Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Kế hoạch tổ chức các hoạt động Tết Trung thu năm 2024 trên địa bàn Hà Tĩnh

  

15:26 30/08/2024

Tết Trung là lễ hội thường niên của các em nhỏ thanh - thiếu nhi vào dịp Đêm trăng Rằm tháng 8. Để các hoạt động Lễ hội được diễn ra thành công, ý nghĩa và phù hợp với ngày Tết Trung thu, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động, chương trình cụ thể.


Hình ảnh minh họa 

Thực hiện Văn bản số 3099/BLĐTBXH-CTE ngày 15/7/2024 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc tổ chức Tết Trung thu năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số: 399/KH-UBND tổ chức các hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự tham gia của gia đình, nhà trường, cộng đồng, toàn xã hội đối với việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em theo quy định của Luật Trẻ em năm 2016 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Tạo cơ hội, điều kiện để tất cả trẻ em được tham gia các hoạt động Tết Trung thu vui tươi, lành mạnh, bổ ích, bình đẳng, góp phần định hướng, giáo dục trẻ em giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Các hoạt động tổ chức Tết Trung thu phải đảm bảo an toàn, hiệu quả, thiết thực.

Các hoạt động trọng tâm của Kế hoạch có thể kể đến như:

 Hoạt động truyền thông

- Tăng cường truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của mọi người dân về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; đồng thời tạo cơ hội cho chính bản thân trẻ em được tiếp cận với các thông tin phù hợp với độ tuổi, giới tính, sở thích, nhu cầu nhằm đảm bảo các quyền của trẻ em.

- Tuyên truyền, phổ biến, cung cấp kiến thức, kỹ năng về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, kỹ năng thoát hiểm khi gặp tình huống khẩn cấp và phòng chống bạo lực xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em; phòng, chống, kiểm soát game online, hút thuốc lá điện tử, chất kích thích đối với trẻ em; trang bị kỹ năng số cho cha mẹ trẻ em, người chăm sóc trẻ em và cho trẻ em để bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng. Tăng cường các hoạt động lắng nghe, lấy ý kiến, kiến nghị của trẻ em; phát huy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề có liên quan đến trẻ em. Nâng cao năng lực thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em.

Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em

- Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, các chương trình văn hoá, văn nghệ, thể thao, các cuộc thi làm đồ chơi truyền thống, lễ hội rước đèn Trung thu, múa lân, thi trưng bày mâm ngũ quả,... để giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Khuyến khích tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em vùng sâu, vùng xa. Chú trọng tổ chức các hoạt động Tết Trung thu gắn với các sự kiện quảng bá du lịch, sản phẩm văn hóa, ẩm thực đặc trưng của từng vùng, miền, địa phương.

- Tổ chức các hoạt động đón Tết Trung thu cho trẻ em gắn với các hoạt động chào đón năm học mới một cách thiết thực, vui tươi, an toàn, lành mạnh. Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội các cấp tổ chức các hoạt động vui đón Tết Trung thu cho thiếu nhi gắn với hoạt động tổng kết sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư.

 Các hoạt động về trợ giúp trẻ em và bảo vệ sức khỏe trẻ em

- Vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đầu tư, hỗ trợ xây dựng các công trình phúc lợi cho trẻ em, cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, các cơ sở y tế, các điểm vui chơi giải trí; tổ chức các hoạt động tặng quà, thăm hỏi, động viên trẻ em tại các cơ sở trợ giúp xã hội và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn ở các địa phương, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, thực phẩm phục vụ Tết Trung thu. Kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc kinh doanh các sản phẩm, đồ chơi, trò chơi có tính chất bạo lực, phản giáo dục, các sản phẩm kém chất lượng, độc hại, nguy hiểm, không phù hợp với trẻ em.

- Thường xuyên nắm bắt tình hình và có biện pháp can thiệp, hỗ trợ kịp thời đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, vi phạm quyền trẻ em.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và đoàn thể liên quan cùng phối hợp thực hiện, cụ thể:

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh Đoàn, các đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân thị xã Hồng Lĩnh tổ chức Chương trình “Vui Tết Trung thu” điểm cấp tỉnh, dự kiến tổ chức ngày 12/9/2024 (ngày 10/8 âm lịch).

- Đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã cụ thể hoá các nội dung của Kế hoạch cấp tỉnh đảm bảo phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

- Tham mưu Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, tặng quà trẻ em tại các cơ sở trợ giúp xã hội và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở các địa phương; tham dự vui Tết Trung thu với trẻ em tại các địa bàn dân cư.

- Phối hợp với tổ chức các hoạt động truyền thông về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích trẻ em.

 Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em, học sinh gắn với các hoạt động giáo dục một cách ý nghĩa, thiết thực, an toàn; định hướng giáo dục các em ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi truyền thống.

- Tuyên truyền, giáo dục, trang bị kỹ năng sống cho trẻ em, đặc biệt kỹ năng tự bảo vệ bản thân như phòng, chống xâm hại trẻ em, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, kỹ năng tương tác lành mạnh trên môi trường mạng.

 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân thị xã Hồng Lĩnh tổ chức Chương trình “Vui Tết Trung thu” cấp tỉnh đạt yêu cầu đề ra.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, các trò chơi dân gian, truyền thống của dân tộc cho trẻ em.

- Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh, buôn bán sản phẩm đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực, không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe, quá trình hình thành nhân cách, tâm lý và hành vi của trẻ.

 Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh.

Công an tỉnh: Chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng công an các địa phương tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy đối với các hoạt động vui Tết Trung thu; kiểm tra, ngăn chặn không để tình trạng chen lấn, gây mất trật tự công cộng, gây tai nạn thương tích cho trẻ em và gây cản trở giao thông trên các tuyến đường trong dịp Tết Trung thu trên địa bàn tỉnh.

 Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

- Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tăng cường tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác trẻ em; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động về thông tin, báo chí, xuất bản, các dịch vụ Internet, thông tin trên Internet liên quan đến trẻ em; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm.

- Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tăng cường thời lượng, chương trình phát sóng các chuyên mục, sân chơi văn hoá, nghệ thuật, giải trí dành cho trẻ em trong dịp Tết Trung thu; phản ánh kịp thời những tấm gương người tốt, việc tốt trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân thị xã Hồng Lĩnh tổ chức Chương trình “Vui Tết Trung thu” điểm cấp tỉnh đảm bảo thiết thực, an toàn, hiệu quả.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn, Đội phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức các hoạt động đón Tết Trung thu cho trẻ em tại địa bàn dân cư, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh

- Chủ động xây dựng Kế hoạch và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu tại cơ quan, đơn vị; tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, trẻ em sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội trong bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã

- Theo tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch tổ chức Tết Trung thu tại địa phương đảm bảo an toàn, hiệu quả. Tổ chức 01 điểm “Vui Tết Trung thu” cấp huyện, ưu tiên tổ chức tại nơi có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn nhằm tạo cơ hội cho mọi trẻ em được vui Tết Trung thu.

- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em đảm bảo an toàn, lành mạnh, thiết thực, tiết kiệm.

- Bố trí kinh phí, vận động các nguồn lực tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

- Riêng đối với Ủy ban nhân dân thị xã Hồng Lĩnh chủ động phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn, các cơ quan, đơn vị liên quan bố trí kinh phí, tổ chức Chương trình Vui Tết Trung thu điểm cấp tỉnh.

Yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã nghiêm túc thực hiện Kế hoạch, báo cáo kết quả tổ chức Tết Trung thu (có Phụ lục kèm theo) qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 18/9/2024 để tổng hợp, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.

Chi tiết Kế hoạch xem Tại đây.

BBT 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện