Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Nỗ lực sớm đạt chuẩn nông thôn mới để cuối năm nhập xã

  

01:43 27/02/2019

Xã Vĩnh Lộc và Song Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trước 30/6 để cuối năm 2019 lần lượt sáp nhập với xã Khánh Lộc, Trường Lộc khi có quy định của trung ương, của tỉnh. Lúc này, 4 xã nói trên sẽ trở thành 2 xã mới.

Ông Đặng Trần Phong - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Can Lộc (Hà Tĩnh) mới đây đã chia sẻ thông tin như vậy.


Xã Vĩnh Lộc đang tập trung hoàn thành khuôn viên trường mầm non

Ông Đặng Trần Phong còn cho biết: Thực tế, chủ trương, cách làm trong sáp nhập xã còn chờ đợi Trung ương và tỉnh, nhưng những tiền đề cơ bản đã được huyện triển khai từ năm 2018. Trong đó, cùng với công tác tư tưởng, bước đi quan trọng đã thực hiện là nhập các trường học, trạm y tế Khánh Lộc với Vĩnh Lộc, Song Lộc với Trường Lộc.

“Khánh Lộc và Trường Lộc đã đạt chuẩn nông thôn mới, bởi vậy, 2 xã còn lại phải đạt chuẩn nông thôn mới để đồng bộ về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khi xã mới hình thành sau sáp nhập” – ông Phong trao đổi.


Sau khi sáp nhập thôn Thanh Phúc và Vĩnh Phúc thành thôn Đại Bản vào cuối năm 2018, chính quyền và người dân đã lựa chọn được vị trí mới để xây nhà văn hóa thôn

Đồng hành chủ trương của cấp trên, cuối năm 2018, Vĩnh Lộc đã triển khai nhiều nội dung có ý nghĩa quan trọng tới sáp nhập xã. Trong đó, xã đã hoàn thành sáp nhập thôn Thanh Phúc và Vĩnh Phúc thành thôn Đại Bản. Ngay sau đó, nhân dân thôn Đại Bản đã thống nhất làm nhà văn hóa ở vị trí mới. Hiện tại, khu vực xây dựng nhà văn hóa đã được đổ đất khuôn viên hơn 700m2, sau đó sẽ tiếp tục xây dựng sân bóng. Cùng với công việc đó, nhân dân 6 thôn trong toàn xã đã tích cực hoàn thiện các tiêu chí hạ tầng. Những tháng cuối năm 2018, toàn xã đã đổ đường nội đồng hơn 4,7km. Ngày mùng 8 tháng Giêng, xã đã phát động 90 ngày cao điểm xây dựng nông thôn mới.

“Mặc dù chưa hoàn thành đề án nhưng cán bộ, nhân dân trong toàn xã đã biết về chủ trương sáp nhập xã, nhất là từ việc nhập trường học, trạm y tế. Cơ bản nhân dân đã hiểu và bày tỏ sự đồng tình, chưa có ý kiến trái chiều. Ngay như thời điểm nhập trường, dù gần ngày khai giảng và điểm khai giảng tại Khánh Lộc nhưng học sinh vẫn đến đông đủ” - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lộc Trần Xuân Hoài trao đổi.

Ông Hoài còn cho biết thêm: Về địa giới, Vĩnh Lộc và Khánh Lộc nằm sát nhau, có sự tương đồng các điều kiện tự nhiên, trong khi, xét cả 2 tiêu chí về diện tích tự nhiên và dân số đều không đạt theo quy định nên sáp nhập là phù hợp với thực tiễn, đảm bảo định hướng phát triển lâu dài.


Đường nội đồng ở các thôn được xã Vĩnh Lộc đầu tư nguồn lực, tập trung cứng hóa vào cuối năm 2018

Cùng chung tay thực hiện chủ trương, tại Song Lộc, sau khi bộ máy trạm y tế chuyển về làm việc tại Trường Lộc, trụ sở trạm y tế đã trở thành nơi làm việc của Đảng ủy, MTTQ xã và các đoàn thể xã. Hiện tại, trụ sở hành chính xã chỉ còn lại khối chính quyền. Theo ông Nguyễn Quốc Việt – Chủ tịch UBND xã Song Lộc: “Trụ sở nơi đây không đảm bảo nên Đảng ủy và khối dân chuyển ra trạm y tế. Trong dự tính, bộ máy hành chính xã mới sẽ làm việc tại đây và khả năng được đầu tư trụ sở mới; còn trụ sở xã Trường Lộc làm nơi bảo tồn các di sản văn hóa Trường Lưu”. Chủ tịch UBND xã cũng cho biết thêm, hiện tại, Song Lộc đang tập trung bổ sung thiết chế văn hóa 9 thôn như mái che, cây xanh, thiết bị thể thao; đổ lề đường giao thông nội thôn; tập trung làm vườn hộ, khu dân cư mẫu, tiêu chí môi trường.

Phó Chánh văn phòng NTM huyện Can Lộc Lê Xuân Đức cho hay: “Hiện tại, theo khảo sát, Song Lộc đã đạt 14 tiêu chí, Vĩnh Lộc đạt 13 tiêu chí. Các xã đang tập trung rất cao để hoàn thành các tiêu chí còn lại trước 30/6, trong đó có những tiêu chí đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của người dân như hạ tầng giao thông, chỉnh trang nhà văn hóa, xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu. Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung chỉ đạo quyết liệt nội dung này nhằm thực hiện sáp nhập xã vào cuối năm khi có quy định của Trung ương, tỉnh”.


Cơ sở vật chất của Trạm Y tế xã Song Lộc nay là nơi làm việc của Đảng ủy, MTTQ và các đoàn thể xã

Được biết, bên cạnh mục tiêu trên, năm 2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Can Lộc đã thống nhất nhiều mục tiêu quan trọng khác, trong đó trọng tâm là 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới (hiện chỉ còn Vĩnh Lộc, Song Lộc, Thuần Thiện chưa đạt chuẩn); các chương trình an sinh xã hội dịp kỷ niệm 550 năm Thiên Lộc – Can Lộc; xúc tiến quảng bá du lịch gắn với phát huy lợi thế hệ thống di tích lịch sử - văn hóa, các sản phẩm mang đặc trưng địa phương.

Theo Baohatinh.vn



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện