Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Kết quả thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công thực hiện qua dịch vụ Bưu chính công ích tại Hương Sơn

  

10:47 15/12/2023

Kết quả thực hiện:

Được sự nhất trí của của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 5361/UBND-NC2 ngày 17/8/2021 về việc cho ý kiến tham gia thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích - giai đoạn II, ngày 01/9/2021 Ủy ban nhân dân huyện Hương Sơn đã tiến hành triển khai thí điểm chuyển giao nhân lực thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thụ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện. Đến ngày 01/12/2021 hoàn thiện việc chuyển giao, rút công chức về phòng chuyên môn làm việc.

Về nhân sự: Bưu điện huyện đã cử 02 nhân viên trực tiếp sang Trung tâm Hành chính công huyện để thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân và tổ chức theo như hợp đồng đã ký kết. Từ khi thí điểm thực hiện chuyển giao đến nay, Bưu điện đã cử 05 nhân viên đến làm việc tại Trung tâm.

 Về cơ sở vật chất: Được đầu tư đảm bảo theo đúng quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.

Cơ chế tài chính: Thực hiện theo Văn bản số 436/UBND-PC1 ngày 21/01/2021 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Kết quả tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Sau khi được hướng dẫn, đào tạo nhân viên Bưu điện đã nắm chắc các thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân huyện đã phát sinh hồ sơ, thành thạo trong các bước kiểm tra thành phần hồ sơ, thủ tục tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Đã có thể độc lập đảm nhiệm công việc trực, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC thay công chức tại Trung tâm hành chính công huyện.

 Từ năm 2021 đến nay, nhân viên Bưu điện đã tiếp nhận và trả kết quả 8.732 lượt hồ sơ.

 Đánh giá kết quả thực hiện trước và sau thí điểm

Ưu điểm: Nhân viên Bưu điện đến làm việc tại Trung tâm Hành chính công có thái độ nghiêm túc trong công việc, chịu khó học hỏi, có thái độ đúng mực khi tiếp xúc với công dân, tổ chức và có tinh thần tiếp thu, cầu thị khi được góp ý. Việc triển khai thực hiện Đề án đã giải quyết được vấn đề lãng phí nhân lực trực, tuyên truyền, hỗ trợ được người dân, tổ chức về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích.

Hạn chế: Nhân viên Bưu điện vẫn còn hạn chế nhất định về mặt năng lực, một số hồ sơ đang còn lúng túng trong việc hướng dẫn và tiếp nhận, cần đào tạo, bồi dưỡng thêm. Kỹ năng tin học của một số nhân viên còn yếu kém; một số nhân viên tinh thần trách nhiệm chưa cao.

Thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện:

Quá trình tổ chức thực hiện chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công thực hiện qua dịch vụ Bưu chính công ích được sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Đề án tỉnh. Bưu điện tỉnh và huyện đã chủ động phối hợp tốt trong quá trình triển khai thực hiện. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn vướng mắc là: Cơ chế tài chính do ngân sách cấp huyện đảm bảo, tuy nhiên, hiện nay trong điều kiện nguồn kinh phí còn hạn hẹp nên rất khó khăn; nhân viên bưu điện hay thay đổi nên thường xuyên phải hướng dẫn, đào tạo; cán bộ Trung tâm Hành chính công phải kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên.

Để tiếp tục thực hiện tốt đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công thực hiện qua dịch vụ Bưu chính công ích thời gian tới trên địa bàn tỉnh. UBND huyện kiến nghị  Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo đề án tỉnh hoàn thiện khung pháp lý, thực hiện chuyển giao hoàn toàn cho các đơn vị Bưu chính công ích cả về cơ sở vật chất và con người để giảm tải về cơ sở vật chất và nhân lực cho các cơ quan nhà nước; đồng thời, quan tâm, hỗ trợ kinh phí để đảm bảo về nguồn kinh phí cho việc thực hiện chuyển giao; Đề nghị Bưu điện tuyển chọn nhân viên có năng lực, kỹ năng công nghệ thông tin và đảm bảo việc bố trí sang làm việc tại Trung tâm Hành chính công phải đảm bảo tính lâu dài.

BBT

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện