Đảm bảo chuyển tiếp quản lý tài chính, ngân sách khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp   |    Thống nhất cao trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền   |    Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tiến tới Đại hội XIV của Đảng   |    UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo thực hiện Kế hoạch tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng   |    Quy trình chỉ định nhân sự cấp ủy cấp xã thành lập mới nhiệm kỳ 2025-2030   |   

Hà Tĩnh công bố thủ tục cư trú áp dụng tại cấp xã

  

18:07 23/12/2025

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định công bố danh mục và quy trình nội bộ các thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú thuộc thẩm quyền quản lý của ngành Công an, áp dụng tại cấp xã trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo thuận lợi cho người dân, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính ở cơ sở.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định về việc công bố danh mục và quy trình nội bộ 02 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú, thuộc thẩm quyền quản lý của ngành Công an, áp dụng tại UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh. Quyết định được ban hành trên cơ sở các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025; Luật Cư trú năm 2020; các nghị định, thông tư của Chính phủ và Văn phòng Chính phủ về kiểm soát, thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Theo Quyết định, hai thủ tục hành chính được công bố gồm: xác nhận nơi thường xuyên đậu, đỗ; sử dụng phương tiện vào mục đích để ở và xác nhận điều kiện diện tích bình quân nhà ở để đăng ký thường trú vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ; nhà ở, đất ở không có tranh chấp quyền sở hữu, quyền sử dụng đất và không thuộc địa điểm không được đăng ký thường trú mới. Cả hai thủ tục đều có thời hạn giải quyết 02 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ và không thu phí, lệ phí.

Người dân có thể nộp hồ sơ bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích đến cơ quan đăng ký cư trú. Sau khi tiếp nhận, hồ sơ sẽ được chuyển đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của UBND cấp xã để xem xét, giải quyết theo quy trình nội bộ đã được công bố. Quy trình giải quyết thủ tục được quy định cụ thể, rõ ràng về từng bước thực hiện, trách nhiệm của công chức chuyên môn, lãnh đạo UBND cấp xã và cơ quan đăng ký cư trú, bảo đảm công khai, minh bạch và đúng thời hạn.

Quyết định cũng giao Công an tỉnh Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan, trong thời hạn 03 ngày làm việc, thực hiện công khai, địa phương hóa các thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; đồng thời xây dựng quy trình điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh để tổ chức thực hiện thống nhất.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ban hành và bãi bỏ Quyết định trước đó về công bố danh mục và quy trình nội bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú áp dụng tại cấp xã. Việc ban hành và triển khai Quyết định được kỳ vọng sẽ góp phần chuẩn hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực cư trú, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, thúc đẩy cải cách hành chính và xây dựng chính quyền cơ sở hiện đại, hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Xem chi tiết văn bản tại file dưới đây./.

BBT

 Tải xuống tệp đính kèm

Thêm ý kiến góp ý

 Ý kiến của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện