Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Việt Tiến hướng tới mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

  

15:22 03/12/2020

Kế thừa những kết quả trong xây dựng nông thôn mới (NTM) thời gian qua, xã Việt Tiến, Thạch Hà (Hà Tĩnh) đang hướng tới mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Xã Việt Tiến được sáp nhập từ 3 xã Việt Xuyên, Phù Việt, Thạch Tiến với tổng diện tích đất tự nhiên là 20,01 km2, trải dài trên 16 thôn. Trên cơ sở kế thừa những kết quả trong xây dựng NTM trước đây, sau sáp nhập, bộ máy ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã được kiện toàn và có sự đổi mới về phương pháp vận hành, tạo bứt phá trong tổ chức thực hiện.


Đường trục chính khu dân cư mẫu thôn Long Minh, xã Việt Tiến

Theo đó, ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xây dựng khung kế hoạch sát đúng với lộ trình cụ thể; thành lập tổ hỗ trợ các thôn trong việc thực hiện các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu; phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chi bộ, đảng viên, liên đoàn cán bộ thôn để xây dựng khung kế hoạch nông thôn mới tại thôn.

Hàng tuần, các thôn đều xây dựng phiếu giao nhiệm vụ cụ thể đến tầng hộ dân, đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc người dân thực hiện các nội dung, phần việc của hộ gia đình và của đơn vị thôn. Cùng với huy động sức dân xây dựng, các thôn quan tâm triển khai kí cam kết cho người dân bảo quản các công trình NTM...


Vườn mẫu của gia đình anh Nguyễn Trọng Phương thôn Lộc Thọ, xã Việt Tiến

Bí thư Đảng ủy xã Việt Tiến Phạm Nam Anh cho biết: Để triển khai các hiệu quả công tác xây dựng NTM, người đứng đầu luôn phải xác định được những việc cần làm trong khung kế hoạch, mục tiêu chung của chương trình NTM, từ đó giao trách nhiệm cho cán bộ chuyên môn, đoàn công tác phụ trách. Cách làm này, vừa tạo điều kiện cho cán bộ chuyên môn chủ động tham mưu, phát huy vai trò, trách nhiệm của đoàn công tác, vừa giúp người đứng đầu cấp ủy bao quát được công việc chung, đánh giá được cán bộ, kịp thời có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí”.

Bà Trần Thị Lê, công chức phụ trách xây dựng NTM xã Việt Tiến cho biết: Nhận thức rõ trách nhiệm được giao nên mỗi cán bộ chuyên môn đều phải bám sát địa bàn thôn, nắm chắc thực trạng, cùng với đoàn công tác thống nhất với thôn hoàn thành khung kế hoạch từng tuần cụ thể. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn được xem là phương châm mà mỗi cán bộ chuyên môn tiến hành nhằm giúp cho người dân có trách nhiệm hơn với từng yêu cầu của tiêu chí. Chẳng hạn, đối với thực hiện tiêu chí vườn mẫu, không tuyên truyền cho chủ hộ mà cán bộ chuyên môn, tổ phụ trách còn phải vận động các thành viên trong gia đình cùng thay đổi nhận thức từ việc sắp xếp đồ đạc cho đến đầu tư, di dời, xây dựng các công trình chăn nuôi, vệ sinh hợp lý...


Thôn Tùng Lang, xã Việt Tiến huy động các ca máy chỉnh trang vườn tạp

Long Minh là thôn hoàn thành các tiêu chí về đích thôn mẫu năm 2020. So với các thôn khác, khoảng cách từ thôn Long Minh đến trung tâm xã Việt Tiến khoảng 6 km, không thuận lợi cho việc hội họp, sinh hoạt của hội viên một số đoàn thể. Dù có sự boăn khoăn đó song sau thời điểm sáp nhập, cán bộ, Nhân dân trong thôn vẫn ra quân làm nông thôn mới, phấn đấu về đích khu dân cư mẫu với khí thế mạnh mẽ.

Bí thư chi bộ Long Minh Từ Văn Phượng cho biết: Thông qua từng đảng viên, sinh hoạt chi bộ, họp dân, thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền, lấy ý kiến đảng viên, người dân trong xây dựng, thực hiện nghị quyết, xác định nguồn lực thực hiện chủ trương xây dựng khu dân cư mẫu. Với sự chỉ đạo sâu sát cán bộ chuyên môn, bổ cứu, tháo gỡ khó khăn thường xuyên của cấp trên, vai trò, trách nhiệm của liên đoàn cán bộ thôn và sự đồng thuận, quyết tâm của người dân, thôn đã hoàn thành khối lượng công việc lớn.


Vườn mẫu của gia đình anh Đặng Quốc Phú, thôn Vĩnh Mới, xã Việt Tiến

Theo đó, thôn đã huy động người dân đóng góp tiền và ngày công trị giá trên 1 tỷ đồng, hiến 1.300 m2 đất để mở rộng tất cả tuyến đường từ 3m -7m. Trên 100 vườn hộ được cải tạo, chỉnh trang, xây dựng 2 vườn mẫu cho thu nhập từ 50-70 triệu đồng/năm; làm mới gần 2 km đường nội đồng, 12 km rãnh thoát nước khu dân cư, bồn trồng hàng rào xanh…

Với cách làm mới, từ xã đến thôn, thời gian quan Việt Tiến đã huy động được sự vào cuộc thực sự của cán bộ, người dân trong xây dựng NTM. Từ đầu năm đến nay, xã đã xây dựng hàng trăm công trình, hạng mục của xã và thôn; xây dựng 2 khu dân cư Trung Tiến và Long Minh đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu. Bên cạnh đó xã cũng đã xây dựng 5 vườn mẫu, chỉnh trang 20 vườn hộ… Tính chung, tổng số tiền giải ngân xây dựng NTM từ các nguồn trên đạt 2,93 tỷ đồng.

Theo Baohatinh.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện