Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Bà con lương - giáo Hà Tĩnh đồng lòng xây dựng nông thôn mới

  

08:17 23/12/2021

Nhiều năm qua, đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là chung tay thực hiện phong trào nông thôn mới (NTM), góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Bà Nguyễn Thị Ngân - thôn Hương Long, xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà: Góp sức xây dựng nông thôn mới là sống tốt đời, đẹp đạo


Thôn Hương Long có 100% là đồng bào Công giáo. Khi có chủ trương xây dựng NTM, người dân đều đồng tình, ủng hộ vì ai cũng thấu hiểu được những khó khăn khi phải đi lại trên con đường đất lầy lội trong mấy chục năm qua. Không ai bảo ai, nhà nhà, người người hiến đất, góp công cùng Nhà nước làm đường. Có những đường bê tông người dân đóng góp 30%, Nhà nước 70%; có những con đường người dân hiến đất, đóng góp 100% tiền của để xây dựng, dù ở mức nào bà con cũng đồng tình ủng hộ.

Là một giáo dân, tôi luôn xác định phương châm sống tốt đời đẹp đạo, có ích cho gia đình, xã hội, vui vẻ, hòa đồng với mọi người và phải là cầu nối vận động bà con giáo dân tích cực tham gia các phong trào, thắt chặt mối đoàn kết lương - giáo, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Chị Trần Thị Thân - thôn Hải Hà, xã Kỳ Hà, TX Kỳ Anh: Hiến đất, hiến cây cũng vì lợi ích chung


Giáo họ Yên Hòa của chúng tôi chưa có cha xứ trực tiếp ở đây, nên mỗi lần chính quyền họp dân phổ biến về công tác mở đường liên thôn, hội đồng giáo xứ hội ý và báo cáo mỗi khi các cha xứ có dịp về làm lễ cho giáo dân.

Từ đó, các cha xứ lồng ghép vào trong các bài giảng về tinh thần sống tốt đời, đẹp đạo, việc hiến đất làm đường vì lợi ích chung, người dân cần ủng hộ chính quyền. Làm đường cho chính người dân đi lại thuận lợi hơn, kinh tế mới phát triển được, đời sống được nâng lên. Trong đợt vận động xây dựng khu dân cư kiểu mẫu vừa qua, gia đình tôi đã tháo dỡ một kho đựng muối, hơn 40m hàng rào và hiến gần 20 m2 đất mặt tiền.

Cuối tháng 11/2021, thôn Hải Hà chúng tôi vừa được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đây là công sức của chính quyền các cấp và bà con giáo dân trong thôn đóng góp để xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Hoài Sơn - Trưởng ban Công tác mặt trận kiêm Trưởng thôn 7, xã Quang Thọ, Vũ Quang: Có sức mạnh đoàn kết thì việc gì cũng thành công


Trong suốt 6 năm làm cán bộ thôn, tôi luôn cùng bà con giáo dân phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân vào việc nâng cao các tiêu chí NTM tại địa phương. Chính nhờ sợi dây đoàn kết, chung sức, đồng lòng mà từ một thôn khó khăn, thiếu thốn đủ bề, chỉ có 46 hộ với 220 nhân khẩu, giao thông, hạ tầng vừa yếu, vừa thiếu... đến nay, thôn 7 đã có diện mạo mới.

Trong vòng 6 năm (từ 2015-2021), bà con giáo dân đã ủng hộ hơn 300 triệu đồng, hiến gần 300 m2 đất và tham gia nhiều ngày công xây dựng để làm mới và mở rộng các tuyến đường bê tông với chiều dài gần 2 km. Đến nay, 100% tuyến đường thôn đã được xây dựng kiên cố, rộng rãi, thuận lợi cho đi lại sinh hoạt, giao thương; đời sống người dân ngày càng được cải thiện, không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Từ một xóm núi nghèo khó của xã Quang Thọ, thôn 7 đã thay đổi với gam màu xanh tươi, trù phú, được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu vào tháng 10/2019.

Ông Nguyễn Xuân Lộc - Trưởng thôn Đức Phú, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh: Hiểu được mục đích của phong trào NTM nên bà con giáo dân ai cũng tích cực tham gia


Đức Phú là thôn giáo toàn tòng có 226 hộ, với hơn 1.000 nhân khẩu. Để “khai thông” tư tưởng cho bà con trong xây dựng NTM, tôi đã cùng các đồng chí trong liên đoàn cán bộ thôn không quản ngại khó khăn, tranh thủ thời gian đến tận từng nhà dân để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, vận động người dân cùng chung sức làm việc lớn.

Dần dần, khi hiểu được mục đích của phong trào xây dựng NTM, bà con đã tích cực tham gia, đường mở đến đâu, người dân trong thôn sẵn sàng dịch hàng rào vào đến đó, các hoạt động ra quân làm NTM đều được bà con hưởng ứng nhiệt tình.

Với phương châm sống tốt đời, đẹp đạo, tính từ đầu năm 2015 đến nay, bà con trong thôn đã đóng góp gần 3 tỷ đồng, hàng trăm nghìn ngày công và hiến hơn 3.000 m2 đất để chỉnh trang khu dân cư.

Nhờ những đóng góp tích cực của bà con giáo dân mà toàn thôn hiện đã xây dựng được 8 cụm dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh; 10 vườn mẫu… Đặc biệt, thôn đã được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu cấp tỉnh vào năm 2019, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 47 triệu đồng/năm.

 Theo BHT 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện