Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Kỳ Hà quyết tâm cuối năm về đích nông thôn mới kiểu mẫu

  

07:54 24/05/2024

Xã Kỳ Hà (TX Kỳ Anh) đang tiếp tục khẳng định quyết tâm khi vượt qua nhiều khó khăn để tập trung hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Một góc khu hành chính xã Kỳ Hà.

Xã Kỳ Hà về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2019 và đến năm 2023 đạt xã NTM nâng cao. Với phương châm "xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc", địa phương tiếp tục hành trình tập trung xây dựng xã NTM kiểu mẫu với những yêu cầu cao hơn về các tiêu chí. Với quyết tâm về đích cuối năm nay, xã Kỳ Hà đang bám sát khung kế hoạch hằng tuần, hằng tháng để hoàn thành các tiêu chí theo lộ trình đã xây dựng.

Hiện nay, Kỳ Hà đang tập trung hoàn thành 4 tiêu chí chưa đạt trong xây dựng NTM kiểu mẫu gồm: Thu nhập bình quân đầu người đạt 60,5 triệu/người/năm; có ít nhất một khu dân cư thông minh; 100% các thôn trong xã đạt thôn NTM kiểu mẫu; có ít nhất một lĩnh vực nổi trội mang giá trị đặc trưng của địa phương đạt chuẩn.

Trong 4 tiêu chí chưa đạt, tiêu chí xây dựng 100% thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu được cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân tập trung cao. Qua thẩm định, xã Kỳ Hà chỉ mới có 3/5 thôn đạt các tiêu chí, gồm: Đông Hà, Nam Hà và Bắc Hà; 2 thôn chưa đạt là Tây Hà và Hải Hà.

Là một trong hai thôn cuối cùng chưa về đích khu dân cư NTM kiểu mẫu, thời điểm này, thôn Tây Hà đang được các lực lượng khác trong toàn xã dồn sức hỗ trợ. Tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần, xã đã huy động lực lượng của 3 thôn: Nam Hà, Bắc Hà, Đông Hà giúp người dân Tây Hà xây dựng gần 2.000m hàng rào xanh, chỉnh trang 30 vườn hộ theo đúng đường găng tiến độ.

Người dân thôn Tây Hà tập trung xây dựng hố phân loại rác hữu cơ và chỉnh trang vườn hộ.

Ông Nguyễn Tiến Minh - Thôn trưởng thôn Tây Hà cho biết: “Tây Hà với 100% là bà con giáo dân, đời sống của Nhân dân còn nhiều khó khăn nên việc huy động xây dựng NTM gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự đồng thuận cao của bà con, sự vào cuộc của các cấp ngành và sự giúp đỡ của các thôn khác, hiện nay địa phương đã cơ bản đạt gần 80% các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu. Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng, chúng tôi cũng thành lập và duy trì các câu lạc bộ như: bóng chuyền hơi, dân vũ,… để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân”.

Nam Hà là thôn được chọn xây dựng thôn thông minh, đây cũng là 1 trong những tiêu chí quan trọng để hoàn thành việc xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Thời điểm này, cùng với sự hỗ trợ của thị xã và xã Kỳ Hà, thôn Nam Hà đang tập trung huy động các nguồn lực thực hiện các tiểu tiêu chí trong xây dựng thôn thông minh.

Bước đầu, thôn Nam Hà đã lắp đặt 3 hệ thống loa truyền thanh thông minh, các điểm kinh doanh đều gắn mã QR, lắp 3 cụm camera, lập 2 nhóm zalo của thôn để xử lý công việc trong thôn.

Người dân các thôn ra quân chỉnh trang các tuyến đường trục thôn và đường liên xã.

Ông Nguyễn Xuân Tuyền - Bí thư Chi bộ thôn Nam Hà cho biết: “Để chung sức cùng xã xây dựng xã NTM kiểu mẫu, thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung gắn mã QR cho 353 hộ dân trong thôn, lắp thêm 3 cụm camera dọc các tuyến đường trục thôn và huy động khoảng gần 400 triệu đồng nguồn xã hội hoá để xây dựng thôn thông minh…”.

Hướng tới mục tiêu đạt xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm, thời gian qua, xã Kỳ Hà đã chủ động rà soát, đánh giá mức độ hoàn thành các tiêu chí, xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể. Từ đó, tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân vào cuộc quyết liệt để nâng cấp và hoàn thành 4 tiêu chí NTM kiểu mẫu. Đến nay, 4/4 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu xã Kỳ Hà đã đạt hơn 40% khối lượng công việc.

Chính quyền và người dân xã Kỳ Hà đang dồn sức về đích xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay.

Đi từ tiêu chí khó như: thu nhập bình quân đầu người, 100% các thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu, bằng sự linh hoạt và vận dụng nhiều cách làm sáng tạo, xã tập trung chỉ đạo sản xuất và chăm sóc cây trồng, vật nuôi; sản xuất đồng muối, đánh bắt nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, kiểm tra, hướng dẫn phát triển các mô hình kinh tế, ngành nghề nuôi trồng thuỷ sản để phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân… Bên cạnh đó, thực hiện việc nêu gương của cán bộ, đảng viên trong xây dựng NTM; duy trì vệ sinh môi trường vào thứ 7 hằng tuần ở 5/5 thôn; phối hợp với ban hành giáo của giáo xứ để thực hiện việc tuyên truyền vận động người dân tham gia xây dựng các tiêu chí.

Từ đầu năm đến nay, xã Kỳ Hà đã huy động xây dựng được gần 900 m đường giao thông trục xã, trục thôn; thi công nhà hiệu bộ và các công trình tại Trường THCS Kỳ Hà; trồng 150 cây bóng mát trên tuyến đường trục xã; chỉnh trang 15 vườn hộ, vườn tạp; xây dựng 30 hố phân loại rác hữu cơ tại các gia đình; huy động hơn 500 ngày công và gần 1 tỷ đồng xây dựng xã NTM kiểu mẫu...

Lãnh đạo xã Kỳ Hà trao đổi với người dân, cán bộ thôn Nam Hà về xây dựng thôn thông minh.

Để có được kết quả này, ngoài sự vào cuộc tích cực của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, còn có sự giúp sức của các đơn vị từ thị xã đến cơ sở, thông qua những việc làm thiết thực, cụ thể như: xóa bỏ vườn tạp; xây dựng, củng cố, nâng cấp đường giao thông nông thôn; vận động Nhân dân hiến đất làm đường, xây dựng các công trình phúc lợi...

"Trên cơ sở bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu trên địa bàn Hà Tĩnh giai đoạn 2022-2025, xã rà soát các tiêu chí nhỏ trong từng tiêu chí để xây dựng kế hoạch cụ thể; xác định tiêu chí nào thuận lợi thì triển khai, thực hiện trước, tận dụng mọi nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực từ trong dân để đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, tiếp tục phát động các phong trào thi đua, gắn mỗi đơn vị, hộ gia đình với những việc làm, công trình phù hợp nhằm giữ vững 20 tiêu chí NTM nâng cao và phấn đấu đạt 4 tiêu chí NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất là vào cuối năm nay...

Ông Nguyễn Tiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà

Theo BHT

Link: https://baohatinh.vn/ky-ha-quyet-tam-cuoi-nam-ve-dich-nong-thon-moi-kieu-mau-post266870.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện