Sở Khoa học và Công nghệ đẩy mạnh thực hiện TTHC qua dịch vụ Bưu chính Công ích
Kết quả thực hiện Đề án
Sau thời gian triển khai thực hiện Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công thực hiện qua dịch vụ Bưu chính Công ích trên địa bàn tỉnh (từ ngày 01/7/2021 đến nay), việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC thuộc lĩnh vực Khoa học và Công nghệ được nhân viên Bưu điện tỉnh trực tiếp thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đảm bảo kịp thời, đầy đủ và thuận lợi hơn so với trước khi thực hiện Đề án; Sở không phải bố trí công chức thường trực tại bộ phận một cửa, tạo điều kiện thuận thợi cho cán bộ chuyên môn (trực tại bộ phận một cửa như trước đây) thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ chuyên môn được giao.
Trong năm 2023 (từ ngày 15/12/2022 đến 14/12/2023), Sở Khoa học và công nghệ đã tiếp nhận tổng số: 234 hồ sơ TTHC (Số mới tiếp nhận trực tuyến: 218; trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính: 07; số từ kỳ trước chuyển qua: 09. Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 192; trong đó, giải quyết đúng hạn: 192, quá hạn: 0. Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 42; trong đó, trong hạn: 42, quá hạn: 0). Trong đó, có 16 thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ trực tuyến với tổng số 234 hồ sơ DVC toàn trình, một phần, có 60 hồ sơ được trả kết quả thông qua dịch vụ BCCI, đóng góp tích cực vào kết quả cải cách hành chính của đơn vị.
Một số tồn tại, hạn chế, nguyên nhân:
Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần đã được thực hiện góp phần đơn giản hóa, giảm chi phí cho các tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, có nhiều thủ tục phát sinh hồ sơ rất ít hoặc không có hồ sơ phát sinh. Nguyên nhân là do tính đặc thù một số thủ tục hành chính lĩnh vực Khoa học và công nghệ công bố theo danh mục Bộ Khoa học và Công nghệ, tuy nhiên, ở địa bàn tỉnh không có lĩnh vực này hoặc các tổ chức, cá nhân chưa có nhu cầu thực hiện.
Một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới
- Chủ động rà soát các thủ tục hành chính của Sở Khoa học và công nghệ và triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp để Nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh.
- Tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, khuyến nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Khoa học và công nghệ, thực hiện nộp hồ sơ qua mạng điện tử thông qua các Dịch vụ công trực tuyến hoặc qua dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả dịch vụ BCCI nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến, dịch vụ Bưu chính công ích trong giải quyết TTHC.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực Khoa học và công nghệ; tăng cường số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính với quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của Sở Nội vụ theo quy định của Nghị định 107/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
BBT