Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Xã “top cuối” của Nghi Xuân tạo sức bật trong xây dựng nông thôn mới

  

07:13 24/08/2021

Từ địa phương thuộc “top cuối”, xã Đan Trường đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một trong những địa phương đi đầu trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu của huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).


Trung tâm Văn hóa xã Đan Trường khang trang, sạch đẹp.

Trong giai đoạn đầu thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, 2 xã Xuân Đan, Xuân Trường (nay là xã Đan Trường) được huyện Nghi Xuân đưa vào nhóm về sau. Ì ạch thực hiện các tiêu chí, cuối năm 2017, xã Xuân Đan cán đích NTM.

Đến cuối năm 2018, Xuân Trường là một trong 3 địa phương cuối cùng hoàn thành chương trình xây dựng NTM theo đúng khung kế hoạch. Đây cũng là thời điểm Nghi Xuân trở thành huyện NTM đầu tiên của Hà Tĩnh và là huyện thứ 60 của cả nước hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.


Đường thôn Lộc Hạnh - xã Đan Trường sạch, đẹp và rợp bóng cây xanh

“Xuất phát điểm thấp, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên thu nhập nhiều năm của địa phương thấp hơn mặt bằng chung của huyện. Trong khi đó, một số cán bộ chưa nhận thức được tầm quan trọng trong xây dựng NTM; một bộ phận người dân có tư tưởng trông chờ ỷ lại, coi việc xây dựng quê hương mình là trách nhiệm của các cấp chính quyền nên công tác tổ chức thực hiện các tiêu chí NTM gặp rất nhiều khó khăn”, ông Dương Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Đan Trường nhớ lại.


Ông Trần Văn Khánh ở thôn Bình Lộc đầu tư nuôi tôm, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập ổn định 5 triệu đồng/người/tháng.

“Nút thắt” vừa được gỡ, khó khăn mới lại xuất hiện khi cuối năm 2019, Xuân Đan, Xuân Trường sáp nhập thành xã Đan Trường. Tuy nhiên, sau khi sắp xếp, kiện toàn bộ máy, chỉ sau 18 tháng, Đan Trường đã có nhiều đổi thay rõ rệt, đường làng, ngõ xóm rộng thênh thang; hệ thống hạ tầng được đầu tư đồng bộ; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân đều đạt trên 12%, tổng giá trị thu nhập hằng năm từ 220 - 225 tỷ đồng.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã Đan Trường tập trung mọi nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường mẫu; xây dựng các khu dân cư mẫu, đường mẫu theo tiêu chí NTM nâng cao.

“Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên 14 hộ ở thôn Lương Ninh tham gia hiến 200 m2 đất, tự phá dỡ hàng trăm mét tường rào nên tuyến đường thôn dài 400m được mở rộng 6m, đạt chuẩn NTM nâng cao”, bà Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ thôn Lương Ninh vui mừng nói.


Thu hoạch tôm tại các ao tôm của ông Trần Văn Khánh ở thôn Bình Lộc.

Đến nay, toàn xã Đan Trường có 11 tuyến đường mẫu liên xã với chiều dài trên 10 km đã được bê tông hóa, đạt tỷ lệ 100%, 48 tuyến đường trục thôn, trục xã dài 18,7 km được cứng hóa.

Trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, xã Đan Trường đã tiến hành nâng cấp 6 nhà văn hóa thôn; giải phóng mặt bằng và xây dựng 15 khu thể thao thôn; xây dựng mới và nâng cấp các trường học, trạm y tế; nhiều mô hình kinh tế được thành lập và bước đầu cho hiệu quả cao. Hiện nay, xã Đan Trường đã xây dựng 6 khu dân cư đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 15/15 thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu “thôn văn hóa”; toàn xã có 90% vườn hộ được chỉnh trang và đã xây dựng được 37 vườn mẫu.


Mô hình trồng dưa hấu tại Tổ hợp tác thôn Song Giang tạo việc làm cho 5 lao động

Bà Nguyễn Thị Thùy Dung - Bí thư Đảng ủy xã Đan Trường cho hay: Đầu năm 2021, xã phát động phong trào 50 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ nên đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành 2/7 nhóm tiêu chí NTM nâng cao, các nhóm còn lại đều đạt trên 60%.

  " Giai đoạn đầu có những khó khăn, chật vật nhưng từ năm 2020 đến nay, xã Đan Trường đã triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá, đồng bộ, quyết liệt nên hiệu quả đạt được khá cao. Đan Trường được kỳ vọng sẽ trở thành xã NTM nâng cao vào cuối năm nay.

    Phó Chánh Văn phòng NTM huyện Nghi Xuân Lê Thanh Bình"

Theo Báo Hà Tĩnh


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện