Sàn Thương mại điện tử tỉnh – Đòn bẫy cho sự phát triển sản phẩm OCOP Hà Tĩnh
Trong những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử Việt Nam nói chung và thị trường thương mại điện tử tại Hà Tĩnh nói riêng ngày càng được mở rộng và đã trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được các doanh nghiệp, người dân biết đến. Sự đa dạng về mô hình hoạt động, về đối tượng tham gia, về quy trình hoạt động và chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ với sự hỗ trợ của hạ tầng Internet và ứng dụng công nghệ hiện đại đã đưa TMĐT trở thành trụ cột quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số của quốc gia.
Tham gia Sàn là xu thế tất yếu
Việc ứng dụng nền tảng số hiện nay đang là xu thế tất yếu, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, bán hàng online qua các Sàn TMĐT được xác định là nền tảng quan trọng cho việc tiêu thụ sản phẩm giảm khâu trung gian. Việc tham gia các sàn TMĐT không chỉ góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập, từng bước hướng người dân địa phương tự tin tham gia vào thị trường với sự chủ động trong sản xuất kinh doanh. Đến nay, hầu hết các tỉnh có sàn thương mại điện tử riêng và thu hút được nhiều doanh nghiệp, người dân, HTX trên địa bàn tham gia đăng ký tài khoản bán các đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP.

Theo thống kê, Hà Tĩnh hiện có 396 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó 314 sản phẩm còn hiệu lực, gồm 15 sản phẩm 4 sao và 299 sản phẩm 3 sao. Đáng chú ý, 100% sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đã lên sàn TMĐT của tỉnh, 40% sản phẩm đã có mặt trên các sàn lớn như: Shopee, Lazada, Tiktok và 7 sản phẩm đã được xuất khẩu.
Nhà nước đồng hành hỗ trợ chủ thể OCOP tham gia thị trường thương mại điện tử
Tỉnh Hà Tĩnh hiện có hai địa chỉ Sàn TMĐT do nhà nước tổ chức quản trị, vận hành nhằm mục đích hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quảng bá thương hiệu và chào bán sản phẩm là “hatiplaza.” và “hatinhtrade.com.vn”. Từ năm 2020, sàn TMĐT tỉnh Hà Tĩnh đã đồng hành cùng Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp mở rộng khả năng tiếp cận thị trường của người dân, HTX, doanh nghiệp tại địa phương. Với nhiều chính sách ưu đãi như: Miễn phí thành viên, duy trì gian hàng; hỗ trợ quảng bá, đào tạo đưa sản phẩm lên Sàn và fanpage “Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh”… Đến nay 100% sản phẩm OCOP đã có mặt trên các Sàn TMĐT tỉnh.

Nhà nước hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử.
Với lợi thế bán hàng đa kênh cùng hệ thống quản lý sản phẩm và đơn hàng trên nhiều nền tảng trực tuyến, Sàn giao dịch TMĐT tỉnh góp phần xây dựng thương hiệu nông sản Hà Tĩnh cũng như làm thay đổi nhận thức của các doanh nghiệp, hộ sản xuất về phương thức kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ gắn với phát triển công nghệ số trong nông nghiệp, nông thôn. Sàn TMĐT không chỉ là cầu nối giữa người bán và người mua mà đã dần trở thành thói quen mua hàng, là niềm tin của người tiêu dùng với những sản phẩm “made in Hà Tĩnh”. Các sản phẩm OCOP đặc trưng của Hà Tĩnh như cu đơ Hà Tĩnh, cam bù Hương Sơn, bưởi Phúc Trạch, mật ong Kỳ Anh…dần khẳng định vị thế trên trị trường trong nước và vươn ra xuất khẩu ở trị trường nước ngoài.
Tín hiệu tích cực từ việc tham gia Sàn
Nhiều đơn vị OCOP tại Hà Tĩnh đã bày tỏ sự hưởng ứng, cũng như chia sẻ về việc bán sản phẩm trên Sàn TMĐT của tỉnh đã giúp đem về những tín hiệu tích cực.

Sản phẩm cu đơ Phong Nga trên Sàn TMĐT tỉnh hatinhtrade.com.vn
Được giới thiệu tham gia vào Sàn TMĐT Hà Tĩnh từ năm 2020, đến nay, sản phẩm cu đơ Phong Nga đã có khá nhiều đơn đặt hàng thông qua sàn. Bà Nguyễn Thị Nga - đại diện cơ sở cho biết: “Sản phẩm cu đơ Phong Nga được đăng ở mục sản phẩm nổi bật của Sàn TMĐT Hà Tĩnh, là một trong những đặc sản địa phương bán chạy nhất trên Sàn TMĐT tỉnh. Đơn hàng qua các kênh thương mại điện tử hiện chiếm gần 50% doanh thu của cơ sở”.
Cũng đăng ký một gian hàng trên Sàn TMĐT Hà Tĩnh, anh Nguyễn Hữu Duẩn chủ cơ sở nem giò Thành Duẩn đánh giá cao sự phối hợp ăn ý giữa quản trị sàn và cơ sở sản xuất: “Trước đây, cơ sở chỉ chú trọng đến việc sản xuất, bán hàng theo kênh truyên thống nên doanh thu không cao, thị trường eo hẹp. Từ khi được Nhà nước hỗ trợ tạo gian bán hàng trên Sàn TMĐT tỉnh, sản phẩm chúng tôi đã có được chỗ đứng trên thị trường trong tỉnh. Sắp tới, chúng tôi còn có hướng mở rộng thêm các gian hàng trên Shopppe, Lazada”.

Nước mắm Luận Nghiệp – sản phẩm Ocop 4 sao tỉnh Hà Tĩnh
Anh Đặng Bình Minh - Giám đốc HTX Chiến Thắng (xã Kỳ Anh) - một trong những đơn vị đầu tiên được Sàn TMĐT tỉnh hỗ trợ tạo lập gian hàng trực tuyến cho biết: “Qua thời gian thực hiện, tôi thấy phía cơ sở sản xuất phải thực sự coi TMĐT là kênh bán hàng quan trọng, đầu tư phát triển kênh. Đối với cơ sở của tôi, có 3 người thường xuyên “check” đơn để kịp thời tiếp nhận và trả lời những thắc mắc của khách. Cũng nhờ vào sự tham gia vào thị trường thương mại điện tử sớm mà HTX chúng tôi có được chỗ đứng trên thị trường đồng thời cải tiến mẫu mã, quy trinh kinh doanh theo phương thức hiện đại, để đi tắt đòn đầu trong chuyển đổi số sản xuất kinh doanh. Sản phẩm nước mắm Luận Nghiệp từ phẩm OCOP 3 sao đã nâng hạng lên sản phẩm OCOP 4 sao, không chỉ chào bán trên Sàn TMĐT tỉnh mà còn chào bán trên thị trường nước ngoài”.
Các sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch là một bước tiến để đưa các đặc sản địa phương ra ngoài địa giới. Bước đầu, sàn TMĐT tỉnh chính là đòn bẫy cho các sản phẩm OCOP Hà Tĩnh vươn mình phát triển trong kỷ nguyên số.Trong tương lai gần những sản phẩm của chương trình OCOP sẽ có thêm những bước đột phá mới, đóng góp quan trọng vào chương trình phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục
Dù có nhiều lợi thế nhưng theo đánh giá, Sàn TMĐT Hà Tĩnh đang phát huy hiệu quả ở việc giới thiệu, quảng bá, còn việc tiêu thụ hàng hóa vẫn chưa thật sự sôi động. Nhiều đơn vị OCOP vẫn còn tâm lý thụ động, chưa đáp ứng các điều kiện khi giao dịch qua Sàn. Điều này xuất phát từ việc các gian hàng trên sàn chủ yếu là sản phẩm nông nghiệp nên khó khăn trong việc cung ứng sản phẩm khi giao dịch trực tuyến; nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh ứng dụng công nghệ thông tin và ứng dụng TMĐT vào kinh doanh chưa cao… Bên cạnh đó, khó khăn chung của sàn TMĐT các tỉnh là kinh phí đầu tư cho hoạt động quảng bá, đầu tư nguồn nhân lực còn hạn chế…
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Khoa học, Công nghệ và Chuyển đổi số Hà Tĩnh – Phụ trách quản trị Sàn Thương mại điện tủ tỉnh hatinhtrade.com.vn cho biết: "Để phát huy hiệu quả trong việc quảng bá chào bán sản phẩm OCOP trên Sàn, các đơn vị liên quan cần tiếp tục tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về vai trò của TMĐT; tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên sàn TMĐT cho các cơ sở tham gia sàn, đặc biệt là việc tham gia cung ứng sản phẩm qua sàn như đóng gói, bảo quản, phản hổi khách hàng… Hiện nay có một số sàn TMĐT trên địa bàn tỉnh như Sàn thương mại điện tử tỉnh (Hatinhtrade.comvn của Sở Khoa học và Công nghệ quản lý, Sàn hatiplaza.vn do Sở Công thương quản lý, Sàn, Postmart của Bưu điện tỉnh và sàn khác như: Shoppe, lazada…) các nền tảng đã có nhiều đóng góp vào việc hỗ trợ các chủ thể OCOP nói riêng và nông sản trên địa bàn tỉnh nói chung quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm và đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân địa phương về bán hàng trực tuyến.”
Trong thời gian tới, các Sàn TMĐT tỉnh cần cải tiến giao diện, nội dung và có kế hoạch lâu dài để hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng rộng rãi TMĐT trong cộng đồng để ngày càng tiệm cận với thị hiếu thị trường, để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Nhà nước cũng cần tăng cường công tác truyền thông, thông tin về sàn TMĐT, nhất là gắn với hoạt động tuyên truyền vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP. Đối với các doanh nghiệp, HTX đã đưa sản phẩm lên sàn cần chú trọng tạo bộ nhận diện thương hiệu, hình ảnh sản phẩm đồng thời tạo nên một môi trường kết nối giao thương đa chiều, hiệu quả hơn. Ngoài ra, khi đã tham gia sàn cần tích cực tương tác, hỗ trợ và tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng…/.
Phạm Phương

Thêm ý kiến góp ý