Hà Tĩnh phát động Cuộc thi an toàn thông tin trên không gian mạng năm 2024   |    Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |   

Hàn Quốc yêu cầu rút ngay binh sĩ Triều Tiên khỏi Nga

  

08:24 22/10/2024

Hàn Quốc triệu Đại sứ Nga yêu cầu hành động "ngay lập tức" để rút binh sĩ Triều Tiên khỏi Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Kim Hong-kyun (phải) triệu Đại sứ Nga tại Seoul Georgy Zinoviev phản đối việc binh sĩ Triều Tiên được điều đến Nga. Ảnh: Bộ Ngoại giao Hàn Quốc

AFP đưa tin, ngày 21.10, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết đã triệu Đại sứ Nga tại Seoul để chỉ trích quyết định của Bình Nhưỡng về việc điều hàng nghìn binh sĩ đến hỗ trợ cuộc xung đột của Mátxcơva ở Ukraina, đồng thời kêu gọi rút quân ngay lập tức.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho hay, khoảng 1.500 lính đặc nhiệm Triều Tiên đã có mặt tại Nga để thích nghi và có khả năng sẽ sớm ra tiền tuyến, trong khi những lực lượng tiếp theo sẽ sớm rời đi trong đợt triển khai đầu tiên của Bình Nhưỡng ở nước ngoài.

Hàn Quốc bày tỏ lo ngại về đợt triển khai của Bình Nhưỡng, diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện Nga - Triều Tiên vào tháng 6.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hong-kyun bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc của Seoul liên quan đến việc Triều Tiên gần đây điều quân tới Nga, kêu gọi mạnh mẽ rút quân ngay lập tức và chấm dứt hợp tác liên quan" - Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Thứ trưởng Kim Hong-kyun nói với Đại sứ Nga tại Hàn Quốc Georgy Zinoviev rằng, việc Triều Tiên cung cấp vũ khí và binh sĩ cho Nga để tham gia cuộc xung đột ở Ukraina "gây ra mối đe dọa an ninh lớn không chỉ đối với Hàn Quốc mà còn đối với cộng đồng quốc tế".

Ông Kim Hong-kyun cũng nhấn mạnh, những hành động như vậy vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Trước đó, ngày 18.10, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy các binh lính tinh nhuệ Triều Tiên được các tàu quân sự Nga đưa đến Vladivostok.

Ảnh vệ tinh tàu Angara của Nga chở vũ khí của Triều Tiên, khởi hành từ cảng Rajin ở thành phố Rason của Triều Tiên do NIS công bố ngày 18.10. Ảnh: AFP/NIS

NIS cho biết từ ngày 8-13.10, "Triều Tiên đã vận chuyển lực lượng đặc nhiệm của mình tới Nga bằng tàu vận tải của Hải quân Nga, xác nhận sự tham gia quân sự đầu tiên của Triều Tiên" vào cuộc xung đột Nga - Ukraina.

Nhóm quân đầu tiên - mà truyền thông Hàn Quốc cho biết là từ một đơn vị tinh nhuệ thuộc Lực lượng tác chiến đặc biệt của Triều Tiên, còn được gọi là "Quân đoàn bão táp" - hiện đang đồn trú tại các căn cứ quân sự trên khắp Viễn Đông của Nga.

Theo NIS, lực lượng đặc biệt "dự kiến ​​sẽ được triển khai đến tiền tuyến (của cuộc xung đột Ukraina) ngay sau khi hoàn thành khóa huấn luyện thích nghi".

NIS cũng nói rằng Triều Tiên đã "cung cấp cho Nga hơn 13.000 container đạn pháo, tên lửa, tên lửa chống tăng và các loại vũ khí sát thương khác" kể từ tháng 8 năm ngoái.

Triều Tiên và Nga là đồng minh kể từ khi Triều Tiên thành lập sau Thế chiến II và đã trở nên gần gũi hơn kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina năm 2022.

Tuần trước, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky nêu bật các báo cáo tình báo cho biết Triều Tiên đang huấn luyện 10.000 binh sĩ để hỗ trợ Nga trong việc chống lại Kiev.

Theo laodong.vn

Link: https://laodong.vn/the-gioi/han-quoc-yeu-cau-rut-ngay-binh-si-trieu-tien-khoi-nga-1410697.ldo


Thêm ý kiến góp ý

 Ý kiến của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện