Hà Tĩnh phát động Cuộc thi an toàn thông tin trên không gian mạng năm 2024   |    Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |   

Thúc đẩy triển khai Ipv6 trong ngành y tế

  

11:21 07/08/2024

Căn cứ Quyết định số 36/QĐ-TTg ngày 11/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, nhiệm vụ chuyển đổi toàn bộ mạng internet Việt Nam sang sử dụng địa chỉ giao thức internet thế hệ mới IPv6 đã được xác định. Quyết định này nhằm thúc đẩy việc xây dựng nền tảng giám sát hiệu suất truy cập Internet trong nước và quốc tế, nâng cao khả năng đảm bảo chất lượng mạng Internet Việt Nam.

Việc nguồn tài nguyên địa chỉ internet IPv4 đã hoàn toàn cạn kiệt, cùng với yêu cầu công nghệ của các dịch vụ mới như Internet vạn vật (IoT), 4G LTE/5G, đòi hỏi mạng internet toàn cầu chuyển sang thế hệ mới sử dụng giao thức và địa chỉ IPv6 để phát triển bền vững Internet Việt Nam. Đến nay, tỷ lệ sử dụng IPv6 trên mạng Internet của Việt Nam đã đạt hơn 60%, bắt kịp tốc độ chuyển đổi của các quốc gia phát triển trên thế giới. Để triển khai hiệu quả IPv6, ngày 25/03/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 377/QĐ-BTTTT phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi IPv6 Việt Nam, IPv6 For Gov năm 2024”. Chương trình chuyển đổi số Quốc gia và chương trình IPv6 For Gov có sự tham gia của tất cả các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam, với mục tiêu đến hết năm 2025, Việt Nam chuyển hoàn toàn sang địa chỉ mới IPv6.

Kế hoạch IPv6 For Gov 2024

Thực hiện theo Kế hoạch chuyển đổi IPv6 cho các Bộ ngành theo chỉ đạo của Chính phủ, Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia đã cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo về triển khai IPv6 do Trung tâm Internet Việt Nam – Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức. Trong năm 2024, Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia đã lên kế hoạch triển khai thực hiện chuyển đổi IPv6 chạy Dual Stack IPv4/IPv6 cho hạ tầng mạng lõi và các dịch vụ, hệ thống thông tin của các đơn vị thuộc Bộ Y tế, đặt tại Trung tâm Dữ liệu của Bộ. Hiện nay, Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia đã đăng ký với Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và được cấp số hiệu mạng (ASN), dải địa chỉ IPv4/IPv6 độc lập cho Trung tâm dữ liệu của Bộ. Trung tâm cũng thực hiện kết nối đa hướng IPv4/IPv6 tới hai nhà mạng lớn nhất tại Việt Nam là VNPT và VIETTEL.

Trong thời gian tới, Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia có kế hoạch báo cáo Lãnh đạo Bộ và tổ chức các khóa tập huấn chuyển đổi IPv4 sang IPv6 cho cán bộ kỹ thuật của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế. Trung tâm đề nghị các đơn vị ngành y tế cần chú ý bám sát lộ trình chuyển đổi IPv6 quốc gia khi triển khai các nhiệm vụ công nghệ thông tin. Cụ thể, khi thuê đường truyền internet, dịch vụ hosting phải yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ cấp dải địa chỉ IPv4, IPv6 độc lập cho đơn vị; khi mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin và đầu tư/thuê phần mềm ứng dụng, các trang thiết bị và ứng dụng phải hỗ trợ IPv6 và lên kế hoạch chuyển đổi IPv6 cho toàn hệ thống mạng của đơn vị. Trung tâm Thông tin Quốc gia sẽ phối hợp và hỗ trợ các đơn vị ngành Y tế lập kế hoạch thực hiện, triển khai chuyển IPv6 cho hệ thống mạng internet và hệ thống thông tin của các đơn vị ngành Y tế.

BBT


Thêm ý kiến góp ý

 Ý kiến của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Đặt hàng mẫu

 Đơn đặt hàng của bạn đã được gửi thành công. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi có thể.
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện