Đảm bảo chuyển tiếp quản lý tài chính, ngân sách khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp   |    Thống nhất cao trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền   |    Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tiến tới Đại hội XIV của Đảng   |    UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo thực hiện Kế hoạch tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng   |    Quy trình chỉ định nhân sự cấp ủy cấp xã thành lập mới nhiệm kỳ 2025-2030   |   

Khẩn trương khắc phục bồi lắng tại Khu tránh trú bão Cửa Hội - Xuân Phổ và Cảng cá Xuân Hội

  

22:19 21/07/2025

Tình trạng bồi lắng kéo dài nhiều năm qua tại Khu neo đậu tránh trú bão Cửa Hội - Xuân Phổ và Cảng cá Xuân Hội (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) khiến tàu thuyền lớn khó ra vào, tiềm ẩn nguy hiểm khi mùa mưa bão đến. Việc bố trí nguồn lực để nạo vét luồng, xây dựng đê chắn cát được xem là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Khu neo đậu tránh trú bão Cửa Hội - Xuân Phổ được thiết kế tiếp nhận khoảng 1.200 tàu cá, trong đó có nhiều tàu công suất lớn. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, tuyến luồng vào khu neo đậu bị bồi lắng nghiêm trọng do tác động của thủy triều và dòng chảy, trong khi nguồn vốn cho duy tu, nạo vét định kỳ không được bố trí. Hiện các tàu trên 12 m ra vào hết sức khó khăn, chỉ có thể di chuyển khi thủy triều lên, khiến khu neo đậu nhiều năm qua vắng bóng tàu lớn, giảm sản lượng thủy sản qua cảng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa bão.


Kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam chỉ rõ, nếu chỉ nạo vét luồng mà không xây dựng đê chắn cát thì sau 3 năm, tuyến luồng sẽ tiếp tục bị bồi lấp. Do đó, dự án khắc phục cần đồng bộ cả hai giải pháp: nạo vét tuyến luồng dài gần 658 m, đáy rộng 50 m, sâu -4,6 m và xây dựng 2 tuyến đê chắn cát. Tổng mức đầu tư dự kiến 106 tỷ đồng, trong đó 20 tỷ đồng đã được Thủ tướng Chính phủ bố trí theo Quyết định 476/QĐ-TTg từ năm 2019.


Song song với đó, Hà Tĩnh cũng kiến nghị bổ sung nguồn vốn để xây dựng khu dịch vụ hậu cần trên diện tích 10.000 m² tại khu neo đậu. Hiện nơi đây chưa có dịch vụ hậu cần, gây khó khăn cho việc tiếp tế nhiên liệu, bảo quản hải sản, khiến công trình chưa phát huy hết hiệu quả.


Tình trạng bồi lắng cũng diễn ra nghiêm trọng tại Cảng cá Xuân Hội. Sau hơn 10 năm hoạt động, cảng nằm ở khu vực bồi sông Cả nhưng chưa được đầu tư tuyến đê chắn cát, khiến khu nước trước cảng và tuyến luồng ra vào bị bồi lấp hoàn toàn, tàu thuyền lớn khó cập bến. Theo quy hoạch, đây là cảng loại II, với công suất thiết kế 7.000 tấn/năm, song theo Luật Thủy sản 2017, cảng loại II phải đạt từ 15.000 tấn/năm.


Vì vậy, để phát huy hiệu quả đầu tư, cảng Xuân Hội cần được nạo vét đồng bộ và xây dựng tuyến đê chắn cát phía biển. Đây không chỉ là giải pháp kỹ thuật cấp bách mà còn là yêu cầu chiến lược, nhằm đảm bảo nơi neo đậu an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân bám biển, phát triển nghề cá bền vững và phòng chống khai thác IUU.

BBT

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện