TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIAO THÔNG VẬN TẢI TRONG CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ, CỨU NƯỚC
Giao
thông vận tải nói chung và giao thông vận tải trong cuộc kháng chiến chống Mỹ,
cứu nước có một vai trò cực kì quan trọng, là một trong những nhân tố có vai
trò quyết định đưa cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc đến thắng lợi hoàn toàn.
Cuộc kháng
chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta kết thúc bằng” Đại thắng mùa Xuân năm
1975” là một cuộc chiến tranh yêu nước vĩ đại, một cuộc chiến tranh giải phóng
dân tộc và bảo vệ Tổ quốc tiêu biểu của nhân dân Việt Nam. Thắng lợi này "mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những
trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự
toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như
một chiến công vĩ đại của thế kỉ XX, một sự kiện có tầm
quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc"[1].
Đó là một trong những
thắng lợi vĩ đại nhất, hiển hách nhất trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ
nước của dân tộc. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là thắng lợi
của sức mạnh đoàn kết toàn dân, là thắng lợi của sự lãnh đạo sáng suốt, tài
tình của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong cuộc kháng chiến vĩ đại
này, giao thông vận tải có một vị trí cực kì quan trọng. Có thể khẳng định đây
là một trong những nhân tố có vai trò quyết định đưa cuộc kháng chiến vĩ đại của
dân tộc đến thắng lợi hoàn toàn.
Trong thư gửi
cán bộ, nhân dân Trung Bộ năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết:
"Giao thông là mạch máu của mọi việc.
Giao thông tắc thì việc gì cũng khó.
Giao thông tốt thì việc gì cũng dễ dàng"[2].
Giao thông vận tải được
xem là mạch máu nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền
Vì độc lập tự do, vì chủ
nghĩa xã hội, quân và dân Việt Nam đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng,
vượt qua muôn vàn gian khổ, thử thách, hi sinh, đánh thắng quân Mỹ. Dưới mưa
bom bão đạn của kẻ thù, nhiều tuyến đường giao thông vẫn được xây dựng, đồng thời
công tác phục hồi, sửa chữa các đường giao thông bị địch đánh phá vẫn được thực
hiện.
Với quyết tâm "Đánh địch mà đi, mở đường mà tiến"
,"Sống bám trụ cầu đường, chết kiên cường dũng cảm", "Xe chưa
qua, nhà không tiếc"…, quân và dân miền Bắc đã trụ bám kiên cường ở những
trọng điểm, quyết giữ vững mạch máu giao thông, đảm bảo sự chi viện toàn diện,
liên tục, mạnh mẽ của hậu phương cho tiền tuyến, góp phần to lớn vào thắng lợi
của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước.
Tổ quốc Việt
Giao thông vận tải
trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước 1954 - 1975 đã vẽ nên bức tranh hào hùng về
những năm tháng chống Mỹ cứu nước, về các tuyến đường giao thông chiến lược,
tiêu biểu là "con đường Hồ Chí Minh huyền thoại" - Đường Hồ Chí Minh
trên bộ, trên biển, đây là minh chứng
cho sự lãnh đạo tài tình của Đảng Lao động Việt Nam.
Từ đó, chúng ta có thể
rút ra những bài học, kinh nghiệm cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt
Vì vậy, việc đảm bảo giao thông vận tải trong
kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 - 1975) không chỉ có ý nghĩa về mặt khoa học
mà cả về thực tiễn.
Nhân dịp 50 năm ngày
chiến thắng Đồng Lộc (1968-2018), là một đoàn viên công đoàn ngành Giao thông vận
tải, tôi đã tìm hiểu về truyền thống của nghành, những đóng góp sức lực to lớn
của cán bộ, công nhân viên chức lao động trong ngành và cả sự hy sinh xương maú
của lực lượng TNXP trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc.
Xuất phát từ những lí do trên, chúng tôi xin tham luận vấn đề: "Bảo đảm Giao thông vận tải trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước”
I. BỐI CẢNH LỊCH SỬ
Sau
Hiệp định Giơnevơ năm 1954, nước Việt Nam tạm thời chia cắt làm 2 miền và
tiến hành đồng thời 2 chiến lược cách mạng: cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Miền
Bắc và cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam. Năm 1956, Pháp rút quân
khỏi niền
Ở miền Bắc, cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân và
hải quân của đế quốc Mỹ từng bước mở rộng về quy mô, gia tăng về cường độ và
có mối quan hệ chặt chẽ với cuộc chiến tranh trên bộ ở miền
Năm 1968 là năm khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ,
cứu nước. Sau Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân, nhu cầu tăng viện cho
chiến trường miền
Nhận rõ âm mưu của địch trong chiến tranh phá hoại, thực
hiện chiến lược kiên quyết đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ
trong bất kỳ tình huống nào được
thông qua tại Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương
Đảng, khoá III (12-1965), Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh đã sớm xác định được
nhiệm vụ hàng đầu của địa phương bên cạnh việc đánh mạnh tiêu diệt nhiều máy
bay, tàu chiến địch, đảm bảo giao thông vận tải thông suốt. Nghị quyết đặc biệt
của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh họp tháng 3/1966 ghi rõ: "Bất kỳ
tình huống nào xảy ra, dù phải trả bất kỳ giá nào kể cả phải hy sinh xương máu,
Đảng bộ và Nhân dân tỉnh ta cũng phải bảo đảm kế hoạch giao thông vận
tải".
II. CHIẾN TRƯỜNG ĐỒNG LỘC
& CHIẾN THẮNG CỦA QUÂN VÀ DÂN TA
Ngã
ba Đồng Lộc thuộc xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh có vị trí quan trọng
trong mạng lưới giao thông chiến lược Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, là
nơi giao điểm của đường 15 và các đường liên tỉnh. Từ đây có thể mở rộng các
hướng, phục vụ tốt cho nhu cầu giao thông vận tải khi các tuyến giao thông ở
đồng bằng bị cắt đứt. Đây cũng là nơi có địa hình phức tạp và hiểm yếu. Toàn bộ
khu vực Ngã ba Đồng Lộc nằm trên một khu đồi hẹp, thuộc phạm vi các xã: Đồng
Lộc, Trung Lộc, Xuân Lộc, Mỹ Lộc, Thượng Lộc của huyện Can Lộc. Địa hình trống
trải, một bên là đồi trọc, một bên là ruộng nước sình lầy, mùa khô đường bụi
đỏ, mùa mưa nước đọng, khi bị địch đánh phá khắc phục rất khó khăn.
Nhận rõ vị trí quan trọng của Đồng Lộc, ngay sau khi đánh
sập tất cả các cầu trên đường 1A, làm cắt đứt hoàn toàn tuyến đường này, kẻ thù
tiếp tục đánh phá đường 15A (Lạc Thiện - Đồng Lộc - Khe Giao - Hương Khê -
Quảng Bình và từ Lạc Thiện - Đồng Lộc - Khe Giao rồi theo đường 21, 22 vào
Quảng Bình), trọng điểm là từ Cống 19 (Phú Lộc) đến Khe Giao. Từ tháng 4 đến
tháng 10 năm 1968, chúng đã đánh vào Ngã ba Đồng Lộc 1.863 lần, ném gần 50.000
quả bom các loại, chưa kể rốc két và đạn 20 mm. Bình quân mỗi tháng chúng đánh
28 ngày, ngày đánh nhiều nhất 103 lần bay với trên 800 qủa bom các loại. Suốt
ngày đêm không lúc nào Đồng Lộc ngớt tiếng bom đạn. Đất đá bị đào đi xới lại
nhiều lần, hố bom chồng chất hố bom. Cùng một lúc chúng ném các loại bom đào,
bom phá, bom bi, bom nổ chậm, bom từ trường… Ban ngày, chúng tập trung đánh
chặn các lối ra vào. Ban đêm chúng thả pháo sáng, ném bom bi, bắn đạn rốc két,
đạn 20mm nhằm vào các lực lượng ứng cứu giao thông của ta. Kẻ thù muốn biến Ngã
ba Đồng Lộc thành điểm chết, hoang tàn không cho người và xe qua lại. Trước
tình hình đó, không còn lựa chọn nào khác là phải giữ huyết mạch giao thông
tuyến 15A (Lạc Thiện - Khe Giao) thông suốt, vì nếu tuyến đường này bị cắt đứt
thì việc chi viện, tiếp tế cho tiền tuyến gặp rất nhiều khó khăn, phải đi theo
đường 8 lên Lào vào đường 13 (Lào).
Tỉnh ủy, Ủy ban hành chính tỉnh Hà Tĩnh tập trung lãnh
đạo, chỉ đạo các ngành, các địa phương huy động lực lượng dồn sức cho Đồng Lộc
để giải tỏa điểm chốt, giữ vững mạch máu giao thông. Ban đảm bảo giao thông
Trung ương và tỉnh quyết định điều động toàn bộ lực lượng TNXP N55 - P18 gồm 7
đại đội vào trấn giữ tại 7 vùng chủ yếu: Đại đội 551 được điều từ La Khê về Khe
Giao; Đại đội 552 được điều từ đường 28 về Xuân Lộc; Đại đội 553 được điều về
Eo Út; Đại đội 554 được điều từ Khe Ác về Mỹ Lộc; Đại đội 555 được điều về Nhân
Lộc và Phú Lộc; Đại đội 556 được điều từ Bãi Dị (Mỹ Lộc) về Đồng Liên, Đồng
Lộc; Đại đội 557 được điều từ Linh Cảm về Đồng Lộc. Tổng số cán bộ chiến sỹ
TNXP N55 thường xuyên xấp xỉ 1.200 người. Ngoài ra, lực lượng chiến đấu còn bao
gồm: Trung đoàn pháo cao xạ 210, tiểu đoàn 8 pháo cao xạ địa phương, một bộ
phận của tiểu đoàn 30 công binh quân khu, đại đội chủ lực cầu, đại đội chủ lực
giao thông, các đơn vị Thanh niên xung phong và Nhân dân địa phương. Các tổ
quan sát, đếm bom, cắt tiêu, tổ rà phá bom mìn, bộ phận ứng cứu đường cùng với
mạng lưới thông tin liên lạc, lực lượng điều hành phương tiện giao thông, giữ
gìn trật tự an ninh khu vực Ngã ba Đồng Lộc được hình thành.
Ước tính, mỗi mét vuông ở Ngã ba Đồng Lộc phải gánh chịu
ít nhất 3 quả bom tấn. Nhưng nếu địch quyết phá thì ta quyết giữ, chúng ta đã
tập trung mọi nguồn lực quyết giữ cho bằng được đường 15A.
Tại chiến trường Đồng Lộc, trong tháng 5/1968, các lực
lượng của ta đã bắn rơi 14 máy bay Mỹ; trong tháng 7 năm 1968, ta đã phá 1.780
quả bom, góp 974.240 ngày công để thông tuyến, làm đường mới từ Khiêm Ích,
Truông Kén, Bãi Dịa 6 km. Quân và dân các xã thuộc địa bàn huyện Can Lộc đã góp
185.400 ngày công với 42.620 người phục vụ chiến đấu, đào đắp 95.209m3 đất
đá, vận chuyển 45m3 gỗ, cung cấp 22.448 cọc tre, 24.000 gánh
bổi chống lầy. Trong suốt 300 ngày đêm khốc liệt nhất của cuộc chiến tranh, hơn
16.000 người thuộc các lực lượng đã đối mặt, bám trụ chiến đấu kiên cường để
nối mạch, thông đường với tiền tuyến.
Cuộc chiến đấu trên mặt trận giao thông vận tải càng ngày
càng quyết liệt, giặc Mỹ dùng mọi biện pháp, thủ đoạn, tập trung đánh phá hòng
cắt đứt đường vận chuyển tiếp tế từ hậu phương ra tiền tuyến. Nhưng mọi âm mưu
và thủ đoạn của địch đều bị thất bại. Nhân dân Hà Tĩnh, với quyết tâm sắt đá
"đường chưa thông không tiếc xương tiếc máu" và tinh thần "địch
phá một ta làm mười", đã ngày đêm chịu đựng mọi gian khổ, hy sinh bảo toàn
cho những tuyến đường. Để mở những con đường mới, đường tránh, Nhân dân nhiều
địa phương như các xã Thiên Lộc, Tiến Lộc (Can Lộc), Cẩm Quan (Cẩm Xuyên)… đã
tạm dời làng xóm, nhà cửa đi nơi khác để lấy đất làm đường. Để tránh đoạn đường
số 1 đã bị bom địch đánh phá hỏng, Nhân dân xóm Hạ Lội (Tiến Lộc - Can Lộc) đã
tự nguyện dỡ 130 ngôi nhà để lát đường cho xe ra tiền tuyến. Nhân dân huyện Kỳ
Anh với ý chí quyết tâm không để một chiếc xe bị tắc trên địa phương mình, đã
làm thêm hàng chục con đường xế, đường tránh…
Trong cuộc chiến đấu quyết liệt đầy khó khăn và vô cùng
dũng cảm này, tất cả các lực lượng đã chiến đấu kiên cường, mưu trí sáng tạo
trong đánh địch, rà phá bom mìn, sửa chữa đường, kịp thời chi viện cho chiến
trường miền Nam. Đồng Lộc đã trở thành đỉnh cao của cuộc chiến tranh Nhân dân,
là sức mạnh tổng hợp của nhiều lực lượng trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ
chiến đấu. Có 465 cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng thanh niên xung phong
(TNXP), giao thông vận tải, lực lượng dân quân tự vệ, nhân dân Đồng Lộc và đơn
vị Pháo cao xạ 210 đã anh dũng hy sinh để giữ vững mạch máu giao thông thông
suốt, góp phần quyết định chiến thắng trên chiến trường miền Nam, bẻ gãy ý chí
xâm lược của kẻ thù. Trong đó, TNXP là lực lượng chủ công, đội quân xung kích,
đảm nhận những nhiệm vụ khó khăn, gian khổ và đầy nguy hiểm với nhiệm vụ chính
là lấp hố bom, bắc cầu, làm ngầm, làm đường vòng, đường tránh qua Ngã ba Đồng
Lộc để đảm bảo cho Đồng Lộc không lúc nào tắc xe. Tiêu biểu như: Tiểu đội nữ
thanh niên xung phong thuộc Đại đội 552, Đội 55 "sống bám cầu bám đường,
chết kiên cường dũng cảm" đã hy sinh trọn vẹn cả tuổi thanh xuân của mình
cho sự sống của dân tộc… Địa danh Ngã ba Đồng Lộc cũng gắn liền với tên tuổi
của các Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, tiêu biểu như các anh hùng La Thị
Tám, Nguyễn Tri Ân, Nguyễn Tiến Tuẩn, Vương Đình Nhỏ, Uông Xuân Lý, liệt sỹ Võ
Triều Chung…
Trong cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ nhất 1965 -1968, với sự đóng góp vô cùng to lớn về sức người, sức của của Nhân dân, trong đó tại Ngã ba Đồng Lộc (từ năm 1964-1972), đã có 1.226 người dân các xã vùng lân cận thuộc huyện Can Lộc và 8 em học sinh đã bị bom đạn kẻ thù sát hại. Sự hy sinh anh dũng của họ đã góp phần làm nên chiến thắng oanh liệt của quân và dân ta tại chiến trường Đồng Lộc. Hà Tĩnh được công nhận là lá cờ đầu miền Bắc về bảo đảm giao thông vận tải và vinh dự được nhận phần thưởng cao quý Huân chương Độc lập hạng Nhì của Quốc hội, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng
III. SỰ HY SINH CỦA 10 NỮ THANH NIÊN XUNG PHONG
Khu vực thung lũng Ngã ba Đồng Lộc rộng chưa đầy 50ha bị
bom đạn của kẻ thù quần nát, xới tung. Nơi đây, hàng ngàn bộ đội, TNXP, công
nhân giao thông, lái xe, chiến sỹ công an, dân công, dân quân du kích,... đã
gửi lại tuổi thanh xuân của mình để thông đường, thông xe ra tiền tuyến, góp
phần đánh thắng giặc Mỹ xâm lược và làm nên huyền thoại về Ngã ba Đồng Lộc.
Vào lúc 16h ngày 24/7/1968, Tiểu đội 4 được lệnh ra trọng
điểm ở khu vực địch vừa thả bom để san lấp hố bom, sửa chữa đường, củng cố hầm
trú ẩn, khơi sâu rãnh thoát nước ở đoạn đường độc đạo cách Ngã ba Đồng Lộc vào
phía Nam khoảng hơn 300m. Tốp 10 cô gái ra đến hiện trường, nhanh chóng triển
khai công việc, các chị làm không ngơi tay. Bỗng một tốp máy bay phản lực từ
hướng Bắc vào Nam vượt qua trọng điểm. Khi máy bay đi qua, các cô tiếp tục làm
việc. Bất ngờ tốp máy bay phản lực quay lại thả một loạt bom trúng đội hình 10
cô gái. Sau loạt bom tàn khốc của kẻ thù, cả 10 cô gái trẻ đã hy sinh kiên
cường dũng cảm khi tuổi đời còn rất trẻ.
STT |
Họ và tên |
Năm sinh |
Quê quán |
Tuổi lúc hy sinh |
1 |
Võ
Thị Tần |
1944 |
Thiên
Lộc - Can lộc - Hà Tĩnh |
24 |
2 |
Hồ
Thị Cúc |
1944 |
Sơn
Bằng - Hương Sơn - H.Tĩnh |
24 |
3 |
Nguyễn
Thị Xuân |
1948 |
Vĩnh
Lộc - Can Lộc - Hà Tĩnh |
20 |
4 |
Nguyễn
Thị Nhỏ |
1944 |
Đức
Lạng - Đức Thọ - Hà Tĩnh |
24 |
5 |
Trần
Thị Hường |
1949 |
Thành
phố Hà Tĩnh - Hà Tĩnh |
19 |
6 |
Võ
Thị Hà |
1951 |
Thị
trấn Đức Thọ - Hà Tĩnh |
17 |
7 |
Võ
Thị Hợi |
1948 |
Thiên
Lộc - Can Lộc - Hà Tĩnh |
20 |
8 |
Trần
Thị Rạng |
1950 |
Đức
Vĩnh - Đức Thọ - Hà Tĩnh |
18 |
9 |
Dương
Thị Xuân |
1947 |
Đức
Tân - Đức Thọ - Hà Tĩnh |
21 |
10 |
Hà
Thị Xanh |
1949 |
Đức
Hòa - Đức Thọ - Hà Tĩnh |
19 |
Để khắc sâu chiến tích anh hùng vẻ vang đó, ngày
7/6/1972, Quốc hội và Chính phủ đã truy tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ
trang Nhân dân” cho 10 nữ TNXP hy sinh tại chiến trường Ngã ba Đồng Lộc.
IV. Ý
NGHĨA CỦA CHIẾN THẮNG ĐỒNG LỘC
50 năm đã trôi qua, nhưng ý nghĩa của Chiến thắng Đồng
Lộc vẫn còn vẹn nguyên giá trị: Đó là biểu tượng sáng ngời về ý chí và sức mạnh
quật cường của quân và dân ta, thể hiện tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo,
tài mưu lược trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh của Đảng, nghệ thuật tổ chức,
bố trí và sử dụng lực lượng “lấy nhỏ đánh lớn”, “lấy ít địch nhiều”…, lấy ý
chí, trí tuệ của con người Việt Nam để chiến thắng vũ khí và trí tuệ của bộ máy
điều hành chiến tranh của Mỹ.
Chiến thắng Đồng Lộc khẳng định ý chí kiên cường bất
khuất, bằng sức mạnh tổng hợp của chiến tranh Nhân dân, chiến đấu dũng cảm mưu
lược đã giữ vững mạch máu giao thông chi viện cho tiền tuyến lớn, góp phần cùng
cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.
Chiến thắng Đồng Lộc mãi mãi là niềm tự hào của nhân dân
ta và nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới. Những chiến sỹ dũng cảm hy sinh
tại Ngã ba Đồng Lộc là biểu tượng thiêng liêng, cao quý của chủ nghĩa anh hùng
cách mạng. Những tấm gương nghĩa liệt đó không chỉ trong cuộc chiến tranh ái
quốc mà còn sáng mãi muôn đời để Nhân dân ta, nhất là thế hệ trẻ noi theo.
Chiến thắng Đồng Lộc là tiếp nối truyền thống yêu nước, cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh; khẳng định chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước - Mà lòng phơi phới dậy tương lai” của dân tộc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.
V. KẾT LUẬN
Trong cuộc
kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, biết bao nhiêu người đã hy sinh vì độc lập tự
do của dân tộc trong đó có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ công nhân viên
ngành giao thông vận tải. Ngã ba Đồng Lộc là đỉnh cao của sự hy sinh đó. Mười
cô gái thanh niên xung phong Đồng Lộc đã vĩnh viễn nằm xuống sau một loạt bom của
Mỹ. Nơi đây đã trở thành một địa danh ghi sâu tội ác của giặc Mỹ xâm lược .
Năm mươi
năm đã trôi qua, Đồng Lộc ngày nay đã trở thành khu di tích lịch sử cấp quốc
gia đặc biệt, chiến trường xưa đã thay da đổi thịt,
cây cối đã lên xanh, hố bom đã lấp đầy,
cuộc sống đã đâm chồi nẩy lộc. Nhưng nỗi đau vẫn còn đọng mãi trong tim của người
Việt Nam yêu nước.
Là một đoàn
viên công đoàn ngành giao thông vận tải, chưa có dịp được dến thăm Ngã ba Đồng lộc, nơi các chị đã
hy sinh tuổi xuân của mình cho Tổ quốc, chưa thắp được một nén nhang lên 10
ngôi mộ của các chị, tôi cảm thấy thật là thiếu sót, nhưng trong lòng tôi luôn
tự hào và cảm phục sự hy sinh thầm lặng và lớn lao của các chị, xin thắp lên một
nén tâm hương dâng lên các chị, mong các chị thanh thản và trong cõi vĩnh hằng.
Thêm ý kiến góp ý