Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tổng thống Indonesia ấn tượng trước thành tựu của Việt Nam

  

09:22 16/01/2024

Việt Nam có thể phát triển thịnh vượng hơn Indonesia nếu Indonesia không tập trung đầu tư vào nguồn nhân lực. Đây là nhận định của Tổng thống Joko Widodo sau chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam tuần qua.

Phát biểu tại Diễn đàn Các hiệu trưởng Đại học Indonesia được tổ chức ở thành phố Surabaya, tỉnh Đông Java hôm 15/01, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đánh giá: "Việt Nam đang tăng tốc rất nhanh, nhất là về Tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người; nếu Indonesia không thay đổi thì Việt Nam có thể sớm vượt qua”

Theo Tổng thống Indonesia, Indonesia từng có lợi thế phát triển kinh tế sớm hơn Việt Nam, bởi chiến tranh ở Việt Nam kết thúc 30 năm sau khi Indonesia giành độc lập. Đến nay, dữ liệu của Quỹ tiền tệ quốc tế cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của Indonesia vào năm 2023 ở mức 5.110 USD. Trong khi đó, GDP bình quân đầu người của Việt Nam vào năm 2023 đạt 4.320 USD, gần bắt kịp Indonesia.

Tổng thống Indonesia Widodo trong chuyến thăm Việt Nam (Ảnh: Minh Hoàng)

Tổng thống Indonesia bày tỏ ấn tượng trước tỷ lệ tốt nghiệp thạc sĩ và tiến sĩ ở Việt Nam. Tổng thống Joko Widodo cho biết chỉ 0,45% dân số trong tuổi làm việc ở Indonesia có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ, trong khi tỷ lệ này ở Việt Nam là khoảng 2,43 %. Việc thiếu nhân lực có trình độ học vấn cao có thể tạo ra rào cản cho mục tiêu trở thành nền kinh tế phát triển của Indonesia.

Theo Tổng thống Joko Widodo, Việt Nam đã xây dựng được mối liên hệ giữa đại học với công nghiệp. Điều này cho phép các trường đại học đào tạo ra những lao động mà các ngành công nghiệp địa phương cần tới. Tổng thống Joko Widodo cho biết Việt Nam đã thực sự quan tâm đến nghiên cứu với đội ngũ đông đảo các nhà nghiên cứu.

Khảo sát của Cơ quan Thống kê Quốc gia Indonesia (BPS) cho thấy hơn 70% dân số Indonesia trong độ tuổi lao động. Tuy nhiên, nhiều sinh viên tốt nghiệp khó xin được việc làm ở Indonesia.

Tại Diễn đàn Các hiệu trưởng Đại học Indonesia, Tổng thống Joko Widodo cho rằng tài nguyên thiên nhiên dồi dào chưa đủ để Indonesia trở thành nước phát triển. Nhiệm vụ của các cơ sở giáo dục, đại học ở Indonesia là phải chuẩn bị ngay nguồn nhân lực chất lượng cùng với khoa học công nghệ tiên tiến cho Indonesia để đón nhận “cơ hội vàng” về nhân khẩu học trong vòng 5 đến 10 năm tới .

Theo VOV

Link: https://vov.vn/the-gioi/tong-thong-indonesia-an-tuong-truoc-thanh-tuu-cua-viet-nam-post1071893.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện