Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới - khát vọng từ luỹ tre làng

  

23:33 15/02/2021



Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Hà Tĩnh luôn giữ vững quan điểm “không dừng lại, không kết thúc” mà luôn củng cố, nâng cao các tiêu chí đã đạt. Việc thực hiện đề án thí điểm xây dựng tỉnh NTM giai đoạn 2021-2025 là minh chứng rõ nét khát vọng vươn lên của Hà Tĩnh.



Là người luôn dõi theo hành trình xây dựng NTM, cụ Dương Kim Sơn (80 tuổi, xã Tượng Sơn, Thạch Hà) có thể kể rành rọt những đổi thay của xã từ khi bắt tay xây dựng NTM, nói tường tận chuyện từng nóc nhà mới, từng vườn rau… của người dân.


Đường vào xã nông thôn mới Tượng Sơn (Ảnh: Huy Tùng)

“Trước năm 2010, toàn thôn Hà Thanh (xã Tượng Sơn) chưa có đoạn đường nhựa nào. Hầu hết các vườn hộ đều là cây tạp. Người dân quanh năm chỉ biết lên thành phố làm thuê, chưa ráo mồ hôi đã hết tiền. Vậy mà, chỉ sau 1 năm kể từ khi bắt tay xây dựng NTM theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, mọi thứ đã đổi thay từng ngày” - cụ Sơn chia sẻ.



Tượng Sơn đạt chuẩn NTM nâng cao là nỗ lực rất lớn, tạo nên những đổi thay kỳ diệu ngay trong từng gia đình, từng ngõ xóm đến cộng đồng dân cư.

Theo cụ Sơn, từ một xã nghèo của huyện Thạch Hà, đến nay, Tượng Sơn đã đạt chuẩn NTM nâng cao là cả một nỗ lực rất lớn, tạo nên những đổi thay kỳ diệu ngay trong từng gia đình, từng ngõ xóm đến cộng đồng dân cư. Sự đổi thay này được kết tinh từ “ý Đảng, lòng dân”, sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân; vì mục tiêu “nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân”.



Hà Tĩnh - mảnh đất chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi của thời tiết, nhiều khó khăn và thách thức nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao, cách làm sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà đã đạt được những thành quả quan trọng, trở thành một trong những tỉnh tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2011-2020.

Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 171 xã đạt chuẩn NTM, 19 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 6 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; trên 600 khu dân cư và hơn 6.000 vườn mẫu đạt chuẩn.


Nhân dân Hà Tĩnh tự nguyện phá hàng rào, hiến đất, dồn sức người, sức của với tinh thần “Đường chưa thông, nhà không tiếc” để xây dựng NTM.

Tỷ lệ tiêu chí bình quân của tỉnh đạt 18,3 tiêu chí/xã, cao hơn so với bình quân chung của cả nước (16,2 tiêu chí/xã), dự kiến đến hết năm 2020 sẽ đạt khoảng 18,9 tiêu chí/xã, tăng 15,4 tiêu chí so với năm 2010.



Nghi Xuân - huyện nông thôn mới đầu tiên của Hà Tĩnh.

“Với Hà Tĩnh, xây dựng NTM không chỉ là nâng cấp về cơ sở hạ tầng “điện, đường, trường, trạm” ngày càng khang trang, hiện đại mà hơn hết phải là phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. Trong hành trình này, người dân Hà Tĩnh được “tiếp sức” bằng các cơ chế, chính sách có hiệu quả của Nhà nước, chính quyền các cấp, để từ đó NTM ngày càng thực chất, bền vững hơn” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn khẳng định.



Liên tục trong cả 2 giai đoạn (2011-2015 và 2016-2020), Hà Tĩnh là 1 trong 10 tỉnh tiêu biểu của cả nước về xây dựng NTM. Từ kết quả đạt được sau 10 năm, đặc biệt là phương pháp, cách làm, sự chủ động, sáng tạo trong quá trình thực hiện, Hà Tĩnh được Trung ương ghi nhận, đánh giá cao và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thí điểm xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025.




Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam: Trong xây dựng NTM, Hà Tĩnh luôn giữ vững quan điểm “không dừng lại, không kết thúc” mà luôn củng cố, nâng cao các tiêu chí đã đạt. Việc xây dựng đề án thí điểm xây dựng tỉnh NTM giai đoạn 2021-2025 đã minh chứng rõ cho khát vọng vươn lên của Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Đăng Khoa - nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết: “Tôi rất tâm đắc việc Thủ tướng Chính phủ quyết định lựa chọn Hà Tĩnh là địa phương để thí điểm xây dựng “Tỉnh đạt chuẩn NTM”. Bởi lẽ, ngoài yếu tố về địa bàn đầy tính đặc trưng cho cả nước, thì yếu tố con người, sự đồng lòng, quyết tâm cao trong chỉ đạo từ tỉnh tới cơ sở, tinh thần hăng hái tham gia của người dân nơi đây trong gần 10 năm qua là minh chứng sống động cho tinh thần vượt khó, vươn lên xây dựng nông thôn Hà Tĩnh trở thành “nơi đáng sống”.





“Việc xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM là chủ trương lớn, được đưa vào văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Đây là cơ hội tốt, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, động lực quan trọng để tạo ra bước đột phá mới trong xây dựng NTM của tỉnh, đồng thời là tỉnh thí điểm đầu tiên để Trung ương rút kinh nghiệm nhằm chỉ đạo trên diện rộng. Vì vậy, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho hay.
Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện