Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

8 người thiệt mạng sau trận động đất đầu năm tại Nhật Bản

  

16:26 02/01/2024

Tính đến 9h sáng nay (02/01 - theo giờ địa phương), đã có ít nhất 8 trường hợp được xác nhận đã tử vong, 30 trường hợp khác bị thương, trong đó có 7 trường hợp trong tình trạng nguy kịch.

Vào lúc 16h10 ngày 1/1, ngay trong ngày đầu tiên của năm mới, miền Trung Nhật Bản đã phải hứng chịu một trận động đất kinh hoàng mạnh 7,6 độ richter và sau đó kéo theo hàng loạt các dư chấn mạnh khác.

Trận động đất đã gây ra sóng thần và hỏa hoạn ở tỉnh IIshikawa và một số địa phương khác, nhiều nhà cửa và đường sá bị hư hại nghiêm trọng.

Trận động đất 7,6 độ richter gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhật Bản (Ảnh: NHK)

Tính đến 9h sáng nay (02/01 - theo giờ địa phương), đã có ít nhất 8 trường hợp được xác nhận đã tử vong, 30 trường hợp khác bị thương, trong đó có 7 trường hợp trong tình trạng nguy kịch. Cơ quan Quản lý Thiên tai và Hỏa hoạn NB cho biết, tổng cộng hơn 97 nghìn người ở các tỉnh miền Trung NB đã được hướng dẫn sơ tán, khoảng 1 nghìn người đã sơ tán đến căn cứ của Lực lượng Phòng vệ trên không ở Wajima, tỉnh IIshikawa và được phân phát chăn, nước uống và thực phẩm.

Các nhà chức trách Nhật Bản cũng cho biết, nhiều con đường và nhà cửa ở tỉnh IIshikawa đã bị hư hại nghiêm trọng sau trận động đất. Nhiều ngôi nhà ở vùng Noto và thành phố Hakui thuộc tỉnh IIshikawa bị sập. Hỏa hoạn quy mô lớn đã bùng phát tại một số địa điểm trong thành phố Wajima, tỉnh IIshikawa - là tâm chấn của trận động đất.

Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hayashi Yoshimasa, khoảng 33 nghìn hộ gia đình đã bị mất điện và dịch vụ liên lạc qua điện thoại di động đã bị gián đoạn ở hai tỉnh IIshikawa và Niigata. Một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại máy biến áp ở nhà máy điện hạt nhân Shika, nhưng đã được dập tắt sau đó và không ảnh hưởng đến nhà máy. Đến sáng nay, chưa có điều bất thường nào được xác nhận tại bất kỳ cơ sở nhà máy điện hạt nhân nào của Nhật Bản.

Ông Yoshimasa nhấn mạnh: “Sau trận động đất xảy ra ở Ishikawa và kéo theo hàng loạt các dư chấn khác, Nhà máy điện hạt nhân Shika - gần tâm chấn nhất của trận động đất cũng như các nhà máy điện hạt nhân khác, đến nay đã không có bất thường nào được báo cáo. Tôi kêu gọi tất cả người dân hãy thận trọng trước nguy cơ có thể xảy ra các trận động đất tiếp theo, yêu cầu mọi người sống trong khu vực xảy ra trận động đất cần chú ý theo dõi lệnh sơ tán của chính quyền địa phương, đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin liên quan trên các cơ quan truyền thông như đài truyền hình, đài phát thanh và trực tuyến”.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã thành lập văn phòng ứng phó khẩn cấp tại Văn phòng Thủ tướng ở thủ đô Tokyo. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng đã trực tiếp chỉ đạo các phản ứng của chính phủ cũng như đánh giá thiệt hại do trận động đất gây ra.

Ông Kishida kêu gọi người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng sơ tán ngay lập tức và cần cảnh giác đề phòng những trận động đất tiếp theo có thể xảy ra. Thống đốc tỉnh IIshikawa Hiroshi Hase cũng yêu cầu Lực lượng Phòng vệ cử các nhân viên tham gia lực lượng cứu trợ thảm họa. Trong khi đó, nhiều Hãng hàng không tại Nhật Bản phải hủy bỏ chuyến bay. Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản cũng đình chỉ tất cả các dịch vụ tàu cao tốc tại tỉnh IIshikawa.

Không chỉ trong phạm vi Nhật Bản, trận động đất kinh hoàng tại IIshikawa chiều hôm qua cũng kéo theo những đợt sóng thần ở bờ biển phía Đông Hàn Quốc và Nga, buộc 2 nước phải ban bố cảnh báo sóng thần. Trong một tuyên bố vào hôm 1/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Mỹ sẵn sàng hỗ trợ mọi điều kiện cần thiết để giúp NB khắc phục hậu quả của trận động đất.

Theo VOV

Link: https://vov.vn/the-gioi/8-nguoi-thiet-mang-sau-tran-dong-dat-dau-nam-tai-nhat-ban-post1069203.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện