Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

TX Kỳ Anh bám sát nghị quyết, linh hoạt xây dựng nông thôn mới

  

01:37 30/06/2021

Mặc dù dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các nhiệm vụ xây dựng NTM tại TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) nhưng các chỉ tiêu nghị quyết đề ra đã được các địa phương triển khai linh hoạt, hiệu quả.


6 tháng đầu năm, trong bối cảnh khó khăn về nguồn lực đầu tư và dịch bệnh, xã Kỳ Hoa tập trung cho các tiểu tiêu chí cần nguồn lực ít (Trong ảnh: Nâng cấp tuyến đường tại thôn Hoa Sơn, xã Kỳ Hoa)

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX Kỳ Anh lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Trong đó xây dựng 2 xã thành phường.

Bám sát mục tiêu, thời gian qua, xã Kỳ Hoa vừa bố trí lực lượng tham gia phòng dịch, vừa bám “đường găng” xây dựng NTM, tập trung cho 7 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, thủy lợi, trường học, sản xuất - việc làm, thu nhập, cảnh quan môi trường, y tế; riêng năm 2021, xã đăng ký 4 tiêu chí đạt chuẩn, gồm: trường học, thu nhập, cảnh quan môi trường và y tế.

Ông Đặng Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa cho biết: "Theo nghị quyết đề ra, Kỳ Hoa sẽ về đích NTM nâng cao vào năm 2023, năm 2025 về đích NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh, trước mắt, xã sẽ tập trung các tiểu tiêu chí cần nguồn lực ít như: xây dựng hàng rào xanh, công trình vệ sinh, xây dựng các tuyến đường liên gia, ngõ xóm, rãnh thoát nước… Với phương châm làm từ trong nhà rồi đến ngoài ngõ, chúng tôi khuyến khích bà con cải tạo vườn hộ, chỉnh trang hàng rào xanh trước mỗi gia đình trong khi tình hình dịch bệnh vẫn chưa kiểm soát...”.


Người dân thôn Hoa Sơn, xã Kỳ Hoa chăm sóc vườn mẫu    

Nhận thức rõ trách nhiệm được giao nên các tổ chức đoàn thể và từng cán bộ đều bám sát địa bàn thôn, nắm chắc thực trạng, thống nhất với thôn hoàn thành khung kế hoạch từng tháng cụ thể. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp cho người dân có trách nhiệm hơn với từng yêu cầu của tiêu chí.

Nhờ những nỗ lực của cán bộ và Nhân dân trong toàn xã, 6 tháng đầu năm, xã đã xây dựng 7/16 vườn mẫu; gần 600m đường ngõ xóm; cải tạo 38 vườn hộ; trồng mới 4.000m hàng rào xanh; sửa chữa, nâng cấp 3 nhà văn hoá thôn…


Nhiều hoạt động xây dựng, huy động sức dân đã được xã Kỳ Hoa linh hoạt triển khai.

Trong bối cảnh khó khăn chung, xã Kỳ Ninh cũng đã nỗ lực triển khai xây dựng các tiêu chí NTM sớm đưa xã đạt xã NTM nâng cao vào cuối năm 2021 như nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đề ra.

Tam Hải 2 là một trong ba thôn được xã Kỳ Ninh chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu năm 2021. Để sớm đạt được mục tiêu đề ra, các phần việc xây dựng được linh hoạt triển khai, đến nay các tiểu tiêu chí đã đạt từ 50-70%

Ông Hoàng Quốc Thảnh - Trưởng thôn Tam Hải 2, xã Kỳ Ninh cho biết: “Thôn có 18 tổ liên gia, trong thời điểm này, chúng tôi gắn trách nhiệm cho từng đảng viên trong chi bộ bám sát từng tổ, triển khai luân phiên để xây dựng các tiểu tiêu chí như cải tạo vườn tạp, trồng hàng rào xanh, xây dựng mương thoát nước… Với sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, sự giúp đỡ thường xuyên của cấp trên trong tháo gỡ khó khăn, ý thức về vai trò, trách nhiệm của cán bộ thôn và sự đồng thuận, quyết tâm của người dân, thôn đã hoàn thành khối lượng công việc lớn”.


Bà con thôn Tam Hải 2, xã Kỳ Ninh xây dựng bồn hoa tại đường trục thôn

Bắt tay vào thực hiện từ tháng 1/2021, đến nay, thôn đã huy động được 700 ngày công, xây dựng gần 500m đường trục thôn; gần 900m mương và rãnh thoát nước...

Cùng sự đồng lòng chung sức của cán bộ và Nhân dân 9/9 thôn, xã Kỳ Ninh đang bám sát tiến độ để có thể cán đích xã NTM nâng cao vào cuối năm nay.

“Từ đây đến cuối năm, xã sẽ tiếp tục tập trung xây dựng 3 khu dân cư kiểu mẫu (Bàn Hải, Vĩnh Thuận, Tam Hải 2); xây dựng 1,5 km đường điện chiếu sáng của trục liên xã; hoàn thiện các tiêu chí về vườn hộ; đường giao thông nông thôn…” - ông Nguyễn Ngọc Phú - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh thông tin.

Bên cạnh Kỳ Hoa, Kỳ Ninh thì các xã Kỳ Hà, Kỳ Nam cũng đang khẩn trương bám sát “đường găng” xây dựng các tiêu chí NTM đăng ký trong năm 2021, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ II đề ra.


6 tháng đầu năm, thị xã đã cải tạo được 146 vườn tạp, tích cực triển khai xây dựng 55 vườn mẫu theo kế hoạch đề ra trong năm 2021

Từ đầu năm đến nay, thị xã đã thực hiện được gần 7 km đường giao thông nông thôn; xây dựng 2.440m bồn hoa; cải tạo 146 vườn; trồng hơn 1.200 cây ăn quả, cây mai vàng; trồng 250 cây bóng mát dọc các tuyến đường; lắp hơn 2,4 km đường điện chiếu sáng tại xã Kỳ Nam...

Với những giải pháp quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền các cấp và Nhân dân, thị xã Kỳ Anh đã, đang quyết tâm thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa chống dịch vừa củng cố, xây dựng NTM, từng bước đưa nghị quyết vào cuộc sống.

"Xác định xây dựng NTM thực chất là sự chuẩn hóa việc đầu tư phát triển cho nông nghiệp - nông dân - nông thôn nên cách làm của thị xã Kỳ Anh cũng khá linh hoạt, các xã đều tự tìm ra cách thực hiện tiêu chí phù hợp với đặc thù từng địa bàn. Song song với công tác phòng chống dịch, ngoài thứ 7, chủ nhật về với cơ sở, thị xã cũng đã gắn trách nhiệm cho các đoàn công tác chỉ đạo người đứng đầu địa phương bám sát từng thôn, xóm chỉ đạo triển khai theo “đường găng” kế hoạch. Đặc biệt, chúng tôi cũng tập trung đối thoại với Nhân dân để sớm giải quyết những vấn đề còn tồn đọng, khó khăn, vướng mắc… Qua đó, cùng các địa phương thực hiện tốt kế hoạch đề ra.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Văn Chung"

Theo Báo Hà Tĩnh


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện