Việc triển khai đánh giá chi phí tuân thủ TTHC được Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh triển khai ngẫu nhiên ở 350 doanh nghiệp đã hoàn thành 6.956 tờ khai từ ngày 01/01/2019 đến 31/07/2019. Việc đánh giá được thực hiện bằng cả hai phương thức: phiếu khảo sát bản mềm và phiếu khảo sát bản giấy.
Ở cả 2 phương thức, việc đánh giá được tập trung vào 2 phần là: chi phí hành chính (ở các khâu: tìm hiểu thủ tục, chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ, điều chỉnh và bổ sung hồ sơ, nhận kết quả hồ sơ) và chi phí khác (bao gồm: chi phí đầu tư để tuân thủ quy định, chi phí rủi ro pháp lý và các chi phí không chính thức khác).
Đến thời điểm hiện tại, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã phát ra 62 phiếu đánh giá cho các doanh nghiệp và thu về 39 phiếu khảo sát bằng giấy. Từ nay đến hết tháng 08/2019, đơn vị vẫn tiếp tục tiếp nhận trả lời đánh giá của các doanh nghiệp còn lại. Từ 01/09 – 08/09, Cục Hải quan Hà Tĩnh sẽ tổng hợp kết quả đánh giá đối với từng thủ tục thực hiện tại đơn vị theo các nội dung tại phiếu đánh giá.
Kết quả đánh giá sẽ góp phần giúp cơ quan hải quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để tiếp tục cải cách thủ tục hải quan, cắt giảm chi phí tuân thủ đối với cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời, nâng cao tính liêm chính, minh bạch trong môi trường thông quan.
Chi phí tuân thủ TTHC là chi phí mà doanh nghiệp, người dân phải gánh chịu để tuân thủ các quy định của một TTHC nhất định. Hàng năm, ngành Hải quan triển khai đánh giá chi phí tuân thủ TTHC nhằm lượng hóa các chi phí về thời gian, chi phí vật chất mà doanh nghiệp, người dân bỏ ra để thực hiện TTHC. Trên cơ sở kết quả đánh giá, ngành sẽ lựa chọn giải pháp hiệu quả nhất, thiết thực nhất theo hướng giảm gánh nặng hành chính tối đa cho doanh nghiệp, người dân khi thực hiện TTHC. Theo Phan Trâm (Baohatinh.vn) |
Thêm ý kiến góp ý