Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Vì sao Sở KH&CN Hà Tĩnh 2 năm liên tiếp dẫn đầu về Chỉ số Cải cách hành chính?

  

15:34 10/03/2024

Theo bảng phân tích Chỉ số CCHC của Hội đồng Thẩm định CCHC tỉnh Hà Tĩnh, năm 2023, Sở KH&CN đạt 93,364/98 điểm, xếp vị trí thứ nhất trong khối sở, ngành cấp tỉnh. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Sở KH&CN xếp vị trí đầu bảng về chỉ số quan trọng này.

Để có được mức điểm cao thì nhiều chỉ số thành phần của Sở KH&CN được Hội đồng Thẩm định CCHC tỉnh đánh giá tốt như: cải cách thủ tục hành chính đạt 13,969/14 điểm; cải cách tổ chức bộ máy hành chính đạt 11,5/11,5 điểm; cải cách tài chính công đạt 7,5/8 điểm; công tác triển khai CCHC đạt 8,495/10; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số đạt 17,487/18,5; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 5/5 điểm…


Hiện nay, tất cả các TTHC có phát sinh hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KH&CN đều được công bố dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần.

Ông Phan Công Cử - Chánh Văn phòng Sở KH&CN cho biết: "Xác định, công tác CCHC đóng vai trò quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành, ngay từ đầu năm, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc, sở đã ban hành kế hoạch CCHC năm 2023, trong đó, chú trọng khắc phục các tồn tại, hạn chế năm trước mà Hội đồng Thẩm định CCHC tỉnh đã chỉ ra. Giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban gắn với kiểm tra, đánh giá tiến độ, kết quả đầu ra theo từng tháng, từng quý.

Công tác tuyên truyền về CCHC của đơn vị cũng có nhiều đổi mới. Sở đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ công chức, viên chức và người lao động với trọng tâm các nội dung như: “Chuyển đổi số trong ngành khoa học công nghệ”; “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”; “Cải cách hành chính, ISO điện tử”: “Kỷ luật, kỷ cương hành chính, nội quy, quy chế cơ quan” với sự tham gia 100% công chức, viên chức. Nhờ triển khai đồng bộ, đổi mới trong CCHC nên đơn vị đã hoàn thành 37/37 nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC của năm 2023”.


Sở KH&CN phối hợp tổ chức hội thảo đánh giá, tính toán chỉ số tốc độ đổi mới công nghệ, thiết bị giai đoạn 2018 - 2022. Ảnh tư liệu

Trong công tác cải cách TTHC, đến nay, tất cả các TTHC có phát sinh hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KH&CN đều được công bố dịch vụ công toàn trình và một phần. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và thực hiện trên môi trường điện tử trên 95%. Sở cũng kiểm soát chặt chẽ quá trình lập danh mục, rà soát, đơn giản hóa, lựa chọn các giải pháp cung cấp TTHC trên môi trường điện tử để việc thực hiện đạt hiệu quả, thuận tiện cho người dùng, tránh lãng phí. Năm 2023, 100% hồ sơ được Sở KH&CN tiếp nhận, giải quyết sớm và đúng hạn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Về lĩnh vực chuyển đổi số, Sở KH&CN đã thực hiện tốt việc kết nối liên thông, trao đổi văn bản, tài liệu của các cơ quan Đảng, Nhà nước trên môi trường mạng; hạ tầng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tiếp cận thông tin, khai thác dữ liệu mở và các ứng dụng khác.

Đến nay, 100% công việc được điều hành, chỉ đạo trên hồ sơ công việc; số hóa 100% văn bản đi, đến (trừ văn bản mật); 100% thành phần hồ sơ TTHC được số hóa đáp ứng yêu cầu.

Thực hiện hiệu quả việc tạo lập danh mục hồ sơ điện tử trên phần mềm hồ sơ công việc và hồ sơ được lưu trữ theo đúng danh mục đã tạo. Đặc biệt, sở đã xây dựng được cổng truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa tỉnh Hà Tĩnh. Đây là công cụ hỗ trợ hữu hiệu cho người dân và doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.


Công tác CCHC góp phần thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của Sở KH&CN.

" Những kết quả đạt được năm 2023 về CCHC có tác động lớn đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của ngành cũng như sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác CCHC của ngành vẫn còn những tồn tại, hạn chế.

Chính vì vậy, sở đã nhanh chóng xây dựng và ban hành kế hoạch CCHC năm 2024, trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện việc nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Tổ chức rà soát, sửa đổi các TTHC theo quy định của Bộ KH&CN. Thực hiện chuyển đổi vị trí công tác, đào tạo bồi dưỡng theo kế hoạch; sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Đồng thời, thực hiện tốt vai trò cơ quan thường trực ISO của tỉnh, chỉ đạo triển khai thực hiện việc duy trì áp dụng ISO 9001:2015 đảm bảo thực chất hiệu quả. Thẩm định TTHC và quy trình nội bộ giải quyết TTHC đảm bảo yêu cầu".

                                                                                                                                Ông Bùi Quang Hoàn – Giám đốc Sở KH&CN Hà Tĩnh"

 Theo BHT 

Link gốc: https://baohatinh.vn/vi-sao-so-khcn-ha-tinh-2-nam-lien-tiep-dan-dau-ve-chi-so-cai-cach-hanh-chinh-post262788.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện