Thời gian qua, công tác CCHC tại ngành Thuế Hà Tĩnh đã đạt những kết quả tích cực và góp phần quan trọng vào việc cải cách thể chế nói chung, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan quản lý thuế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.
Theo đó, với 6 nhiệm vụ của CCHC, ngành Thuế Hà Tĩnh đã đặt ra những chỉ tiêu cụ thể để thực hiện và giám sát thực hiện đạt kết quả tốt nhất.
Đối với lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, công tác cập nhật, công bố, niêm yết công khai được ngành thực hiện nghiêm túc. Theo đánh giá của các doanh nghiệp từ 2015 đến nay, có 81% doanh nghiệp được khảo sát hài lòng về việc giải quyết thủ tục cũng như thái độ, trách nhiệm của công chức thuế, 19% đánh giá chấp nhận được và không có ý kiến nào phản ánh gây khó khăn, phiền hà.
Hiện nay, tại Cục Thuế Hà Tĩnh chỉ phát sinh 137/166 thủ tục và 124 thủ tục cấp chi cục; thời gian tuân thủ về thuế nay chỉ còn 119 giờ theo chỉ đạo của Chính phủ; niêm yết công khai 100% thủ tục hành chính thuế; công khai đường dây nóng để người nộp thuế biết và giám sát việc giải quyết các thủ tục thuế của công chức thuế.
Lĩnh vực hiện đại hóa hành chính cũng được ngành tăng cường để phục vụ tối đa cho người nộp thuế. Theo đó, toàn ngành đã triển khai nhiều ứng dụng có độ phức tạp để liên kết xử lý dữ liệu, các phần mềm quản lý chuyên ngành; các dịch vụ công trực tuyến như kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử đều đạt cấp 3, 4…
Trên cơ sở kết quả kiểm tra công tác CCHC tại Cục Thuế tỉnh, 2 chi cục trực thuộc và nghiên cứu báo cáo của ngành, đoàn giám sát đánh giá cao các kết quả CCHC thời gian qua ngành Thuế đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực.
Bên cạnh đó, đoàn giám sát cũng chỉ ra những tồn tại như văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khắc phục các tồn tại, hạn chế sau kiểm tra chưa cụ thể theo lĩnh vực; một số chi cục cấp huyện tiếp nhận, giải quyết vẫn còn tình trạng hồ sơ quá hạn; chưa ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành trực tuyến để đồng bộ với hệ thống của tỉnh.
Tiếp tục xem công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra đánh giá việc thực hiện CCHC bên cạnh nhiệm vụ thu ngân sách của ngành là tinh thần được quán triệt tại buổi làm việc.
Thời gian tới, toàn ngành cần tập trung nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch triển khai CCHC tại đơn vị, bám sát các hướng dẫn, quy định của UBND tỉnh, của Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế; tăng cường công tác thi hành pháp luật về thuế, trong đó chú trọng thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; chỉ đạo các chi cục đưa 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm uyền giải quyết tại chi cục vào tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại trung tâm hành chính công cấp huyện...
Theo Baohatinh.vn
Thêm ý kiến góp ý