Hà Tĩnh phát động Cuộc thi an toàn thông tin trên không gian mạng năm 2024   |    Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |   

Nâng cao quyết tâm trong triển khai thực hiện Đề án 06

  

10:21 18/01/2024

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh - Võ Trọng Hải yêu cầu đồng chí Giám đốc Công an tỉnh và người đứng đầu các sở, ngành, địa phương phải quyết tâm cao hơn nữa trong triển khai thực hiện Đề án 06. Đẩy mạnh triển khai, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, nhất là 53 dịch vụ công thiết yếu đã được xác định trong Đề án 06 đảm bảo đạt chỉ tiêu đề ra.

Chiều 17/1, Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2024. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải - Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 và Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công an tỉnh, Tổ phó Thường trực chủ trì hội nghị.


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

Triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn, Hà Tĩnh luôn nhận được sự quan tâm phối hợp của các bộ, ban, ngành Trung ương; sự quan tâm giúp đỡ của Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.

Toàn tỉnh đã thành lập 2.167 tổ công tác triển khai Đề án 06 (đạt tỷ lệ 100%). Đặc biệt, qua hai năm triển khai thực hiện, các mục tiêu có tính chất nền tảng đã cơ bản đạt với 109 nhiệm vụ. Trong đó, số nhiệm vụ đã hoàn thành 56; tổng số nhiệm vụ chưa hoàn thành 1; tổng số nhiệm vụ thực hiện thường xuyên 38; tổng số nhiệm vụ đang triển khai 14.

Thượng tá Trần Hữu Cảnh - Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an tỉnh) báo cáo kết quả 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06; triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2024.

Dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ 68,9%; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đạt 55,15%. Mức độ hài lòng, đánh giá của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công năm 2022 đạt 86,4%, năm 2023 đạt 96,0% (tăng 9,6%); thanh toán trực tuyến năm 2022 đạt 0,77%, năm 2023 đạt 31,93% (tăng 31,1%).

Năm 2023, bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia của Hà Tĩnh xếp 17 toàn quốc, tăng 9 bậc so với năm 2022.

Về kết quả triển khai thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu: trong 2 năm, đã tiếp nhận trực tuyến 463.572/614.719 hồ sơ, tỷ lệ 72,24%. Trong đó, 11 dịch vụ công của ngành công an đạt tỷ lệ 79,36%; 14 dịch vụ công của các sở, ngành đạt tỷ lệ 72,2%.

Kết quả triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi tiếp nhận trực tuyến 7.843 hồ sơ, đạt tỷ lệ 85,3%. Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí tiếp nhận trực tuyến 1.393 hồ sơ, đạt tỷ lệ 38,9%.

Công an tỉnh đã cấp thẻ CCCD gắn chip cho hơn 1,1 triệu công dân đủ điều kiện trên địa bàn toàn tỉnh (vượt tiến độ đề ra); đã thu nhận hơn 1 triệu hồ sơ, kích hoạt được hơn 916 nghìn tài khoản định danh điện tử.

Hà Tĩnh là đơn vị thứ 2 trên toàn quốc hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước gắn chip cho 100% công dân đủ điều kiện và xếp thứ 4 về tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Về kết quả triển khai thực hiện các mô hình điểm Đề án 06, Tổ công tác đã tham mưu UBND tỉnh triển khai 44 mô hình theo đúng lộ trình đề ra, bước đầu triển khai đã đạt được nhiều kết quả tích cực, thúc đẩy việc thực hiện chuyển đổi số và Đề án 06 trên địa bàn toàn tỉnh.

Năm 2024, các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, nhất là 53 dịch vụ công thiết yếu đã được xác định trong Đề án 06 và theo Quyết định số 422 của Thủ tướng Chính phủ; cắt giảm hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đã cung cấp trên môi trường mạng; tập trung triển khai thực hiện 2 dịch vụ công liên thông...

Tại hội nghị, đại biểu cũng đã thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn vướng mắc như: tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin dữ liệu đã số hóa vẫn còn thấp, dẫn đến nguy cơ người dân vẫn phải khai báo thông tin nhiều lần. Việc chấp hành thực hiện khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD tại một số bệnh viện, trung tâm y tế chưa quyết liệt, chưa bố trí đầu đọc đúng tiêu chuẩn dẫn đến tỷ lệ tra cứu thành công so với mức chung toàn tỉnh còn thấp...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của các sở, ngành, địa phương, nhất là vai trò nòng cốt của lực lượng Công an tỉnh trong triển khai thực hiện Đề án 06.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đồng chí Giám đốc Công an tỉnh và người đứng đầu các sở, ngành, địa phương phải quyết tâm cao hơn nữa trong triển khai thực hiện Đề án 06. Đẩy mạnh triển khai, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, nhất là 53 dịch vụ công thiết yếu đã được xác định trong Đề án 06 đảm bảo đạt chỉ tiêu đề ra.

Triển khai rộng rãi việc ứng dụng các tính năng của chip điện tử trên thẻ CCCD đối với các lĩnh vực tài chính, hoạt động ngân hàng và một số lĩnh vực phát triển KT-XH khác theo 5 nhóm tiện ích trọng tâm của Đề án 06 và hướng dẫn của Trung ương.

Đối với nhóm tiện ích phục vụ phát triển KT-XH, cần đẩy mạnh thực hiện việc chi trả không dùng tiền mặt cho 100% đối tượng đã có tài khoản ngân hàng trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Giao Sở LĐ-TB&XH chủ trì, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc chỉ đạo, đôn đốc thực hiện. Đẩy mạnh việc khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD, ứng dụng định danh điện tử.

Đối với nhóm tiện ích phục vụ giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, các sở, ngành địa phương cần tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác cải cách thủ tục hành chính.

Bố trí đủ trang thiết bị phục vụ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận một cửa các cấp, thay đổi tư duy từ “làm thay, làm hộ” sang “hỗ trợ, hướng dẫn, cầm tay chỉ việc” để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp, nhất là các đối tượng yếu thế để thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ giấy sang sử dụng hồ sơ điện tử, từng bước hình thành công dân số, xã hội số.

Đối với nhóm tiện ích phục vụ phát triển công dân số, Công an tỉnh cần tập trung chuẩn bị các điều kiện đảm bảo triển khai thi hành khi Luật Căn cước công dân (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/7/2024; thu nhận, hướng dẫn cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử, phấn đấu hoàn thành việc cấp tài khoản định danh điện tử cho số công dân đủ điều kiện đã cấp CCCD trên địa bàn.

Đối với nhiệm vụ hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung rà soát, đẩy nhanh hoàn thành việc thu thập, cập nhật làm sạch cơ sở dữ liệu chuyên ngành (dữ liệu BHXH, dữ liệu thuế, dữ liệu tài chính ngân hàng...) để phục vụ kết nối, chia sẻ làm giàu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hội nghị cũng đã khen thưởng 10 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án 06.

BBT


Thêm ý kiến góp ý

 Ý kiến của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Đặt hàng mẫu

 Đơn đặt hàng của bạn đã được gửi thành công. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi có thể.
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện