Đảm bảo chuyển tiếp quản lý tài chính, ngân sách khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp   |    Thống nhất cao trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền   |    Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tiến tới Đại hội XIV của Đảng   |    UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo thực hiện Kế hoạch tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng   |    Quy trình chỉ định nhân sự cấp ủy cấp xã thành lập mới nhiệm kỳ 2025-2030   |   

Quy định mới về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký lao động từ năm 2026

  

09:59 12/12/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 318/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về đăng ký lao động và hệ thống thông tin thị trường lao động. Nghị định góp phần hoàn thiện cơ sở dữ liệu lao động quốc gia, tăng cường quản lý nhà nước về lao động, việc làm và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực này.

Ngày 12/12/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 318/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm số 74/2025/QH15 liên quan đến đăng ký lao động và hệ thống thông tin thị trường lao động. Nghị định gồm 4 chương, 25 điều, quy định cụ thể về thông tin đăng ký lao động, hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký lao động và việc quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu về người lao động.


Theo Nghị định, có 3 nhóm đối tượng thực hiện đăng ký lao động gồm: người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; người lao động đang có việc làm nhưng không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; và người thất nghiệp đang tìm kiếm việc làm, sẵn sàng làm việc. Riêng cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang nhân dân không thực hiện đăng ký, điều chỉnh thông tin đăng ký lao động theo quy định tại Nghị định này.

Nghị định quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Người lao động có trách nhiệm tự kê khai hồ sơ đăng ký lao động và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của thông tin cung cấp. Người sử dụng lao động có trách nhiệm thu thập, kê khai, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về người lao động khi tuyển dụng, thay đổi hoặc chấm dứt quan hệ lao động.

Thông tin đăng ký lao động bao gồm nhiều nhóm nội dung quan trọng như: thông tin cơ bản của người lao động; trình độ giáo dục, đào tạo, chứng chỉ kỹ năng nghề; tình trạng việc làm và nhu cầu việc làm; thông tin về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; và các thông tin đặc thù như người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, người có công, người hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Đối với người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, hồ sơ đăng ký lao động là Tờ khai đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, có bổ sung một số thông tin theo Nghị định. Người lao động cung cấp thông tin cho người sử dụng lao động; người sử dụng lao động thực hiện đăng ký, điều chỉnh thông tin khi nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội. Sau khi tiếp nhận, thông tin được đồng bộ vào cơ sở dữ liệu về người lao động.

Đối với người lao động đang có việc làm không thuộc diện bảo hiểm bắt buộc và người thất nghiệp, việc đăng ký lao động được thực hiện trực tuyến thông qua Tờ khai điện tử trên Sàn giao dịch việc làm quốc gia hoặc ứng dụng định danh điện tử VNeID. Hệ thống sẽ tiếp nhận, xử lý và phản hồi kết quả ngay sau khi hoàn tất kê khai.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 01/01/2026. Thời điểm áp dụng thủ tục đăng ký, điều chỉnh thông tin được thực hiện theo lộ trình: từ ngày 01/7/2026 đối với người lao động thuộc diện bảo hiểm xã hội bắt buộc; từ ngày 01/01/2027 đối với người lao động đang có việc làm không thuộc diện bảo hiểm bắt buộc và người thất nghiệp.

BBT


Thêm ý kiến góp ý

 Ý kiến của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại