũ tinh thần của nhân dân, như: Hỗ trợ vật liệu, xây dựng lại các công trình chăn nuôi cần di dời để thực hiện tiêu chí môi trường; hỗ trợ phát triển các mô hình sản xuất, nhất là xây dựng nhà lưới trồng rau an toàn để cung cấp cho vùng thị tứ Voi và các địa phương lân cận…

Bài học xương máu mà Kỳ Bắc đúc rút được sau khi bị tỉnh rút bằng chuẩn NTM đó là không được chủ quan, bằng lòng hay có tâm lý ngừng nghỉ trên lộ trình xây dựng NTM. Vì vậy, xã đã phân tích để nhân dân nhìn ra hạn chế, khuyết điểm từ đó quyết tâm củng cố, hoàn thiện các tiêu chí một cách vững chắc.

"Quá trình khắc phục những tiêu chí rớt chuẩn cũng là thời điểm chúng tôi thấm thía hơn về yêu cầu xây dựng NTM bền vững. Vì vậy, cùng với hoàn thiện vững chắc các tiêu chí, xã đồng thời xây dựng lộ trình hướng tới xã NTM kiểu mẫu vào năm 2021. Mục tiêu này sẽ yêu cầu địa phương không ngừng trăn trở, tìm giải pháp đánh thức những tiềm năng còn bỏ ngỏ, đặc biệt là tiếp tục khơi dậy các nguồn lực cùng với quyết tâm trong nhân dân về việc phát huy vai trò chủ thể để không ngừng cải thiện chất lượng cuộc sống của gia đình, quê hương mình.
Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Bắc - Nguyễn Quốc Hoan"
Theo Baohatinh.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện