Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Học sinh Hà Tĩnh giành giải 3 Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu nhi toàn quốc

  

00:57 13/12/2020

Mô hình sử dụng năng lượng gió chạy máy quạt nước tạo oxy cho nuôi trồng thuỷ sản và sản xuất điện năng của học sinh Trường THCS Sông Trí TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) giành giải 3 Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc.


Ban Tổ chức trao giải 3 cho các nhóm tác giả

Tối ngày 12/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức lễ tổng kết Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ 16. Tham dự cuộc thi năm nay, Hà Tĩnh có 26 dự án được lựa chọn từ cuộc thi cấp tỉnh và đã có 1 dự án đạt giải 3.

Đó là mô hình sử dụng năng lượng gió để chạy máy quạt nước tạo oxy cho nuôi trồng thuỷ sản và sản xuất điện năng phục vụ hệ thống chiếu sáng tự động của các em Nguyễn Tuấn Nghĩa, Hồ Hoàng Hà Vy, Đặng Quỳnh Anh, Lê Nguyễn Phương Thảo, học sinh Trường THCS Sông Trí, thị xã Kỳ Anh.

Giải 3 được Ban Tổ chức trao Huy chương Đồng, phần thưởng trị giá 8 triệu đồng; nhóm tác giả được Trung ương đoàn tặng bằng khen.


Mô hình sử dụng năng lượng gió để chạy máy quạt nước tạo oxy cho nuôi trồng thuỷ sản và sản xuất điện năng phục vụ hệ thống chiếu sáng tự động của học sinh Hà Tĩnh.

Theo nhóm tác giả, để sử dụng nguồn năng lượng gió, các em đã thiết kế thiết bị đón gió theo nguyên lý cánh buồm. Ngoài ra, có thêm động cơ phát điện, bộ tích điện và thiết bị chuyển đổi từ điện một chiều thành điện xoay chiều; bộ truyền động để truyền năng lượng gió xuống làm quay quạt nước tạo oxy cho hồ nuôi thuỷ sản.

Khi có gió, thiết bị đón gió sẽ quay và truyền động năng xuống làm quạt nước, giúp oxy hoà tan trong nước. Đồng thời, động năng sẽ làm quay động cơ phát điện làm tạo ra dòng điện và được dẫn vào bộ tích điện để sử dụng khi không có gió và có thể dùng thắp sáng.


Đoàn Hà Tĩnh chụp ảnh kỷ niệm tại lễ trao giải.

Mô hình giải quyết được thực trạng ngạt của thuỷ sản khi mất điện ở các hồ nuôi. Ngoài ra còn giảm chi phí sản xuất, tăng hệ số sử dụng năng lượng tái tạo.

Đây là cuộc thi do Liên hiệp Hội Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) là đơn vị thường trực. Năm 2020, Ban Tổ chức đã nhận được 754 đề tài của 57 tỉnh, thành phố tham dự. Ban Tổ chức quyết định trao giải cho cho 106 đề tài gồm: 1 giải đặc biệt, 5 giải nhất, 10 giải nhì, 30 giải ba và 60 giải khuyến khích thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Tổng giá trị tiền thưởng là 735 triệu đồng.

Các đề tài giành giải đặc biệt và nhất sẽ được tham dự triển lãm quốc tế dành cho các sáng tạo trẻ IEYI dự kiến tổ chức tại Thái Lan vào năm 2021.

Theo Dương Chiến/ Baohatinh.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện