Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 chính thức bắt đầu bằng một cuộc họp kín

  

08:05 17/01/2024

Cuộc họp kín của đảng Cộng hòa ở bang Iowa là "phát súng" đầu tiên mở đầu năm cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Theo VnExpress, bang Iowa là nơi nổ phát súng đầu tiên cho chiến dịch Bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024. Theo truyền thống, chi nhánh hai đảng ở bang này sẽ tổ chức các cuộc họp kín từ rất sớm để lựa chọn người đại diện ra tranh cử. Tuy nhiên, năm nay, chỉ có đảng Cộng hòa bang Iowa tổ chức họp kín vào ngày 15/1, còn đảng Dân chủ sẽ lựa chọn ứng viên bằng hình thức bỏ phiếu qua thư và dự kiến công bố kết quả vào ngày 5/3.

Cử tri đảng Cộng hòa ở Iowa sẽ bắt đầu họp kín vào lúc 19h tối 15/1 (8h sáng 16/1 giờ Hà Nội), tại khoảng 1.700 địa điểm trên toàn bang. Cử tri Iowa trên 18 tuổi và đăng ký thành viên đảng Cộng hòa đủ điều kiện tham gia các cuộc họp kín này. Kết quả bỏ phiếu tại mỗi địa điểm sẽ gửi đến Ủy ban đảng Cộng hòa bang Iowa. Kết quả cuối cùng được công bố sau khi hoàn tất quá trình kiểm đếm, thường là trong vài giờ.

Ông Trump và ông Biden nhiều khả năng sẽ tái đối đầu trong Bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024. Ảnh: The Times

Với hình thức họp kín, cử tri sẽ không được phép bỏ phiếu từ xa. Điều này đã vấp nhiều chỉ trích vì có thể loại trừ các cử tri không thể tham dự vì bận công việc hoặc bị khuyết tật. Đảng Cộng hòa bang Iowa sẽ có 40 đại biểu dự Hội nghị Quốc gia đảng Cộng hòa, nơi sẽ bầu ứng viên đại diện cho đảng ra tranh cử. Mỗi ứng viên trong cuộc đua đề cử của đảng sẽ nhận được tỷ lệ đại biểu nhất định trong số này dựa trên tỷ lệ phiếu bầu tương ứng.

Cuộc đua tranh đề cử đảng Cộng hòa hiện có 4 ứng viên chính gồm cựu Tổng thống Donald Trump, Thống đốc Florida Ron DeSantis, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley và doanh nhân công nghệ sinh học Vivek Ramaswamy. Ông Trump hiện thống trị đường đua đảng Cộng hòa và chiến dịch của ông tuyên bố rằng họ đang hướng tới chiến thắng áp đảo trong các cuộc họp kín.

Báo Thanh Niên dẫn nguồn từ The Wall Street Journal đưa tin, tại đảng Dân chủ, Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ dễ dàng vượt qua 2 đối thủ là hạ nghị sĩ Dean Phillips và ứng viên Marianne Williamson - người từng vận động tranh cử năm 2020.

Giới quan sát cho rằng ông Biden đang loay hoay thu hút cử tri trẻ và một số cử tri da màu, trong khi những cử tri còn phân vân tỏ ra mệt mỏi với những tuyên bố không có căn cứ của ông Trump về gian lận bầu cử năm 2020.

Các nhóm cử tri quan trọng góp phần quyết định cuộc bầu cử bao gồm những phụ nữ ở ngoại ô, vốn xích lại gần hơn với đảng Dân chủ giữa tranh cãi về quyền phá thai, cũng như cử tri gốc Phi có thể ủng hộ đảng Dân chủ và cử tri gốc La tinh có thể ủng hộ đảng Cộng hòa. Các vấn đề lớn nhất tác động bầu cử gồm quyền phá thai, nền dân chủ Mỹ, kinh tế, người nhập cư và chính sách đối ngoại.

Theo PL&ĐS

Link: https://www.doisongphapluat.com/bau-cu-tong-thong-my-nam-2024-chinh-thuc-bat-dau-bang-mot-cuoc-hop-kin-a607341.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện