Đảm bảo chuyển tiếp quản lý tài chính, ngân sách khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp   |    Thống nhất cao trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền   |    Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tiến tới Đại hội XIV của Đảng   |    UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo thực hiện Kế hoạch tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng   |    Quy trình chỉ định nhân sự cấp ủy cấp xã thành lập mới nhiệm kỳ 2025-2030   |   

Bất cập cảng cá tại cửa biển Sa Cần: Ngư dân mong sớm có cảng đủ chuẩn

  

06:17 30/07/2025

Cửa biển Sa Cần (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu là nơi tập trung khoảng 1.300 tàu cá với gần 4.500 lao động thường xuyên bám biển. Đây là vùng trọng điểm nghề cá của địa phương, song nhiều năm qua, thực trạng hạ tầng cảng cá tại đây lại tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của ngư dân.

Cầu cảng cá sông Trà Bồng (xã Vạn Tường) được đầu tư gần 185 tỷ đồng, khởi công từ năm 2010 và hoàn thành năm 2013, với kỳ vọng sẽ trở thành điểm neo đậu an toàn, phục vụ ngư dân tái định cư và phát triển nghề cá bền vững. Tuy nhiên, suốt hơn 10 năm qua, công trình gần như “nằm im”, chưa một lần tiếp nhận tàu cá. Nguyên nhân chính là độ sâu luồng và vùng nước trước cảng chỉ đạt khoảng 1,5m, quá nông so với yêu cầu tiếp nhận tàu dài từ 15m trở lên. Ngoài ra, cảng còn thiếu nhiều hạng mục cơ bản như nhà làm việc, hệ thống phòng cháy chữa cháy, khiến công năng bị hạn chế nghiêm trọng.


Trong khi đó, cách đó không xa, khu vực bến cá truyền thống tại xã Bình Sơn cùng 7 cầu cảng tư nhân vẫn tấp nập hoạt động, hằng năm bốc dỡ khoảng 24.000 tấn thủy sản, tạo việc làm cho hơn 200 lao động. Tuy nhiên, theo quy định, bến cá không được phép tiếp nhận tàu dài trên 15m. Điều này khiến nhiều ngư dân gặp khó trong tiêu thụ sản phẩm và làm thủ tục truy xuất nguồn gốc hải sản. Ngư dân Huỳnh Vương, chủ tàu QNg-95094 TS dài 24m, chia sẻ rằng ông phải đưa cá đến cảng xa mới bán được và mới đủ điều kiện nhận hỗ trợ dầu theo chính sách của Nhà nước, vừa tốn chi phí, vừa mất thời gian.

Thiếu tá Lộ Ngọc Trúc, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Thạnh, xác nhận thực trạng này và cho biết lực lượng chức năng phải thường xuyên chốt giữ, ngăn chặn tàu lớn vào bến cá. Mặc dù đã tăng cường tuyên truyền, vẫn có trường hợp ngư dân vi phạm, buộc đơn vị phải xử lý. Điều đó cho thấy nhu cầu bức thiết về một cảng cá đủ chuẩn để ngư dân yên tâm bám biển, chấp hành đúng quy định.


Theo ông Nguyễn Đức Bình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi, sở đang phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất để tiếp nhận, bàn giao Cầu cảng cá sông Trà Bồng và triển khai nạo vét luồng, hoàn thiện hạ tầng còn thiếu. Đồng thời, Sở đã quy hoạch xây dựng cảng cá Sa Cần (kết hợp khu neo đậu tránh trú bão) thành cảng loại II theo Luật Thủy sản 2017. Đây sẽ là giải pháp căn cơ nhằm đáp ứng nhu cầu bốc dỡ thủy sản, neo trú tàu thuyền cho ngư dân các xã Bình Sơn, Vạn Tường và khu vực lân cận.

Sau khi hoàn thiện, hai công trình – Cầu cảng cá sông Trà Bồng và cảng cá Sa Cần – sẽ được tích hợp thành một cụm cảng, vừa bảo đảm chức năng dịch vụ nghề cá, vừa phục vụ phòng tránh thiên tai. Đây là kỳ vọng lớn của ngư dân địa phương, những người đang ngày ngày trông chờ vào một hệ thống cảng cá hiện đại, đồng bộ để giảm bớt gánh nặng chi phí, nâng cao hiệu quả khai thác và góp phần phát triển kinh tế biển bền vững.

Ngư dân Sa Cần chỉ mong những bất cập kéo dài hơn một thập kỷ sớm được tháo gỡ, để cảng cá nơi đây thực sự trở thành điểm tựa an toàn và là bến đỗ tin cậy cho hàng nghìn tàu thuyền.

BBT

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện