Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Bỏ sổ hộ khẩu giấy, việc cộng điểm ưu tiên khu vực cho thí sinh thực hiện thế nào?

  

07:36 08/05/2023

Từ năm 2023, khi sổ hộ khẩu hết giá trị sử dụng, việc xác định cộng điểm ưu tiên khu vực như thế nào khi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học đã và đang là vấn đề được nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có hướng dẫn chi tiết về vấn đề này.

Tại Hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2023, Bộ GD&ĐT yêu cầu thí sinh khai báo chính xác và chịu trách nhiệm thông tin (các mốc thời gian theo hướng dẫn) để hưởng ưu tiên khu vực, đối tượng ưu tiên (nếu có) tại thời điểm đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Thông tin nơi thường trú của thí sinh ở các giai đoạn sẽ được các cơ quan chức năng kiểm tra và xác thực trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC).

Để được hưởng ưu tiên khu vực theo nơi thường trú, thí sinh cần đăng nhập vào phần mềm tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn theo tài khoản và mật khẩu đã được cấp. Thí sinh thực hiện kê khai đầy đủ thông tin mục "Nơi thường trú" (mục 5).

Trong mục 5 - Nơi thường trú: Mã tỉnh/thành phố, mã huyện/quận và mã xã/phường chỉ đối với các xã/phường thuộc Khu vực 1 sẽ do Bộ GD&ĐT quy định.

Thí sinh cần tra cứu tại nơi đăng ký dự thi để ghi đúng mã tỉnh/thành phố, mã huyện/quận, mã xã/phường nơi thí sinh thường trú trong thời gian học THPT hoặc trung cấp vào các ô tương ứng ở bên phải.

Cơ sở đào tạo được tra cứu thông tin từ CSDLQGVDC để kiểm tra minh chứng ưu tiên liên quan đến điểm ưu tiên khu vực.

Thí sinh không có nơi thường trú tại xã Khu vực 1 thì bỏ trống ô mã xã. Sau khi điền đủ các mã đơn vị hành chính vào các ô, thí sinh ghi rõ tên xã/phường, huyện/quận, tỉnh/thành phố vào dòng trống.

Thí sinh có nơi thường trú trên 18 tháng ở khu vực 1 (xã khó khăn hoặc xã đặc biệt khó khăn) trong thời gian học THPT hoặc trung cấp thì tích vào ô: "Nơi thường trú trên 18 tháng ở khu vực 1".

Thí sinh có nơi thường trú trên 18 tháng ở xã đặc biệt khó khăn trong thời gian học THPT hoặc trung cấp thì tích vào ô: "Nơi thường trú trên 18 tháng ở xã đặc biệt khó khăn". Thí sinh đáp ứng cả 2 điều kiện tại 2 mục trên thì tích cả vào 2 ô.

Đối với thí sinh thuộc diện ưu tiên đối tượng hoặc khu vực có liên quan đến nơi thường trú, phải khai thời gian có nơi thường trú trên 18 tháng tại khu vực 1 (xã khó khăn hoặc xã đặc biệt khó khăn) hoặc trên 18 tháng ở xã đặc biệt khó khăn trong thời gian học THPT hoặc trung cấp, ví dụ khai báo như sau: 28 tháng, từ ngày 1/1/2020 đến ngày 1/5/2023.

Để thực hiện kiểm tra, đối chiếu và xác nhận về diện ưu tiên theo nơi thường trú cho thí sinh, điểm tiếp nhận hồ sơ, cơ sở đào tạo có thể tra cứu thông tin công dân từ CSDLQGVDC thông qua tiện ích được cung cấp trên Hệ thống Quản lý thi.

Trường hợp phát hiện có sai sót về thông tin lịch sử thường trú được cung cấp bởi CSDLQGVDC hoặc thông tin cung cấp chưa đủ để xác nhận, điểm tiếp nhận liên hệ Công an địa phương để được hỗ trợ giải quyết. Cơ sở đào tạo, nơi tiếp nhận thí sinh đăng ký xét tuyển được xem, kiểm tra minh chứng ưu tiên của thí sinh, đồng thời được quyền tra cứu thông tin công dân từ CSDLQGVDC để kiểm tra lại.

Hướng dẫn của Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu thí sinh cần tải các minh chứng để được hưởng ưu tiên theo quy định; xuất trình bản chính của các giấy tờ nói trên để các cơ sở đào tạo đối chiếu khi làm thủ tục nhập học. Các điểm tiếp nhận xác thực khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên cho thí sinh trên Hệ thống; đồng thời tải các minh chứng về ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng trên Hệ thống để kiểm tra, rà soát và lưu trữ theo quy định.

Đối với thí sinh trúng tuyển phương thức xét tuyển sớm, Bộ GD&ĐT lưu ý chỉ cần cung cấp các minh chứng điểm xét tuyển, về đối tượng ưu tiên cho trường đại học mà mình trúng tuyển (nếu trường yêu cầu), để làm căn cứ xét tuyển. Trường đại học không được yêu cầu thí sinh cung cấp văn bản xác nhận về nơi thường trú.

Theo CAND

Link gốc: https://cand.com.vn/giao-duc/bo-so-ho-khau-giay-viec-cong-diem-uu-tien-khu-vuc-cho-thi-sinh-thuc-hien-the-nao--i692636/


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Đặt hàng mẫu

 Đơn đặt hàng của bạn đã được gửi thành công. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi có thể.
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện