Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tên miền quốc gia Việt Nam, IPv6 giữ vững vị thế top đầu thế giới

  

09:32 23/03/2022

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) chính thức công bố "Báo cáo tài nguyên Internet Việt Nam 2020" với chủ đề "Tài nguyên số và hạ tầng số cho chuyển đổi số". Theo báo cáo, tên miền quốc gia Việt Nam, IPV6, hiện đã giữ vững vị thế top đầu thế giới

Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, trong khi nhiều quốc gia khác đối mặt tên miền mã quốc gia tăng trưởng âm hoặc tăng trưởng dương không đáng kể thì tên miền “.vn” vẫn đạt tăng trưởng dương, cao hơn mức tăng trung bình của ngành công nghiệp tên miền tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. 

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay, đó là cơ hội và cũng là thách thức cho Việt Nam và các quốc gia khác vượt lên trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Việt Nam coi chuyển đổi số là một động lực ưu tiên chủ đạo trong cuộc cải cách và phát triển để trở thành một quốc gia phồn vinh, hùng cường trong các thập kỷ tới. Tại Việt Nam, năm 2020 được coi là năm Chuyển đổi số quốc gia, là năm khởi động mạnh mẽ chuyển đổi số để tiến tới một Việt Nam số. Vào ngày 03/06/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Tài nguyên Internet (tên miền quốc gia Việt Nam ".vn", địa chỉ IP) và hạ tầng quan trọng quốc gia (hệ thống máy chủ tên miền DNS quốc gia và Trạm trung chuyển Internet quốc gia - VNIX) là giải pháp quan trọng đã được xác định trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phát triển hạ tầng số: "Mở rộng kết nối Internet trong nước thông qua kết nối trực tiếp, ngang hàng, kết nối tới trạm trung chuyển Internet (IXP), tới trạm trung chuyển quốc gia VNIX" và “Chuyển đổi toàn bộ mạng Internet Việt Nam sang ứng dụng địa chỉ giao thức Internet thế hệ mới (IPv6). Dịch vụ trực tuyến của các cơ quan nhà nước, báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, giáo dục, y tế, thương mại điện tử của Việt Nam sử dụng tên miền quốc gia (.vn)”.


 Báo cáo tài nguyên internet năm 2020

Trong công cuộc chuyển đổi số, Internet vạn vật (IoT), 5G, Cloud đã trở thành những yếu tố không thể tách rời và tiếp tục là xu hướng phát triển trong thời gian tới. Gắn bó mật thiết với sự thay đổi của Internet, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), một NIC (Netwwork Information Center) quốc gia đã chuyển mình để tiếp tục đảm đương sứ mệnh mới - sứ mệnh thúc đẩy Internet thế hệ mới với tinh thần "Internet for all". Với sự thay đổi này, năm 2020 VNNIC tập trung xây dựng các nền tảng, dịch vụ số, tạo đà phát triển cho giai đoạn tới.

Tính đến ngày 31/10/2020, tên miền quốc gia ".vn" đã vượt lên chiếm ưu thế với 50,6% thị phần so với tên miền quốc tế được đăng ký, sử dụng tại Việt Nam; Tổng số tên miền “.vn” lũy kế đạt 514.632, tăng 2,3% so với thời điểm cuối năm 2019. Kể từ năm 2011, tên miền “.vn” liên tục giữ vững vị trí đứng đầu tại khu vực Đông Nam Á, khu vực châu Á-Thái Bình Dương, thứ 44 trên thế giới về số lượng duy trì sử dụng. Năm 2020 cũng ghi dấu mốc quan trọng về xu thế dịch chuyển trong đăng ký sử dụng các loại tên miền tại Việt Nam.

Địa chỉ Internet mới IPv6: Việt Nam tiếp tục tăng tốc trong công tác ứng dụng IPv6 trên mạng lưới, dịch vụ Internet. Tính đến hết tháng 10/2020, số lượng tài nguyên IPv6 Việt Nam đạt hơn 9.000 tỷ tỷ tỷ địa chỉ, sẵn sàng tài nguyên Internet cho chuyển đổi số quốc gia. Ứng dụng IPv6 Việt Nam tăng trưởng tốt với 45,6% người dùng truy cập Internet qua IPv6, 34 triệu người sử dụng IPv6 Việt Nam. Các doanh nghiệp chủ đạo cũng đã triển khai đồng loạt IPv6 cho dịch vụ băng rộng cố định, băng rộng di động, thử nghiệm IPv6 cho mạng 5G, IoT.... Khối cơ quan nhà nước đã tăng tốc trong việc xây dựng kế hoạch, triển khai IPv6 cho mạng lưới, dịch vụ. Việt Nam đã có 03 Bộ, Ngành và 32 tỉnh/thành phố đã ban hành kế hoạch chuyển đổi IPv6; 03 Bộ, Ngành và 07 tỉnh thành phố đã có ứng dụng IPv6 trên mạng lưới, dịch vụ. Chuyển đổi IPv6 là giải pháp bền vững cho công cuộc chuyển đổi quốc gia, gắn với mục tiêu đến năm 2025 là “Chuyển đổi toàn bộ mạng Internet Việt Nam sang IPv6”. Trong giai đoạn 05 năm tới, công tác thúc đẩy hỗ trợ chuyển đổi IPv6 Việt Nam tập trung vào khối cơ quan nhà nước, dịch vụ nội dung và các dịch vụ Internet mới như 5G, IoT, thành phố thông minh.

Trạm trung chuyển Internet quốc gia, năm 2020 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Với việc triển khai máy chủ tên miền Root tại Trạm trung chuyển lưu lượng Internet quốc gia - VNIX, tốc độ truy vấn tên miền trên Hệ thống DNS quốc gia tăng hơn 5 lần (đối với truy cập IPv4 và IPv6). VNNIC triển khai thêm các điểm đo lường chất lượng Internet Việt Nam tại mạng của các nhà cung cấp dịch vụ và các miền.Số lượng mạng kết nối VNIX cũng phát triển mạnh, tăng 62% với 46 mạng thành viên đấu nối VNIX tại 3 điểm Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Tỷ lệ tăng trưởng thành viên 38,1%. Đây là cơ sở nền tảng để phát triển hạ tầng số IPv6 quốc gia. Tổ chức thành công hội nghị VNIX-NOG trong điều kiện dịch COVID-19./.

Theo mic.gov.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Đặt hàng mẫu

 Đơn đặt hàng của bạn đã được gửi thành công. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi có thể.
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện