Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Bộ TT&TT phát hành bộ tem “Truyện cổ tích Việt Nam: Cây tre trăm đốt”

  

16:15 01/06/2024

Bộ tem "Truyện cổ tích Việt Nam: Cây tre trăm đốt" gồm 4 mẫu tem và 1 blốc vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát hành.



Nhằm góp phần lan toả giá trị nhân văn sâu sắc, những bài học ý nghĩa của truyện cổ tích Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành chuỗi tem giới thiệu đến các em thiếu niên, nhi đồng và người sưu tập tem các câu chuyện cổ tích Việt Nam. Trong đó, bộ tem “Truyện cổ tích Việt Nam: Cây tre trăm đốt” giới thiệu một trong những câu chuyện cổ tích nổi tiếng nhất của Việt Nam, đề cao sự chăm chỉ, lương thiện, đấu tranh vì sự công bằng.

Được thiết kế theo bố cục dân gian, khung cảnh trên các mẫu tem thể hiện những yếu tố mang tính đại diện của văn hóa thuần Việt với nhà cổ 5 gian, cây rơm… được chắt lọc, cô đọng và có tính biểu đạt cao. Nội dung chính của cốt truyện trong một không gian cổ tích, hiện qua 4 mẫu tem và blốc. Các nhân vật trong bộ tem được thể hiện khái quát ước lệ.

Ngày xưa có một chàng trai nghèo hiền lành, chăm chỉ đi làm thuê cho phú ông với lời hứa 3 năm sau sẽ được gả con gái cho. Đến hẹn, phú ông không giữ lời hứa và yêu cầu anh phải tìm được một cây tre trăm đốt mới cho tổ chức lễ cưới. Chàng trai vào rừng tìm cây tre trăm đốt nhưng tìm mãi không thấy nên ngồi khóc. Bụt hiện lên, bảo anh tìm chặt đủ một trăm đốt tre và ban cho anh câu thần chú “Khắc nhập, khắc nhập” để gắn kết 100 đốt tre; "Khắc xuất, khắc xuất" để tách các đốt tre ra. Trở về làng, thấy phú ông đang tổ chức đám cưới cho con gái với người khác, chàng trai cho phú ông xem các đốt tre và đọc câu thần chú khiến phú ông bị hút dính luôn vào cây tre. Chỉ đến khi phú ông đồng ý giữ lời hứa, anh mới đọc thần chú thả phú ông ra. Cuối cùng, chàng trai nghèo và con gái phú ông sống với nhau mãi mãi hạnh phúc.

Bộ tem do họa sỹ Lê Khánh Vương (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế, có khuôn khổ tem 32 x 43 (mm) Khuôn khổ blốc 90 x 70 (mm, được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 01/6/2024 đến ngày 31/12/2025.

BBT

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện