Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Phương án tổ chức chỉ đạo, chỉ huy và điều động lực lượng, phương tiện ứng cứu chữa cháy rừng khi có cháy lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2024

  

16:51 10/05/2024

Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2556 /PA-UBND ngày 09/05/2024 về Phương án tổ chức chỉ đạo, chỉ huy và điều động lực lượng, phương tiện ứng cứu chữa cháy rừng khi có cháy lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2024.

Theo đó, chủ động lực lượng, phương tiện, công cụ, dụng cụ và các điều kiện thiết yếu bảo đảm sẵn sàng tham gia ứng cứu, chữa cháy rừng tại các địa phương khi có cháy lớn xảy ra mà địa phương đó không thể kiểm soát được, cần lực lượng chi viện của cấp tỉnh. Đảm bảo phát huy vai trò chỉ đạo, chỉ huy, huy động các lực lượng cấp tỉnh tham gia chữa cháy rừng khi có cháy lớn xảy ra.

UBND tỉnh yêu cầu khi có cháy rừng xảy ra trên địa bàn huyện, thành phố, thị xã (cấp huyện), cấp dự báo cháy rừng ở Cấp IV và Cấp V (cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm), tốc độ lan tràn lửa nhanh, vượt quá khả năng ứng cứu, chữa cháy của lực lượng, phương tiện tại chỗ và cấp chính quyền địa phương; Chủ tịch UBND cấp huyện kịp thời báo cáo, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường lực lượng, phương tiện ứng cứu chữa cháy rừng. Lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng cấp tỉnh phải bảo đảm các yêu cầu sau:

Đảm bảo quân số tối thiểu theo quy định, có sức khoẻ, có tổ chức, biên chế và chỉ huy theo quy định, sẵn sàng khi có lệnh huy động. Đồng thời, phải đảm bảo tính kịp thời, cơ động cao, đầy đủ, hiệu quả, an toàn về người và tài sản khi tham gia chữa cháy rừng.

Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ chữa cháy rừng và các điều kiện hậu cần thiết yếu tại chỗ, như: dụng cụ cứu thương, bảo hộ lao động, nước uống, xăng dầu, lương thực,… cho lực lượng chữa cháy.

Người chỉ đạo, chỉ huy các lực lượng tham gia chữa cháy phải có kiến thức cơ bản về phòng cháy, chữa cháy rừng; nắm chắc thông tin về cấp dự báo cháy rừng và có khả năng phối hợp tác chiến chữa cháy rừng.

Về tổ chức lực lượng, phương tiện dụng cụ chữa cháy: Lực lượng chủ yếu, nòng cốt ứng cứu chữa cháy rừng cấp tỉnh gồm các lực lượng thuộc: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021- 2025 tỉnh Hà Tĩnh huy động khi có yêu cầu chi viện.

Giao chỉ tiêu tối thiểu lực lượng nòng cốt của các đơn vị sẵn sàng như sau: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: 150 chiến sỹ; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: 150 chiến sỹ; Công an tỉnh: 100 chiến sỹ; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: 100 cán bộ (riêng lực lượng Kiểm lâm huy động toàn bộ lực lượng trên địa bàn cấp huyện xảy ra cháy rừng và các huyện, thị xã liền kề).

Các đơn vị xây dựng phương án huy động lực lượng chữa cháy rừng, lập danh sách và cử cán bộ phụ trách chỉ huy, số điện thoại liên lạc gửi về Văn phòng Ban Chỉ đạo tỉnh (Chi cục Kiểm lâm) trước ngày 15/5/2024 để tổng hợp, chủ động sẵn sàng khi được huy động.

Khi có cháy lớn xảy ra tại các địa phương, đơn vị, cấp dự báo cháy rừng ở Cấp (IV- V), huyện, thành phố, thị xã không kiểm soát được đám cháy, có yêu cầu ứng cứu lực lượng của tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ căn cứ tình hình cụ thể để huy động lực lượng nêu trên hỗ trợ cho các địa phương, đơn vị.

Trường hợp xảy ra cháy lớn vượt quá khả năng cứu chữa của các lực lượng, phương tiện trong tỉnh, yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động tham mưu UBND tỉnh đề xuất Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, phối hợp với Quân khu 4 và lực lượng chức năng của các tỉnh trong khu vực để hỗ trợ trong các trường hợp cần thiết, đặc biệt nghiêm trọng.

Về phương tiện, Các đơn vị được huy động, chủ động bố trí phương tiện để chở người và dụng cụ của đơn vị tham gia chữa cháy, cụ thể: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh: mỗi đơn vị có kế hoạch chuẩn bị từ 03 đến 04 ô tô bảo đảm đủ chở người và dụng cụ của đơn vị. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: có kế hoạch chuẩn bị 04 ô tô bảo đảm đủ chở người, dụng cụ của đơn vị và yêu cầu của Ban Chỉ đạo tỉnh. Ngoài ra, tùy vào quy mô đám cháy, Ban Chỉ đạo và chỉ huy chữa cháy rừng tỉnh chỉ đạo các lực lượng huy động thêm các phương tiện như xe cẩu, xe xúc, dao rạ, cưa xăng, máy thổi gió, máy bơm chữa cháy, xe chuyên dùng,… (của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn) để tạo đường băng cản lửa, tham gia tổ chức chữa cháy khi có yêu cầu.

Các ngành chủ động bố trí kinh phí mua sắm, sửa chữa các công cụ, dụng cụ và các điều kiện thiết yếu phục vụ cho lực lượng của mình như: máy thổi gió, loa cầm tay, bộ đàm chỉ huy, cưa xăng, cưa đơn, dao phát, đèn pin, giày tất, mũ…; chuẩn bị nước uống, lương thực, thực phẩm, dụng cụ y tế sơ cứu, xăng dầu bảo đảm tối thiểu cho lực lượng chữa cháy. Thực hiện chế độ tự chủ, tự bảo quản và sử dụng các phương tiện, dụng cụ của mình. Mặt khác phải Đảm bảo an toàn trong chữa cháy rừng, Đảm bảo thông tin liên lạc.

Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm phối hợp với Chi cục Kiểm lâm để biên soạn nội dung tuyên truyền, hướng dẫn về PCCCR, dự báo cấp dự báo cháy rừng để chỉ đạo hệ thống truyền thanh cơ sở thông tin, cảnh báo thường xuyên, liên tục trong thời gian cao điểm nắng nóng cấp dự báo cháy rừng từ Cấp IV - Cấp V để mọi người dân biết, chủ động phòng ngừa.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; phối hợp chặt chẽ với Chi cục Kiểm lâm cập nhật và thông tin kịp thời cấp dự báo cháy rừng liên tục hằng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng khi cấp dự báo cháy rừng từ Cấp IV - Cấp V; kịp thời đưa tin biểu dương người tốt, việc tốt trong PCCCR, phản ánh, phê phán các hành vi thiếu trách nhiệm, vi phạm để giáo dục, phòng ngừa.

Chi cục Kiểm lâm có trách nhiệm cung cấp các nội dung tuyên truyền về PCCCR; cập nhật thông tin thời tiết, khí tượng thủy văn, dự tính cấp dự báo cháy rừng cung cấp cho các cơ quan thông tin, truyền thông để phục vụ cảnh báo cháy rừng hằng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng khi dự báo đến Cấp IV và Cấp V.

Về tổ chức thực hiện, các ngành trong phạm vi trách nhiệm của mình xây dựng phương án huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy rừng của đơn vị mình theo Mục II của phương án này; huấn luyện kỹ thuật, thực tập phương án cho lực lượng của đơn vị mình.

Cơ quan Kiểm lâm, Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh có trách nhiệm cung cấp các tài liệu cơ bản liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; hướng dẫn kỹ thuật (khi có yêu cầu).

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh có kế hoạch tập huấn, huấn luyện kiến thức, kỹ năng về chỉ huy, hiệp đồng tác chiến cho cán bộ nòng cốt của các lực lượng tham gia ứng cứu.

Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kịp thời điều tra, xác minh nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung, quy định về PCCCR trên địa bàn.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh phối hợp với chính quyền các địa phương, cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung, quy định về PCCCR trên địa bàn theo đúng quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp tình hình, rút kinh nghiệm qua các lần huy động lực lượng ứng cứu, báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững tỉnh theo quy định./.

Chi tiết Công văn xem tại đây.


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện