Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Vũ Quang bừng sáng sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

  

23:51 09/01/2021

Sau 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn ở Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã có nhiều khởi sắc, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân.

Hạ tầng thay đổi chưa từng có


Đường sá khang trang, sạch đẹp

10 năm xây dựng NTM, Vũ Quang đã phát huy được nội lực trong Nhân dân, đồng thời tranh thủ được sự đầu tư, hỗ trợ từ ngân sách các cấp và lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn. Nhờ vậy, kết cấu hạ tầng trên địa bàn đã được đầu tư, nâng cấp đồng bộ, nhất là hệ thống hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, dân sinh, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Đến nay, toàn huyện đã nâng cấp, làm mới trên 411 nghìn km đường giao thông, các công trình văn hóa, trường học, hệ thống thủy lợi... không ngừng được đầu tư, nâng cấp.


NTM đã giúp đời sống vật chất và tinh thần của người dân thôn Cừa Lĩnh (xã Đức Lĩnh) có nhiều đổi thay tích cực.

Bà Nguyễn Thị Văn (SN 1964, thôn Cừa Lĩnh, xã Đức Lĩnh) phấn khởi cho biết: “Những con đường mới đã giúp bà con chúng tôi thuận tiện hơn trong việc vận chuyển nông sản. Nếu như trước đây, mỗi khi bước vào mùa thu hoạch cam, bà con chúng tôi phải chở ra đường lớn để bán, thì nay xe ô tải đã vào đến tận vườn để thu mua. Nhờ vậy, thu nhập của người dân đã ổn định hơn trước.

Không chỉ với người lớn, trẻ em cũng vui mừng, háo hức vì nay đường đến trường không còn xa, tương lai chúng sẽ rộng mở, thênh thang như chính những con đường này”.


Người dân thôn 7 (xã Quang Thọ) tập trung nâng chất các tiêu chí về nhà ở.

Như một phép màu diệu kỳ, trải qua 10 năm xây dựng, bức tranh NTM của Vũ Quang đã thêm nhiều sắc màu rực rỡ, đầy sức sống.

Đó là những tòa nhà cao tầng khang trang mọc lên bên các mô hình trang trại, nông trại hiệu quả. Những ngôi trường, nhà văn hóa, trạm y tế… vững chãi, phục vụ tối đa lợi ích của cộng đồng.


Từng cụm dân cư “sáng - xanh - sạch đẹp - an toàn - văn minh” không ngừng được nhân rộng trong cộng đồng dân cư.

Ông Trần Văn Mừng - Bí Chi bộ thôn 7 (xã Quang Thọ) chia sẻ: “Xây dựng NTM ở Vũ Quang được xác định không là việc của riêng ai, mà đã trở thành phong trào sâu rộng, là chương trình của toàn Đảng bộ, chính quyền các cấp và Nhân dân cùng tham gia, đúng như tên gọi “Vũ Quang chung sức xây dựng NTM”.


Người dân xã Hương Minh tích cực làm đẹp đường, đẹp ngõ, góp phần nâng chất các tiêu chí NTM.

Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện

Là một trong những người gắn bó với chương trình xây dựng NTM từ những ngày đầu, ông Phạm Duy Đạt - nguyên Phó Chánh Văn phòng NTM huyện Vũ Quang nhớ lại: “Khi mới triển khai, chương trình xây dựng NTM ở Vũ Quang gặp rất nhiều khó khăn. Cũng như nông dân đi khai hoang, những nhát cuốc đầu tiên vấp phải không ít ghềnh đá. Vì tư tưởng trông chờ, ỷ lại nằm sâu trong tiềm thức của người dân, nên việc đưa các chủ trương, chính sách NTM đi vào cuộc sống của các tầng lớp Nhân dân lúc ấy như "muối bỏ bể”.

Dẫu vậy, với sự quyết tâm cao và với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, “cầm tay chỉ việc” của các thế hệ cán bộ, đảng viên, NTM ở Vũ Quang đã mang lại những kết quả rõ nét. Nổi bật nhất là từ xuất phát điểm các xã chỉ đạt 2 tiêu chí NTM, thì nay 9/9 xã đã đạt chuẩn NTM, đời sống của người dân được cải thiện rõ nét".


Xã Ân Phú như khoác lên mình tấm áo mới khi gần về đích xã NTM nâng cao.

Cũng theo ông Đạt, NTM đã thực sự mở ra một “kỉ nguyên” mới cho người dân Vũ Quang. Từ tư duy sản xuất lạc hậu, hiệu quả thấp, thì nay người dân đã biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, thông qua các chương trình, đề án phát triển của huyện như: “Đề án phát triển cây chủ lực”; “Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp”...

Đến nay, Vũ Quang đã xây dựng được 6.363 vườn mẫu, trong đó có 774 vườn được công nhận đạt chuẩn; 1.845 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân đầu người của Vũ Quang đạt 43,2 triệu đồng/năm, tăng gấp 4,7 lần so với thời điểm trước khi xây dựng NTM. Nhờ vậy mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.


Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của Vũ Quang đạt 43,2 triệu đồng/năm, tăng gấp 4,7 lần so với thời điểm trước khi xây dựng NTM.

Ông Phạm Đức Công (SN 1954, thôn 5, xã Ân Phú) chia sẻ: "10 năm xây dựng NTM, một chặng đường không quá dài, nhưng đủ để minh chứng cho những chủ trương, đường lối và chính sách đúng đắn, thuận lòng dân của Đảng và Nhà nước.

Từ những con đường khang trang, sạch đẹp, đến những khu vườn mẫu mướt mắt, hay những mô hình kinh tế tiền tỷ... đã giúp cho Vũ Quang từ huyện khó ngày nào, giờ đây bừng sáng giữa đại ngàn. Đó là kết quả của quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân Vũ Quang".


Vũ Quang giờ đây đang bừng sáng giữa đại ngàn.

Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Hà Tân chia sẻ: "Vũ Quang xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, người nông dân là chủ thể, trực tiếp thực hiện và được thụ hưởng. Để đạt được những thành quả như ngày hôm nay, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân Vũ Quang đã bền bỉ vượt khó để từng bước hoàn thiện các tiêu chí NTM.

Thời gian tới, Vũ Quang tiếp tục hướng tới nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế nông thôn. Trong đó, lấy sản xuất nông nghiệp sạch và an toàn sinh học, thân thiện với môi trường làm nền tảng gắn với phát triển công nghiệp, dịch vụ nông thôn. Tiếp tục đầu tư nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm; đẩy mạnh công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường để xây dựng NTM bền vững; tìm kiếm những cách làm và hướng đi mới".

Theo Baohatinh.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện