Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Toàn cảnh chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin

  

09:51 21/06/2024

Trong 20 tiếng đồng hồ tại Việt Nam, Tổng thống Putin và đoàn đã có lịch làm việc dày đặc. Chuyến thăm của ông Putin được đánh giá là cơ hội làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga trên tất cả các lĩnh vực và nâng tầm trong tình hình mới.

Đúng 1h45 phút sáng 20/6, chiếc chuyên cơ Il-96-300PU của Tổng thống Putin hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đón Tổng thống Putin và đoàn tại sân bay quốc tế Nội Bài, về phía Việt Nam có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi...

Trưa cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì Lễ đón cấp Nhà nước với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngay sau Lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tiến hành hội đàm, đánh giá kết quả hợp tác giữa hai nước thời gian qua và đề xuất các phương hướng hợp tác thời gian tới. Tổng thống Putin trân trọng mời Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm ngày chiến thắng phát xít trong Cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của Nga. Chủ tịch nước Tô Lâm đã vui vẻ nhận lời.

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin đã cùng chứng kiến lễ trao 11 văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật, tư pháp, thể dục thể thao,…

Trên cơ sở kết quả chuyến thăm, Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga đã tuyên bố: Việt Nam và Nga xây dựng quan hệ trên cơ sở tin cậy lẫn nhau, các nguyên tắc bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, quyền bình đẳng và tự quyết của các dân tộc, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp, cũng như trên cơ sở phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, quyết tâm tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên tất cả các lĩnh vực trong cả khuôn khổ song phương và đa phương.

Tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam lần thứ 5 của Tổng thống Putin đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 30 năm ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga (1994 - 2024) và hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2025).

Liên quan đến tình hình ở Ukraine, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Việt Nam mong muốn sớm có đối thoại, chấm dứt chiến sự, nối lại đàm phán để đạt giải pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bảo đảm những lợi ích chính đáng của các bên liên quan. Trên cơ sở các thành quả đã đạt được, hai nhà Lãnh đạo đã trao đổi ý kiến sâu rộng, nhất trí về các phương hướng và biện pháp lớn nhằm tạo xung lực thúc đẩy hợp tác song phương toàn diện trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Tại Trụ sở Chính phủ, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính. Hai Bên đã trao đổi sâu rộng về nhiều nội dung và phương hướng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, khoa học - công nghệ và nhân văn. Hai Bên cũng đã thảo luận về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm trên tinh thần tin cậy, nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương, trong đó có Liên hợp quốc, ASEAN, APEC…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hai bên cần khai thác tối đa các lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu, đề nghị phía Nga tiếp tục tháo gỡ các rào cản thương mại nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại hai nước, nhất là xuất khẩu hàng tiêu dùng và nông thủy sản thế mạnh của Việt Nam vào thị trường Nga, nâng mức hạn ngạch cho xuất khẩu gạo của Việt Nam, ủng hộ tạo điều kiện cho xuất khẩu nông sản của Nga tiếp cận thị trường Việt Nam.

Tại Nhà Hát Lớn Hà Nội - nơi đã diễn ra Kỳ họp đầu tiên Quốc hội khóa I của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chúc mừng Liên bang Nga đã tổ chức thành công bầu cử Tổng thống Nga năm 2024 với việc ông Vladimir Putin tái đắc cử với số phiếu tín nhiệm rất cao.

Cũng trong chiều 20/6, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã tới đặt vòng hoa tại Đài tượng niệm các Anh hùng liệt sĩ và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cùng ngày, tại Nhà Hát lớn, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Vladimir Putin đã gặp gỡ với cựu sinh viên Việt Nam từng tốt nghiệp tại các trường đại học của Liên Xô và Nga.

Tổng thống Vladimir Putin xúc động được gặp gỡ, giao lưu và đón nhận những tình cảm nồng ấm từ thế hệ những cựu sinh viên Việt Nam từng học tại Nga, những người bạn chí tình của nước Nga, những người đã có thời gian gắn bó và thấu hiểu về đất nước và con người Nga. Tổng thống Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống tốt đẹp của hai dân tộc cho thế hệ trẻ, tiếp nối mối quan hệ Việt - Nga mà các thệ hệ đi trước đã dày công gìn giữ và vun đắp.

Tối 20/6, tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Tiệc chiêu đãi cấp Nhà nước Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Tại đây, Chủ tịch nước Tô Lâm mong muốn trong thời gian tới, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục được thúc đẩy trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, khoa học công nghệ, văn hóa, giáo dục, thể thao, giao lưu nhân dân. Hai nước tiếp tục duy trì tăng trưởng tích cực bất chấp những tác động bất ổn kinh tế khu vực và thế giới, và nhất là hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí tiếp tục được mở rộng thành công.

Về phần mình, Tổng thống Putin nhắc lại những gắn kết của hai nước trong suốt chiều dài lịch sử, khẳng định chuyến thăm lần này sẽ mở ra những chân trời mới, giúp tăng cường và củng cố hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước, hướng tới tương lai tươi đẹp vì lợi ích của nhân dân.

Đúng 23h45 phút tối 20/6, chiếc chuyên cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cất cánh rời sân bay Nội Bài để lên đường trở về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trước khi ra chuyên cơ, tại sảnh VIP A, Tổng thống Putin đã có phát biểu với báo giới về chuyến thăm

Đây là lần thứ 5 Tổng thống Putin thăm Việt Nam. Nhân chuyến thăm này, hai nước đã ra Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trên cơ sở thành tựu 30 năm thực hiện Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga. Trong đó khẳng định: Việc củng cố và nâng cao hiệu quả quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện là một trong những ưu tiên đối ngoại của Việt Nam và Nga, đáp ứng lợi ích lâu dài, góp phần vào sự phát triển của mỗi nước, cũng như nâng cao vai trò của hai quốc gia tại mỗi khu vực và trên thế giới; Tiếp tục tăng cường đối thoại chính trị thường xuyên và thực chất ở cấp cao và cấp cao nhất, nỗ lực thực hiện hiệu quả các thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo hai nước. Nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác hiện có và thành lập các cơ chế hợp tác mới, kịp thời phối hợp tháo gỡ các vấn đề trong hợp tác song phương.

Theo VOV

Link: https://vov.vn/chinh-tri/toan-canh-chuyen-tham-viet-nam-cua-tong-thong-nga-vladimir-putin-post1102742.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện