Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tiêu chí thu nhập - điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới ở Lộc Hà

  

08:31 15/08/2024

Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) luôn dành sự ưu tiên đặc biệt cho tiêu chí thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn.

Ông Lê Văn Quế (thôn Kim Ngọc, xã Thạch Châu) làm vườn mẫu cho thu nhập cao từ các loại rau, quả.

Thạch Châu là địa phương dẫn đầu phong trào xây dựng NTM của huyện Lộc Hà. Trong bức tranh chung của xã NTM kiểu mẫu này (đạt chuẩn năm 2023), tiêu chí thu nhập được xem là một trong những điểm nhấn nổi bật. Những năm qua, Thạch Châu đã tập trung khuyến khích Nhân dân duy trì diện tích canh tác 705 ha đất nông nghiệp, 82 ha đất nuôi trồng thủy sản, phát huy làng nghề làm muối truyền thống, xây dựng 5 khu nhà màng trồng rau quả. Ngoài ra, địa phương cũng đã xây dựng được 31 mô hình kinh tế thu nhập cao, có gần 900 cơ sở kinh doanh dịch vụ, 9 hợp tác xã, hàng chục tổ hợp tác...

Hiện nay, thu nhập của người dân Thạch Châu thuộc diện tốp đầu toàn huyện với gần 60 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chỉ còn 1%.

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ được người dân xã Thịnh Lộc ưu tiên, nhất là liên kết với Tập đoàn Quế Lâm trồng dưa hấu.

Từ bao đời nay, xã Thịnh Lộc luôn biết đến là vùng đất nghèo khó vì sinh kế hạn chế, sản xuất chậm phát triển, đất đai kém phì nhiêu, thường xuyên bị tác động bởi thiên tai. Xã ven biển này bắt đầu hành trình xây dựng NTM với điểm xuất phát thấp thua nhất huyện, đời sống của người dân bộn bề khó khăn, thu nhập bình quân năm 2010 chỉ đạt 10 triệu đồng/người/năm.

Xác định, xây dựng NTM gắn với cải thiện cuộc sống cho người dân, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân nơi đây đã có những biện pháp, giải pháp, kế hoạch khai thác tiềm năng, tạo việc làm, nâng cao hiệu quả sản xuất. Phát huy đức tính cần cù, chịu khó, người dân Thịnh Lộc cũng đã từng bước thay đổi tư duy làm ăn, đổi mới phương thức sản xuất. Nhờ vậy, bình quân thu nhập đầu người ở Thịnh Lộc hiện đạt 58 triệu đồng/người/năm, đáp ứng tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm nay.

Cơ sở chế biến thực phẩm Quý Hường (thôn Quang Trung, xã Thịnh Lộc) sản xuất giò lụa OCOP 3 sao.

Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc Nguyễn Khắc Phong cho biết: “Trong xây dựng NTM, chúng tôi đã tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để thực hiện tiêu chí thu nhập, phục vụ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt, người dân chăm chỉ làm ăn, nâng sản lượng đánh bắt và chế biến hải sản, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đẩy mạnh phát triển du lịch - thương mại - dịch vụ... Các hoạt động, lĩnh vực sản xuất từng bước đa dạng hóa, phát triển khá toàn diện, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, tăng cường liên kết với doanh nghiệp, chú trọng sản xuất hữu cơ...”.

Hàng nghìn cơ sở chế biến hải sản ở Lộc Hà mỗi năm cho giá trị sản xuất khoảng 200 tỷ đồng, trong đó có cơ sở sản xuất Thọ Vân (Thạch Kim) với sản phẩm nước mắm đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Trong công cuộc xây dựng NTM, tất cả các xã ở Lộc Hà đều đặc biệt chú trọng đến tiêu chí thu nhập và đã tạo được nhiều chuyển biến rõ nét, tiêu biểu như các xã: Thạch Châu, Mai Phụ, Thịnh Lộc, Hồng Lộc, Thạch Kim... Để nâng cao thu nhập cho người dân, các phòng ngành, địa phương trong toàn huyện đã tập trung triển khai tốt các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất của cấp trên, ban hành nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất mới, làm tốt công tác quy hoạch vùng, tái cơ cấu lại các lĩnh vực sản xuất quan trọng, ưu tiên xây dựng sản phẩm chất lượng cao.

Ngoài ra, huyện cũng luôn ưu tiên hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất, tăng cường đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn vay, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng các hình kinh tế cho thu nhập cao...

Nhờ ngư dân chăm chỉ bám biển vươn khơi nên sản lượng khai thác hải sản của Lộc Hà đạt gần 2.900 tấn/năm, cho giá trị gần 200 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động.

Nâng cao tiêu chí thu nhập vừa là mục tiêu, nhiệm vụ vừa là động lực, thước đo đánh giá kết quả, chất lượng xây dựng NTM trên địa bàn. Do đó, tất cả các lĩnh vực sản xuất của Lộc Hà đều được chú trọng, có định hướng chiến lược phát triển sát thực tiễn, có tốc độ tăng trưởng tốt, giữa các ngành nghề và lĩnh vực có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, ngày càng có nhiều mô hình cho thu nhập cao, nhiều lĩnh vực sản xuất có sự đột phá, nhất là trong nuôi trồng thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi, thương mại – dịch vụ, xuất khẩu lao động...

Các mô hình sản xuất tạo điểm nhấn trong bức tranh NTM kiểu mẫu ở xã Mai Phụ.

Ông Phan Bá Ninh – cán bộ Văn phòng NTM huyện Lộc Hà khẳng định: “Nâng cao thu nhập là mục tiêu hàng đầu trong công cuộc xây dựng NTM nên tất cả các địa phương đều quyết tâm, nỗ lực thực hiện. Toàn huyện hiện có 601 mô hình kinh tế thu nhập cao, hàng chục vùng chuyên canh nông sản, năng suất cây trồng ngày càng tăng, giá trị chăn nuôi ngày càng được cải thiện, đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản có nhiều đột phá, hiệu quả sử dụng đất lâm nghiệp được nâng lên. Bên cạnh đó, người dân đã có thêm việc làm, đa dạng hóa sinh kế để cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhờ vậy, từ cuối năm 2019, tất cả các xã trong huyện đều đã đạt chuẩn tiêu chí thu nhập, bình quân thu nhập đầu người toàn huyện hiện đạt gần 50 triệu đồng/người/năm (cao hơn 39 triệu đồng so với năm 2010) và tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống còn 3,5%, hộ cận nghèo đa chiều còn 3,6% ...”.

Theo BHT

Link: https://baohatinh.vn/tieu-chi-thu-nhap-diem-nhan-trong-xay-dung-nong-thon-moi-o-loc-ha-post271724.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện