Đảm bảo chuyển tiếp quản lý tài chính, ngân sách khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp   |    Thống nhất cao trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền   |    Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tiến tới Đại hội XIV của Đảng   |    UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo thực hiện Kế hoạch tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng   |    Quy trình chỉ định nhân sự cấp ủy cấp xã thành lập mới nhiệm kỳ 2025-2030   |   

Quy định mới về cách xác định tuổi tàu biển: Sát thực tế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

  

08:31 17/09/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 247/2025/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 171/2016/NĐ-CP về đăng ký, xóa đăng ký và mua bán, đóng mới tàu biển. Điểm mới đáng chú ý là quy định cách xác định tuổi tàu biển theo ngày bàn giao, giúp phản ánh sát thực tế khai thác và tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp vận tải biển.

Theo Nghị định 247/2025/NĐ-CP, tuổi của tàu biển được tính bằng số năm, bắt đầu từ ngày bàn giao tàu biển, tức là ngày hoàn thành cuộc kiểm tra lần đầu trước khi tàu được đưa vào sử dụng. Ngày bàn giao này cũng là cơ sở để cấp các giấy chứng nhận kỹ thuật về an toàn hàng hải theo quy định pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.


Tuổi của tàu biển được tính bằng số năm và bắt đầu từ ngày bàn giao tàu biển

So với quy định trước đây, cách tính tuổi tàu mới này giúp phản ánh chính xác hơn thời gian thực tế hoạt động của tàu, thay vì dựa trên năm đóng tàu. Bộ Xây dựng cho rằng quy định mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi mua bán, đăng ký và khai thác tàu, đảm bảo phù hợp với giới hạn tuổi tàu biển được phép hoạt động tại Việt Nam.

Cách xác định tuổi tàu theo ngày bàn giao không chỉ giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong kế hoạch đầu tư, mà còn khuyến khích việc trẻ hóa đội tàu, tăng tổng trọng tải quốc gia (GRT) và nâng cao năng lực vận tải biển Việt Nam, giảm dần sự phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Ngoài quy định về tuổi tàu, Nghị định 247/2025/NĐ-CP cũng sửa đổi và bổ sung hàng loạt thủ tục hành chính nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực hàng hải. Cụ thể, các thủ tục như đặt tên, đăng ký không thời hạn, đăng ký có thời hạn, đăng ký tạm thời đều được chấp nhận hồ sơ điện tử theo quy định của Nghị định 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Trong hồ sơ đề nghị chấp thuận đặt tên tàu biển, doanh nghiệp có thể nộp hợp đồng mua bán, hợp đồng đóng mới hoặc các bằng chứng pháp lý tương đương về quyền sở hữu dưới dạng bản chính, bản sao chứng thực hoặc bản sao điện tử có xác nhận. Trường hợp tài liệu bằng tiếng nước ngoài, phải có bản dịch công chứng kèm theo.

Tương tự, các giấy tờ như Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy phép thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc hộ chiếu của cá nhân nước ngoài cũng có thể được nộp trực tuyến, qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan đăng ký tàu biển.

Việc điện tử hóa toàn bộ quy trình đăng ký tàu biển không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp mà còn góp phần tăng tính minh bạch, giảm thủ tục rườm rà, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong quản lý hành chính nhà nước.

Nghị định 247/2025/NĐ-CP sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 30/10/2025, đánh dấu bước tiến mới trong hiện đại hóa công tác quản lý, đăng ký tàu biển, hướng tới mục tiêu phát triển ngành hàng hải Việt Nam hiện đại, an toàn và hội nhập quốc tế.

BBT

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện