Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Động viên ngư dân tăng cường bám biển vươn khơi để phát triển sản xuất

  

14:50 10/09/2023

Các địa phương ven biển Hà Tĩnh đã khuyến khích, động viên ngư dân tăng cường bám biển vươn khơi để phát triển sản xuất gắn với nêu cao tinh thần trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo.


Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đèo Ngang động viên, nhắc nhở bà con ngư dân Kỳ Phương tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, giữ gìn ANTT trên biển.

Anh Nguyễn Viết Lĩnh (tổ dân phố Phú Mậu, thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà) đã chọn nối nghiệp cha ông, bám biển mưu sinh. Anh cũng là một trong những ngư dân mạnh dạn đầu tư tàu công suất lớn (320 CV), thuê nhiều nhân lực có tay nghề (10 lao động thường xuyên), vươn đến ngư trường xa xôi để khai thác hải sản.


Ngư dân Lộc Hà luôn quyết tâm, trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Ngư dân Nguyễn Viết Lĩnh (chủ tàu HT90313TS) chia sẻ: "Chúng tôi vừa được điều động tham gia diễn tập thực binh huy động ngư dân và tàu thuyền dân sự bảo vệ chủ quyền biển, đảo và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua cuộc diễn tập giúp chúng tôi phát huy tinh thần đoàn kết, bình tĩnh, mưu trí, đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu, không để tàu cá nước bạn và các lực lượng thù địch kích động, mua chuộc, lôi kéo… Chúng tôi luôn sẵn sàng cùng quân đội và các lực lượng khác tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, bảo vệ ngư trường và tham gia nhiệm vụ quân sự, quốc phòng khi được huy động".


Các tàu cá có công suất trên 300 CV ở Lộc Hà tập dượt, huấn luyện phương án tham gia thực hiện nhiệm vụ QP - AN.

Thiếu tá Hồ Văn Hạ - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Sót (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) cho biết: “Lộc Hà là huyện ven biển với đội tàu đánh cá và lực lượng sản xuất trên biển khá đông, trong đó có trên 100 tàu công suất lớn với chiều dài trên 12m (7-10 lao động/tàu). Đây là lực lượng rất quan trọng trong bảo vệ chủ quyền, giữ gìn ANTT và cứu hộ, cứu nạn trên biển; là “tai mắt” của lực lượng chức năng trong nắm bắt tình hình, cung cấp phương tiện, nhân lực khi có tình huống cần điều động. Vì vậy, chúng tôi đã thường xuyên tuyên truyền, vận động, giúp đỡ để bà con vừa yên tâm làm ăn, vừa hỗ trợ bộ đội biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Với tinh thần bảo vệ chủ quyền biển, đảo và đảm bảo an toàn, ANTT trên biển, ngư dân các huyện Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, TX Kỳ Anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình. Mỗi năm, bà con đã cung cấp hàng nghìn thông tin có giá trị về tàu lạ xâm nhập lãnh hải, tình hình ngư trường, tàu giã cào đánh bắt sai vùng biển và các hoạt động khai thác bị cấm; tham gia cứu hộ, cứu nạn, phòng chống buôn lậu trên biển... Đặc biệt, đội tàu xa bờ kiên trì bám biển vươn khơi và có ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đã trở thành những “cột mốc sống” giữa trùng khơi.

Các lực lượng chức năng kiểm tra thiết bị hành trình trên tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân xã Xuân Hội (Nghi Xuân) và nhắc nhở bà con nắm bắt tình hình, cung cấp thông tin trong quá trình sản xuất trên biển.

Hà Tĩnh hiện có 3.558 tàu cá, trong đó 115 chiếc hoạt động vùng khơi, 636 chiếc hoạt động vùng lộng, 2.807 chiếc khai thác ven bờ với khoảng 10.000 lao động trực tiếp trên biển. Tất cả tàu thuyền, nhân lực trên địa bàn đều tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo gắn với duy trì sản xuất.

Đặc biệt, thực hiện Nghị định số 30/2010/NĐ-CP ngày 29/3/2010 và Nghị định số 130/2015/NĐ-CP ngày 18/12/2015 của Chính phủ, toàn tỉnh có 257 tàu (vỏ thép 4 tàu, vỏ gỗ 253 tàu) với 1.699 ngư dân sẵn sàng tham gia. Để thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, năm nay, Bộ CHQS tỉnh và các địa phương ven biển đã soát xét, hiệp đồng bàn giao chính thức 20 tàu và dự bị 14 tàu có công suất trên 300 CV cho Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 để điều động thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo khi cần.

BBT 

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện