Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Ngư dân phấn khởi vì thắng lợi chuyến đi biển 'xuyên Tết'

  

08:43 31/01/2023

Những ngày đầu năm mới Xuân Quý Mão, các tàu khai thác thủy sản "xuyên Tết" của ngư dân tỉnh Khánh Hòa lần lượt trở về cập cảng mang đầy ắp cá, ngư dân phấn khởi vì có lộc biển đầu năm, sản lượng trung bình từ 12-13 tấn cá/tàu. Tại cảng cá Hòn Rớ - cảng cá lớn nhất Nam Trung Bộ thuộc xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) vào những ngày đầu năm mới, không khí tấp nập khi các tàu lần lượt cập bến.


Niềm vui đánh bắt được mùa của nhiều tàu cá đánh bắt xuyên Tết đã trúng vụ cá ngừ sọc dưa, cá thu. Ảnh: TTXVN phát

Chuyến xuất quân lần này các tàu hành nghề lưới rê (hay còn gọi lưới cảng) chuyên "săn" cá ngừ sọc dưa, cá cờ, cá thu... Còn các tàu chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương thì dự kiến sẽ trở về cập cảng vào đầu tháng 2/2023.

Vừa có chuyến biển đánh bắt thuận lợi, ngư dân Trần Quang Thái, thuyền trưởng tàu KH 90145 TS, ở Hòn Rớ (thành phố Nha Trang) phấn khởi cho biết, chuyến biển "xuyên Tết" này thời tiết trên biển ít gió hơn mấy năm trước. Hơn nữa tàu đi khai thác thủy sản dịp này cũng ít hơn mọi năm. Nhờ vậy, các tàu đánh bắt lưới cảng trở về cập cảng đạt sản lượng hơn nhiều so với chuyến biển "xuyên Tết" năm trước. Theo ngư dân Trần Quang Thái, đối với tàu bám biển từ 20 ngày trở lên đánh bắt đạt sản lượng trung bình từ 12-13 tấn/ tàu; còn các tàu chỉ đi từ 7-8 ngày đạt sản lượng từ 5-7 tấn.

Riêng tàu anh Thái vươn khơi từ ngày 7/1 và cập cảng vào ngày 27/1 (tức mùng 6 Tết) đạt sản lượng hơn 19 tấn cá các loại, chủ yếu cá ngừ sọc dưa. Với cá chất lượng loại 1 và 2 được thu mua bán chợ nhích hơn so với mọi năm như cá sọc dưa từ 40 - 80 ngàn đồng/kg, cá cờ gòn từ 100 - 110 ngàn đồng/kg…

Còn cá sọc dưa bán xô cho các vựa từ 20.000 - 22.000 đồng/kg, cá ngừ chù 19.000 đồng/kg… Tàu của anh Thái bán cá đạt doanh thu hơn 500 triệu đồng, trừ chi phí lãi 300 triệu đồng. Sau khi ăn chia theo tỷ lệ, chủ tàu thu nhập 150 triệu đồng, còn 12 lao động khác mỗi người thu nhập hơn 12 triệu đồng, cùng với tiền thưởng trước Tết mỗi người 3 triệu đồng nữa. Như vậy chuyến biển này, các lao động trên tàu thu nhập hơn 15 triệu đồng, có "lộc biển" đầu năm nên rất phấn khởi.

Niềm vui đánh bắt được mùa không chỉ riêng tàu cá ông Trần Quang Thái, mà nhiều tàu cá đánh bắt xuyên Tết đã trúng vụ cá ngừ sọc dưa, cá thu. Ngư dân Nguyễn Ngọc Hội – thuyền trưởng tàu cá KH 96767 TS (phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang) cho biết, sau 20 ngày bám biển, sáng mùng 7 Tết, tàu trở về với khoảng 10 tấn cá ngừ sọc dưa, cá cờ, cá thu. Anh Nguyễn Ngọc Hội chia sẻ, trong những ngày cận Tết, thời tiết thuận lợi cộng với việc theo được luồng cá nên anh em ngư dân làm việc với tinh thần vui vẻ. Với khoảng 10 tấn cá đánh bắt mang về, trừ các chi phí cho bạn thuyền và nguyên liệu, anh Nguyễn Ngọc Hội dự kiến lãi khoảng 100 triệu đồng.


Niềm vui đánh bắt được mùa của nhiều tàu cá đánh bắt xuyên Tết đã trúng vụ cá ngừ sọc dưa, cá thu. Ảnh: TTXVN phát

Theo các ngư dân, nhờ có chuyến đi biển đầu năm "thuận buồm xuôi gió" nên các ngư dân đều phấn khởi, bởi theo quan niệm của họ chuyến biển đầu năm mới bao giờ cũng quan trọng nhất, quyết định đến sự may mắn trong đánh bắt thủy sản của cả năm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban quản lý cảng cá Hòn Rớ, cho biết, từ ngày 23/1, tức mùng 2 Tết, những tàu hành nghề lưới lê đầu tiên đã trở cập cảng. Cho đến nay (30/1) đã có gần 20 tàu đánh bắt "xuyên Tết" đã trở về cập cảng. Nhờ giá cá thu mua của các vựa ổn định và cá thu mua bán chợ cao nên hầu hết các tàu đều có "lộc biển" đầu năm.

Ông Võ Khắc Én, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, cho biết, chuyến biển "xuyên Tết" toàn tỉnh có khoảng 100 tàu khai thác cá ngừ đại dương, tàu lưới cản đường dài bám biển. Đến thời điểm này, các tàu bám biển an toàn, không có vấn đề gì trục trặc.

Trong khi đó, theo Văn phòng đại diện thanh tra kiểm soát nghề cá tại cảng Hòn Rớ, đối với các tàu vừa qua cập cảng đều đánh bắt thủy sản trên vùng biển Việt Nam tại các ngư trường Trường Sa, nhà dàn DK1… Ngư dân ghi chép và nộp nhật ký khai thác thủy sản đầy đủ. Trước khi cập cảng, các tàu đều tuần thủ các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Theo đó, các tàu đều thông tin, thông báo bằng kênh thông tin liên lạc cho Tổ kiểm soát tàu cá trước 1 giờ để bố trí cán bộ kiểm tra. Cũng như qua bố trí lực lượng trực 24/24 giờ giám sát chặt chẽ các tàu cá hoạt động trên biển thông qua theo dõi thiết bị giám sát hành trình được kết nối với trạm bờ cho thấy tất cả tàu đánh bắt thủy sản đều hoạt động trong phạm vi vùng biển Việt Nam, không có xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Được biết, năm 2022 sản lượng khai thác hải sản trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đạt 95.000 tấn, chiếm 87% tổng sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản; kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng thủy hải sản đạt 760 triệu USD.

 Theo Baotintuc.vn 

Link gốc: https://baotintuc.vn/kinh-te-bien-dao/ngu-dan-phan-khoi-vi-thangloi-chuyen-di-bien-xuyen-tet-20230130181348205.htm

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện